Mở rộng cơ hội đầu tư và phát triển thị trường tại Cộng hòa Czech
Chiều 15/5, Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Cung cấp thông tin thị trường Czech” cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các tổ chức quan tâm đến kinh doanh và đầu tư với Cộng hòa Czech. Chương trình nhằm giúp các doanh nghiệp Việt tìm cơ hội mở rộng thị trường sang Cộng hòa Czech - một bạn hàng lớn của Việt Nam tại Đông Âu.
Theo đánh giá, hiện nay, nền kinh tế của Việt Nam và Czech đang phát triển với nhịp độ cao, hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và khu vực. Hai nước có nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển hợp tác song phương về kinh tế, thương mại và đầu tư. Tuy vậy, kết quả hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước trong thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng.Tính đến giữa năm 2016, mới có 30 doanh nghiệp của Cộng hòa Czech đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn hơn 170 triệu USD, xếp thứ 40 trong hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam, đạt kim ngạch xuất nhập khẩu gần 1 tỷ USD.Tại Hội thảo, ông David Jakulisch, Tham tán kinh tế Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Việt Nam cho biết, với vị trí địa lý nổi bật, là trái tim của châu Âu, cơ sở hạ tầng giao thông chất lượng, Chính phủ Czech luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư minh bạch, lao động có trình độ và tay nghề cao, trình độ ngoại ngữ tốt, môi trường sống hấp dẫn. Cộng hòa Czech hứa hẹn là thị trường tiềm năng của tất cả các nước trong khu vực và trên thế giới, trong đó có Việt Nam.Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Czech những mặt hàng truyền thống và quen thuộc với người dân châu Âu như giầy dép, hàng may mặc, thủy hải sản, máy công nghiệp, phụ tùng máy và thiết bị điện... và nhập khẩu chủ yếu là các loại máy móc, thiết bị, dụng cụ, sản phẩm từ sắt thép.Về cơ hội đầu tư giữa hai nước, hiện nay, các nhà đầu tư của Czech đã có mặt tại 10 tỉnh, thành phố của Việt Nam, tập trung chủ yếu ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Hải Phòng, Lâm Đồng, Hải Dương, Hà Nam. Trong khi đó, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Czech được hình thành và ngày càng lớn mạnh, dần khẳng định vị thế, vai trò tại thị trường Czech và châu Âu.Tuy nhiên, việc kinh doanh thương mại, xuất nhập khẩu, mở rộng sự thâm nhập của hàng hóa Việt Nam sang thị trường Czech vẫn gặp phải nhiều khó khăn mà các doanh nghiệp cần lưu ý.Ông Trần Đình Hiệp, Trưởng Phòng Tổng hợp, Vụ thị trường Châu Âu, Bộ Công Thương cho biết, hiện nay phần lớn mặt hàng từ Việt Nam xuất sang Czech phải cạnh tranh về giá cả, chất lượng, mẫu mã với hàng hóa châu Âu và hàng Trung Quốc, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc…
Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt do mạng lưới đại siêu thị ở Czech của các thương hiệu châu Âu phát triển rất nhanh tại những thành phố lớn và đang tìm cách mở rộng chỗ dứng trong chuỗi bán lẻ tại các địa phương.
Cộng đồng doanh nhân Việt đang tìm biện pháp phát huy hơn nữa vai trò cầu nối nhằm góp phần tăng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường Czech và châu Âu cũng như tiếp tục thu hút vốn đầu tư và chuyển giao công nghệ Czech về Việt Nam.
Bên cạnh thông tin về cơ hội đầu tư cũng như các mặt hàng xuất, nhập khẩu, đại diện Đại sứ quán Czech và các doanh nghiệp Hà Nội cũng đặc biệt chú ý tới hợp tác trong lĩnh vực du lịch.Tọa lạc tại đường giao nhau của các nền văn hóa trung tâm châu Âu, Cộng hòa Czech có vô số điểm tham quan văn hóa và lịch sử đã được UNESCO ghi nhận là Di sản Thế giới.Tuy nhiên, đại diện công ty du lịch Haseco Travel, bà Lê Thị Nhạn bày tỏ, trong thời gian qua, công ty có mở bán các gói du lịch sang Cộng hòa Czech . Song, do Đại sứ quán Czech chưa cung cấp dịch vụ cấp thị thực (visa) nên khách hàng phải đăng ký thông qua Đại sứ quán Pháp gây mất thời gian, bất tiện cho du khách.
Thừa nhận hạn chế này, đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Czech cho biết nước này đang có những hoạt động hỗ trợ du khách Việt trong thủ tục làm visa. Theo đó, ngoài Đại sứ quán Pháp, những người Việt có hộ khẩu tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể làm thủ tục xin cấp visa sang Czech tại Đại sứ quán Cộng hòa Hungary.Về phía các doanh nghiệp của Hà Nội muốn mở rộng thị trường sang châu Âu nói chung, sang Cộng hòa Czech nói riêng, bà Vũ Thúy Nga, Phó Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đặc biệt lưu ý các nhà kinh doanh phải lưu tâm đến những yếu tố cạnh tranh, tập trung vào các sản phẩm mang tính truyền thống, các sản phẩm nhập khẩu về Hà Nội phải phù hợp với văn hóa, thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô.Hội thảo “Cung cấp thông tin thị trường Séc” nằm trong chuỗi chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2017 của thành phố Hà Nội, chuẩn bị cho các cuộc trao đổi thông tin, mở rộng cơ hội đầu tư và phát triển thị trường giữa hai nước trong thời gian tới./.- Từ khóa :
- Czech
- việt nam
- thương mại
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng CH Czech
08:13' - 13/04/2017
Tiếp tục chuyến thăm chính thức CH Czech, chiều 12/4 theo giờ địa phương, tại thủ đô Praha, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng CH Czech Bohuslav Sobotka.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bắt đầu thăm chính thức CH Czech
08:18' - 12/04/2017
Đúng 18 giờ 25 phút ngày 11/4 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Vaclav Havel, CH Czech.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nửa đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế
14:34'
Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đã tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước, vượt 25,7% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Brazil mở ra kỷ nguyên mới trong hợp tác nông nghiệp
10:48'
Thủ tướng tin tưởng kết quả chuyến thăm lần này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, đưa nông nghiệp thành lĩnh vực đột phá của hợp tác song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông Brazil đưa tin đậm nét hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Rio de Janeiro
10:45'
Theo Planalto, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Lula da Silva đều khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hội nhập và bổ trợ giữa hai nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nền tảng chiến lược để phát triển “siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh
10:44'
Việc tái cấu trúc đơn vị hành chính cấp tỉnh đang mở ra cơ hội lịch sử để kiến tạo một Thành phố Hồ Chí Minh với diện mạo không gian và địa giới mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Brazil
09:59'
Thủ tướng đánh giá quan hệ song phương Việt Nam - Brazil, sau nhiều năm thiết lập, đã không ngừng phát triển và hiện đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:36'
Hàng loạt chuyển động kinh tế đáng chú ý đã diễn ra trong tuần đầu tháng 7/2025 như Hòa Phát tiếp nhận tàu hàng lớn nhất, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội – Milan...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva
08:56'
Thủ tướng đánh giá cao vai trò ngày càng cao của Brazil trong thúc đẩy các chương trình nghị sự toàn cầu, tin tưởng Brazil sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò trong các cơ chế đa phương quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20' - 05/07/2025
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam tăng tốc, dự báo cả năm sẽ đạt mục tiêu 8%
18:27' - 05/07/2025
GDP Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52%, FDI đạt hơn 21 tỷ USD, xuất siêu hơn 7,6 tỷ USD. Niềm tin kinh tế phục hồi rõ nét, dự báo cả năm tăng trưởng đạt 8%.