Mối đe dọa lớn đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu
Trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị cho một cuộc chiến thương mại tiềm tàng với Mỹ, ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang phải đối mặt với một mối đe dọa lớn hơn, đó là sự cạnh tranh từ Trung Quốc và sự thiếu hỗ trợ từ chính châu Âu.
Trả lời phỏng vấn báo La Libre, bà Elodie Chrzanowski, chuyên gia từ Crédit Mutuel Asset Management nhận định: "Mối đe dọa thực sự đến từ Trung Quốc và sự thiếu hụt hỗ trợ của châu Âu cho ngành công nghiệp của chính mình”.Mặc dù nguy cơ từ các biện pháp thuế quan mà Chính phủ Mỹ có thể áp đặt là có thật, tác động của nó sẽ khác nhau đối với từng nhà sản xuất ô tô. Bà Chrzanowski cho rằng, thay vì quá lo lắng về điều này, châu Âu nên tập trung vào việc giải quyết những thách thức lớn hơn.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu không hẳn đang gặp khó khăn về mặt tài chính. Họ đã vượt qua những khó khăn do đại dịch gây ra một cách ngoạn mục, nhờ vào việc điều chỉnh sản lượng để tăng giá bán. Điều này giúp họ tạo ra lợi nhuận đáng kể và củng cố nguồn tiền mặt. Tuy nhiên, triển vọng tương lai lại không mấy sáng sủa.Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang đứng trước những thách thức không nhỏ. Bên cạnh nguy cơ từ các loại thuế quan mà Mỹ có thể áp đặt, các nhà sản xuất ô tô châu Âu còn phải đối mặt với một bài toán khó mang tên CO2 và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Trung Quốc.
Một trong những yêu cầu hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô châu Âu hiện nay là "làm mềm" các biện pháp phạt đối với các nhà sản xuất không tuân thủ các mục tiêu giảm phát thải CO2. Ý tưởng này nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho các nhà sản xuất. Bà Elodie Chrzanowski thừa nhận rằng các khoản tiền phạt này không đến mức khiến các nhà sản xuất ô tô châu Âu phá sản. "Chúng ta đang nói đến 15 tỷ euro trên toàn ngành, trong khi chỉ riêng tập đoàn Stellantis đã có trữ lượng tiền mặt lên tới 36 tỷ euro", bà Chrzanowski cho biết. Tuy nhiên, bà cũng cho rằng các khoản phạt này giống như một "công cụ trừng phạt đơn thuần" và cần có những cơ chế mang tính xây dựng hơn.Theo bà Chrzanowski, việc hỗ trợ nhu cầu xe điện là vô cùng quan trọng, bởi giá xe điện hiện nay vẫn còn quá cao. "Tôi không thấy người tiêu dùng bình thường chi 30.000 euro để mua một chiếc xe điện cỡ nhỏ, đặc biệt là khi sức mua của họ đã bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao", bà nhấn mạnh.Mặc dù ý tưởng về một chiếc xe điện thực sự rẻ có vẻ khó khả thi, nhưng việc hỗ trợ mua xe sẽ giúp những mẫu xe hiện tại trở nên dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng.Bà Chrzanowski cũng cảnh báo về việc các khoản hỗ trợ mua xe có thể bị các nhà sản xuất lợi dụng. "Sẽ không hay nếu các khoản hỗ trợ mua xe được coi là một sự "bật đèn xanh" cho các nhà sản xuất", bà lưu ý.Bà đề xuất rằng các khoản hỗ trợ này nên đi kèm với các điều kiện, chẳng hạn như sản xuất trên lãnh thổ châu Âu hoặc tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường và xã hội. "Đây sẽ là những điều kiện vừa có thể chấp nhận được, vừa có thể bảo vệ ngành công nghiệp châu Âu trước các đối thủ cạnh tranh không đáp ứng được các tiêu chuẩn này", bà giải thích.
Thuế quan, trọng tâm trong chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump, là một rủi ro đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Tuy nhiên, mức độ rủi ro này khác nhau tùy thuộc vào từng nhà sản xuất. "Những rủi ro này rất khác nhau tùy thuộc vào các nhà sản xuất,...", bà Chrzanowski nhấn mạnh. Bà lấy ví dụ về Renault, không có mặt tại Mỹ, hoặc Volkswagen, phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc nhiều hơn thị trường Mỹ.Theo bà Chrzanowski, thách thức lớn nhất đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu không phải là từ Mỹ mà là từ Trung Quốc. "Thị trường Trung Quốc vẫn rất quan trọng đối với một số tập đoàn châu Âu, nơi họ đang mất thị phần", bà nhận xét.Bà cũng chỉ ra rằng các nhà sản xuất Trung Quốc không đến châu Âu với các sản phẩm giá rẻ mà với một loạt sản phẩm chất lượng, có khả năng cạnh tranh với các thương hiệu châu Âu. "Vì vậy, EU cần hỗ trợ tích cực ngành công nghiệp của mình để giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này", bà kết luận.Tóm lại, ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Mặc dù nguy cơ từ các biện pháp thuế quan của Mỹ là có thật, mối đe dọa lớn hơn đến từ sự cạnh tranh của Trung Quốc và thiếu sự hỗ trợ từ chính châu Âu. Châu Âu cần có một chiến lược công nghiệp rõ ràng và mạnh mẽ hơn để giúp ngành công nghiệp ô tô vượt qua giai đoạn khó khăn này và cạnh tranh hiệu quả trên thị trường toàn cầu.Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các địa phương của Thái Lan và Việt Nam
21:30' - 02/08/2025
Đại sứ Phạm Việt Hùng đã dẫn đầu đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tới thăm và làm việc tại tỉnh Phuket nhằm tìm hiểu và thúc đẩy các cơ hội hợp tác.
-
Phân tích - Dự báo
Giới phân tích nhận định về cam kết của EU mua 250 tỷ USD năng lượng/năm từ Mỹ
14:40' - 29/07/2025
Giới phân tích nhận định cam kết của Liên minh châu Âu (EU) về việc mua 250 tỷ USD năng lượng từ Mỹ mỗi năm bị đánh giá là khó khả thi.
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường chứng khoán Singapore: Chiến lược phục hồi bằng vốn và niềm tin
06:30' - 28/07/2025
Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) mới đây cho biết khoản đầu tư ban đầu 1,1 tỷ SGD (0,86 tỷ USD) sẽ được phân bổ cho 3 công ty quản lý tài sản để đầu tư vào thị trường chứng khoán trong nước
-
Phân tích - Dự báo
Liên minh EU – Nhật Bản: Trục quyền lực thầm lặng
05:30' - 28/07/2025
Mối quan hệ kinh tế giữa Liên minh châu Âu và Nhật Bản đã được thiết lập vững chắc thông qua hiệp định thương mại tự do và đối tác chiến lược có hiệu lực từ năm 2019.
-
Phân tích - Dự báo
Thời kỳ suy thoái ở Đức sắp qua?
06:30' - 27/07/2025
Thế giới đang trở nên phức tạp và phân mảnh hơn, giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng nhiều. Tuy nhiên, Đức có nhiều cơ hội để vươn lên mạnh mẽ từ những thay đổi này.
-
Phân tích - Dự báo
Cách tiếp cận chiến lược của Nhật Bản đối với đồng yen kỹ thuật số
05:30' - 27/07/2025
Kể từ đại dịch COVID-19, những người tiêu dùng Nhật Bản trẻ tuổi, am hiểu công nghệ đang dần chuyển từ tiêu dùng bằng tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt.
-
Phân tích - Dự báo
Những đánh đổi trong cuộc đua năng lượng xanh
06:30' - 26/07/2025
Báo The Guardian dẫn số liệu từ Chính phủ Anh cho biết, hiện có khoảng 1,5 triệu hộ gia đình ở nước này đã lắp đặt pin Mặt Trời, và con số này đang tăng lên.
-
Phân tích - Dự báo
Vì sao Nga vượt Đức, Nhật Bản trong bảng xếp hạng kinh tế toàn cầu?
05:30' - 26/07/2025
Theo dự báo do Ngân hàng Thế giới (WB) vừa phát hành, ước tính Nga vẫn giữ vị trí thứ tư trong danh sách các nền kinh tế lớn nhất thế giới về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
-
Phân tích - Dự báo
Đàm phán thương mại Hàn Quốc – Mỹ: Áp lực đang gia tăng
06:30' - 25/07/2025
Hàn Quốc đang đứng trước sức ép lớn sau khi Nhật Bản đạt được thỏa thuận thuế quan với Mỹ. Nhiều chuyên gia cho rằng, tình hình hiện nay đòi hỏi nước này cần sớm điều chỉnh "lá bài đàm phán".