Mở lối cho đặc sản Ninh Thuận sang Hàn Quốc

21:43' - 24/09/2024
BNEWS Hội nghị kết nối giao thương xuất khẩu có sự tham dự của 38 doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc và 54 doanh nghiệp, Hợp tác xã ở Ninh Thuận và các tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ.
Chiều 24/9, tại Ninh Thuân, Hội nghị kết nối giao thương xuất khẩu hàng hóa khu vực Nam Trung bộ với doanh nghiệp Hàn Quốc do UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Hiệp hội doanh nhân và Đầu tư Việt nam – Hàn Quốc (VKBIA) tổ chức đã diễn ra. Hội nghị có sự tham dự của 38 doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc và 54 doanh nghiệp, Hợp tác xã ở Ninh Thuận và các tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ.

Hội nghị là cầu nối quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương của Chính phủ và Bộ Công Thương về việc liên kết vùng, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, tiêu thụ hàng hóa sang thị trường các nước.

Tại hội nghị, ông Trinh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nêu rõ, khu vực Nam Trung Bộ có vị trí địa lý cực kỳ thuận lợi về giao thông, với các trục đường sắt, đường bộ, đường hàng không và đường biển kết nối với các khu vực kinh tế trọng điểm trong và ngoài nước. Riêng tỉnh Ninh Thuận, địa phương hội tụ rất nhiều những giá trị khác biệt, với đặc trưng nắng, gió, biển xanh, cát trắng.

 
Từ tiềm năng, lợi thế có được, Ninh Thuận đã xác định những lĩnh vực trụ cột để phát triển. Đặc biệt là lĩnh vực năng lượng, năng lượng tái tạo; kinh tế biển; nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp chế biến, chế tạo và du lịch chất lượng cao. Những năm qua, một số lĩnh vực đã có sự bứt phá phát triển mạnh mẽ.

Đồng thời, đặc trưng của nắng và gió cũng đã tạo điều kiện để Ninh Thuận sản xuất nhiều sản phẩm đặc thù mà không có địa phương nào có được, đó là nho, táo, măng tây xanh, tỏi, nha đam, thủy sản, muối, rong sụn, cừu, dê... Hiện nay, Ninh Thuận có đến 182 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, đây là những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh trên thị trường đang được tỉnh Ninh Thuận tập trung đầu tư, phát triển theo chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa gắn với hoạt động du lịch; đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ và định hướng xuất khẩu.

Những năm qua, các doanh nghiệp ở Ninh Thuận nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung cũng đã mạnh dạn đầu tư, ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất; đồng thời chủ động liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, tạo nên chuỗi giá trị sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp của Hàn Quốc cũng đánh giá cao tiềm năng, lợi thế của tỉnh Ninh Thuận cũng như của khu vực Nam Trung bộ. Cùng với cơ chế, chính sách thông thoáng của chính quyền các địa phương, sự quyết tâm của các doanh nghiệp trong xu thế hội nhập… đây rõ ràng là cơ hội lớn để các doanh nghiệp ở Hàn Quốc tìm hiểu và tự tin kết nối, cùng liên kết sản xuất, mở rộng giao thương.

Ông Jeon Do Hyun, Tổng Giám đốc điều hành dịch vụ kinh doanh Logistics OSAN chia sẻ, mặc dù mới lần đầu tổ chức hội nghị kết nối nhưng ông cảm thấy rất ấn tượng với sự chủ động của chính quyền địa phương, nhất là sự mạnh dạn kết nối của của các doanh nghiệp ở Ninh Thuận và khu vực. Thời gian tới, ông Jeon Do Hyun cũng rất mong sẽ có thêm các hội nghị được tổ chức để các doanh nghiệp hai nước hiểu rõ hơn về nhau và cùng liên kết đầu tư, tăng giao thương hàng hóa hai nước.

Ông Trần Hải Linh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc cho biết, hội nghị đã mang đến cho doanh nghiệp hai nước những cơ hội được thực hiện B2B (Business to Business), B2C (Business to Consumer), B2G (Business to Government) và cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân 2 nước. Hội nghị lần này sẽ góp phần thúc đẩy việc hợp tác và xuất nhập khẩu giữa Hàn Quốc và các tỉnh khu vực Nam Trung bộ. Hiệp hội sẵn sàng tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân 2 nước Việt - Hàn  kết nối, hỗ trợ và cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp đang gặp phải; qua đó để đẩy mạnh xúc tiến thương mại và hợp tác Việt - Hàn ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn nữa.

Theo ông Trần Hải Linh, Hàn Quốc là một trong số ít quốc gia đã tham gia ký kết nhiều FTA song phương và đa phương với Việt Nam như: Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA); Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA); Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Vì vậy hàng hóa của Việt Nam có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Hàn Quốc với thuế suất ưu đãi. Đây chính là thời cơ vàng để đẩy mạnh xuất khẩu, đưa những sản phẩm của Ninh Thuận và khu vực Nam Trung bộ đến với người tiêu dùng Hàn Quốc.

Điểm nổi bật trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc là cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu có tính bổ sung khá rõ nét, cơ bản hàng hóa thương mại 2 nước không cạnh tranh trực tiếp lẫn nhau. Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc chủ yếu là các loại chip, máy móc thiết bị, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dược phẩm, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Ở chiều ngược lại, Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc chủ yếu hàng dệt may, các loại linh kiện, thủy sản, đồ gỗ, máy móc, thiết bị, giày dép, phụ tùng phương tiện vận tải, xơ, sợi dệt các loại…

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp hai nước đã ký 18 Biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh; trong đó Ninh Thuận 15 lượt, Khánh Hoà 1 lượt, Bình Định 2 lượt ký kết, chủ yếu sản xuất kinh doanh các mặt hàng nông sản, như: nho, táo, hành, nha đam, măng tây…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục