Mở rộng phạm vi quản lý Nhà nước về hàng hải và đường thủy tại Quảng Ninh
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng dự thảo Thông tư công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, thay thế Thông tư 01/2018/TT-BGTVT.
Đáng chú ý, sẽ có nhiều khu vực hàng hải tại Quảng Ninh sẽ được điều chỉnh, bổ sung vùng nước, luồng tuyến, khu neo đậu và khu đón trả hoa tiêu, mở rộng phạm vi quản lý của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh theo dự thảo Thông tư mới.
Theo các quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành đã được phê duyệt, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh hiện được giao quản lý 6 khu vực hàng hải: Vạn Gia - Hải Hà, Mũi Chùa, Cô Tô, Cẩm Phả - Cửa Đối, Hòn Gai và Quảng Yên. Theo các quy hoạch mới về phát triển cảng biển, các khu vực thuộc vùng nước cảng biển Quảng Ninh do Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh quản lý có sự thay đổi cần điều chỉnh.
Tuy nhiên, qua rà soát, nhiều tuyến luồng và khu vực đón trả hoa tiêu, neo đậu, chuyển tải hàng hóa… đã và đang được thiết lập lại có phạm vi nằm ngoài ranh giới vùng nước cảng biển hiện được quy định. Do đó, dự thảo Thông tư cập nhật và điều chỉnh các quy định hiện hành cho phù hợp với quy hoạch mới về phát triển cảng biển đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng phê duyệt.
Thông tư thay thế sẽ tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, rõ ràng cho việc điều chỉnh, mở rộng phạm vi vùng nước cảng biển tỉnh Quảng Ninh, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hàng hải tại khu vực này. Đồng thời, góp phần phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế biển, bảo đảm an ninh - quốc phòng và phù hợp với định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải biển theo hướng hiện đại, đồng bộ, liên kết vùng và hội nhập quốc tế.
Cụ thể, tại Vạn Gia - Hải Hà, một phần đoạn luồng điều chỉnh kéo dài và vùng đón trả hoa tiêu mới vượt ra ngoài phạm vi vùng nước cảng biển. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở Mũi Chùa, Cô Tô, Cẩm Phả - Cửa Đối, Hòn Gai và Quảng Yên, khi nhiều khu neo, khu chuyển tải, luồng hàng hải mở rộng… chưa khớp với ranh giới quản lý hiện nay.
Việc điều chỉnh phạm vi vùng nước các khu vực hàng hải Quảng Ninh là cần thiết để phù hợp với quy hoạch được duyệt và đảm bảo công tác quản lý Nhà nước hiệu quả, đồng bộ - Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam thông tin.
Ngoài phạm vi các khu vực hàng hải, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh còn quản lý: Khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân, Việt Nam; Vùng nước nằm dọc hai bên các tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia: Hạ Long - Yên Hưng; Bái Tử Long - Lạch Sâu; Cẩm Phả - Hạ Long; Móng Cái - Vân Đồn - Cẩm Phả và Vạn Tâm - Bắc Luân.Căn cứ theo Quyết định về việc tổ chức lại các Cảng vụ Hàng hải và Cảng vụ Đường thủy nội địa trực thuộc Cục Hàng hải và Cục Đường thủy Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã tiếp nhận nguyên trạng Đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Bắc Luân trực thuộc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I.
Phạm vi khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân (phía Việt Nam) được xác định theo “ranh giới phạm vi khu vực tàu thuyền đi lại tự do” và “đường biên giới” quy định tại Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 nêu rõ: nghiên cứu phát triển tuyến luồng Hải Hà tiếp nhận tàu trọng tải đến 30.000 tấn khi đủ điều kiện; nghiên cứu thiết lập tuyến luồng hàng hải Yên Hưng - Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn - Móng Cái - Bắc Luân trên cơ sở tuyến luồng đường thủy nội địa hiện hữu khi đủ điều kiện.
Phạm vi vùng nước nằm dọc hai bên các tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia (Hạ Long – Yên Hưng; Bái Tử Long - Lạch Sâu; Cẩm Phả - Hạ Long; Móng Cái - Vân Đồn - Cẩm Phả; Vạn Tâm - Bắc Luân) được xác định từ tim luồng ra hai bên đến hết phạm vi bảo vệ luồng hoặc biên luồng, trên cơ sở thông số kỹ thuật do Cục Hàng hải và Cục Đường thủy Việt Nam công bố.
Từ đó, Cục Hàng hải và Đường thủy việt Nam đề xuất bổ sung phạm vi quản lý của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh gồm: khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân (Việt Nam);vùng nước nằm dọc hai bên các tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia nêu trên.
Việc bổ sung này nhằm bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý Nhà nước về hàng hải và đường thủy nội địa tại vùng nước cảng biển Quảng Ninh cũng như các khu nước, vùng nước khác được giao.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh chi trên 10 tỷ đồng cho các dự án nông nghiệp hữu cơ
15:45' - 16/09/2025
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu nông nghiệp bền vững, năm 2022, Quảng Ninh đã phê duyệt Đề án “Phát triển nông nghiệp hữu cơ đến năm 2025, định hướng 2030”.
-
Bất động sản
Quảng Ninh dành hàng trăm ha đất để xây dựng nhà ở xã hội
08:30' - 16/09/2025
Tỉnh Quảng Ninh đã dành quỹ đất sạch, ưu tiên về thủ tục hành chính, áp dụng các chính sách hỗ trợ về thuế, tín dụng cho các dự án nhà ở xã hội.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ninh: Doanh thu du lịch đạt 778 tỷ đồng trong 3 ngày nghỉ lễ
20:30' - 01/09/2025
Ngày 1/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh cho biết trong 3 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tỉnh đã đón 283.000 lượt khách, tổng thu du lịch đạt 778 tỷ đồng, tăng hơn 90% so với cùng kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh chú trọng phát triển du lịch MICE những tháng cuối năm
10:49' - 21/08/2025
Quảng Ninh đã có nhiều chương trình làm việc với các tập đoàn kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành trong nước và quốc tế, xúc tiến quảng bá tiềm năng du lịch ở các thị trường trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh khởi công dự án khai thác hầm lò phần mở rộng Hà Ráng
10:51' - 19/08/2025
Chào mừng ngày Quốc khánh 2/9, ngày 19/8, tại Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức khởi công dự án khai thác hầm lò phần mở rộng Hà Ráng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Mưa lũ miền Trung – Tây Nguyên: Thiệt hại trên 1.300 ha thủy sản
21:29' - 24/11/2025
Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến 18 giờ 30 ngày 24/11, mưa lũ làm 1.307 ha thủy sản thiệt hại, tăng 150 ha so với sáng 24/11.
-
Kinh tế & Xã hội
Khánh Hòa: Mưa lũ chia cắt giao thông, Bác Ái Tây oằn mình gánh thiệt hại
21:09' - 24/11/2025
Những ngày qua, mưa lũ kéo dài trên địa bàn xã Bác Ái Tây (Khánh Hòa) đã gây chia cắt giao thông, làm thiệt hại nặng đến nhà cửa, công trình hạ tầng và sản xuất nông nghiệp.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cấp phát miễn phí sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ
20:40' - 24/11/2025
Ngày 24/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về tình hình thiệt hại của ngành Giáo dục do mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, cùng các biện pháp hỗ trợ mà Bộ đang triển khai.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Công Thương ứng phó mưa lũ Trung Bộ, khôi phục điện, ổn định hàng hóa
20:36' - 24/11/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông báo số 9271/BCT-ATMT ngày 24/11 về báo cáo việc ứng phó, khắc phục với mưa lũ khu vực Trung Bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Cần Thơ giải quyết, tháo gỡ, xử lý các vụ án tồn đọng
20:33' - 24/11/2025
Chiều 24/11, Đoàn công tác của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao do Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Huy Tiến làm Trưởng đoàn làm việc với Thường trực Thành ủy Cần Thơ.
-
Kinh tế & Xã hội
Khánh Hòa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai do mưa lũ kéo dài
20:32' - 24/11/2025
Chiều 24/11, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai nhằm triển khai biện pháp xử lý hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông do mưa lũ kéo dài.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ngãi: Kiểm tra các điểm sạt lở trên tuyến Quốc lộ 24
20:14' - 24/11/2025
Chiều 24/11, ông Đỗ Tâm Hiển, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã kiểm tra tình hình thiệt hại và công tác khắc phục sau mưa lớn trên tuyến Quốc lộ 24 và hai xã Măng Đen, Kon Plông.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk hỗ trợ các hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng bởi ngập lụt, mưa lũ
20:13' - 24/11/2025
Ngày 24/11, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, ông Trương Công Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký quyết định hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại do ngập lụt và mưa lũ gây ra.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội dự kiến không cấm tuyệt đối xe máy xăng trong Vành đai 1 từ năm 2026
20:13' - 24/11/2025
UBND thành phố Hà Nội vừa trình HĐND thành phố dự thảo nghị quyết về quy định vùng phát thải thấp, làm rõ lộ trình hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm theo Luật Thủ đô 2024.

Luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân. Ảnh minh họa: CTV