Mối đe dọa lớn đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu
Trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị cho một cuộc chiến thương mại tiềm tàng với Mỹ, ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang phải đối mặt với một mối đe dọa lớn hơn, đó là sự cạnh tranh từ Trung Quốc và sự thiếu hỗ trợ từ chính châu Âu.
Trả lời phỏng vấn báo La Libre, bà Elodie Chrzanowski, chuyên gia từ Crédit Mutuel Asset Management nhận định: "Mối đe dọa thực sự đến từ Trung Quốc và sự thiếu hụt hỗ trợ của châu Âu cho ngành công nghiệp của chính mình”.Mặc dù nguy cơ từ các biện pháp thuế quan mà Chính phủ Mỹ có thể áp đặt là có thật, tác động của nó sẽ khác nhau đối với từng nhà sản xuất ô tô. Bà Chrzanowski cho rằng, thay vì quá lo lắng về điều này, châu Âu nên tập trung vào việc giải quyết những thách thức lớn hơn.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu không hẳn đang gặp khó khăn về mặt tài chính. Họ đã vượt qua những khó khăn do đại dịch gây ra một cách ngoạn mục, nhờ vào việc điều chỉnh sản lượng để tăng giá bán. Điều này giúp họ tạo ra lợi nhuận đáng kể và củng cố nguồn tiền mặt. Tuy nhiên, triển vọng tương lai lại không mấy sáng sủa.Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang đứng trước những thách thức không nhỏ. Bên cạnh nguy cơ từ các loại thuế quan mà Mỹ có thể áp đặt, các nhà sản xuất ô tô châu Âu còn phải đối mặt với một bài toán khó mang tên CO2 và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Trung Quốc.
Một trong những yêu cầu hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô châu Âu hiện nay là "làm mềm" các biện pháp phạt đối với các nhà sản xuất không tuân thủ các mục tiêu giảm phát thải CO2. Ý tưởng này nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho các nhà sản xuất. Bà Elodie Chrzanowski thừa nhận rằng các khoản tiền phạt này không đến mức khiến các nhà sản xuất ô tô châu Âu phá sản. "Chúng ta đang nói đến 15 tỷ euro trên toàn ngành, trong khi chỉ riêng tập đoàn Stellantis đã có trữ lượng tiền mặt lên tới 36 tỷ euro", bà Chrzanowski cho biết. Tuy nhiên, bà cũng cho rằng các khoản phạt này giống như một "công cụ trừng phạt đơn thuần" và cần có những cơ chế mang tính xây dựng hơn.Theo bà Chrzanowski, việc hỗ trợ nhu cầu xe điện là vô cùng quan trọng, bởi giá xe điện hiện nay vẫn còn quá cao. "Tôi không thấy người tiêu dùng bình thường chi 30.000 euro để mua một chiếc xe điện cỡ nhỏ, đặc biệt là khi sức mua của họ đã bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao", bà nhấn mạnh.Mặc dù ý tưởng về một chiếc xe điện thực sự rẻ có vẻ khó khả thi, nhưng việc hỗ trợ mua xe sẽ giúp những mẫu xe hiện tại trở nên dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng.Bà Chrzanowski cũng cảnh báo về việc các khoản hỗ trợ mua xe có thể bị các nhà sản xuất lợi dụng. "Sẽ không hay nếu các khoản hỗ trợ mua xe được coi là một sự "bật đèn xanh" cho các nhà sản xuất", bà lưu ý.Bà đề xuất rằng các khoản hỗ trợ này nên đi kèm với các điều kiện, chẳng hạn như sản xuất trên lãnh thổ châu Âu hoặc tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường và xã hội. "Đây sẽ là những điều kiện vừa có thể chấp nhận được, vừa có thể bảo vệ ngành công nghiệp châu Âu trước các đối thủ cạnh tranh không đáp ứng được các tiêu chuẩn này", bà giải thích.
Thuế quan, trọng tâm trong chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump, là một rủi ro đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Tuy nhiên, mức độ rủi ro này khác nhau tùy thuộc vào từng nhà sản xuất. "Những rủi ro này rất khác nhau tùy thuộc vào các nhà sản xuất,...", bà Chrzanowski nhấn mạnh. Bà lấy ví dụ về Renault, không có mặt tại Mỹ, hoặc Volkswagen, phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc nhiều hơn thị trường Mỹ.Theo bà Chrzanowski, thách thức lớn nhất đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu không phải là từ Mỹ mà là từ Trung Quốc. "Thị trường Trung Quốc vẫn rất quan trọng đối với một số tập đoàn châu Âu, nơi họ đang mất thị phần", bà nhận xét.Bà cũng chỉ ra rằng các nhà sản xuất Trung Quốc không đến châu Âu với các sản phẩm giá rẻ mà với một loạt sản phẩm chất lượng, có khả năng cạnh tranh với các thương hiệu châu Âu. "Vì vậy, EU cần hỗ trợ tích cực ngành công nghiệp của mình để giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này", bà kết luận.Tóm lại, ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Mặc dù nguy cơ từ các biện pháp thuế quan của Mỹ là có thật, mối đe dọa lớn hơn đến từ sự cạnh tranh của Trung Quốc và thiếu sự hỗ trợ từ chính châu Âu. Châu Âu cần có một chiến lược công nghiệp rõ ràng và mạnh mẽ hơn để giúp ngành công nghiệp ô tô vượt qua giai đoạn khó khăn này và cạnh tranh hiệu quả trên thị trường toàn cầu.Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế toàn cầu năm 2026: "Sóng gió" đã tạm yên?
09:21' - 18/12/2025
Mặc dù đã tạm thời vượt qua "sóng gió" và tăng trưởng ổn định nhưng những rủi ro dài hạn liệu có giúp "con tàu" kinh tế thế giới tránh khỏi tròng trành trong năm 2026?
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường dầu mỏ 2025: Cung – cầu lấn át địa chính trị
14:34' - 17/12/2025
Năm 2025, thị trường dầu mỏ toàn cầu chứng kiến giá dầu giảm do dư cung, trong khi nền tảng cung – cầu trở thành yếu tố chi phối chính, làm suy giảm vai trò dẫn dắt của các cú sốc địa chính trị.
-
Phân tích - Dự báo
Ngân hàng hàng đầu Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
13:38' - 17/12/2025
MUFG vừa nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam năm 2025 lên 7,7% và năm 2026 lên 8,2%, cao hơn đáng kể so với mức dự báo trước đó.
-
Phân tích - Dự báo
Những "điểm nóng" của thị trường chứng khoán thế giới
11:09' - 16/12/2025
Bước sang năm 2026, giới đầu tư toàn cầu tiếp tục đặt trọng tâm vào thị trường cổ phiếu, bất chấp những biến động kinh tế và địa chính trị còn tiềm ẩn.
-
Phân tích - Dự báo
Dự báo xu hướng thị trường năng lượng toàn cầu năm 2026
06:30' - 16/12/2025
Năm 2026 có thể cũng chưa phải là thời điểm để các nước đưa ra những cam kết lớn về khí hậu nhưng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, khả năng phục hồi và cạnh tranh trong lĩnh vực năng lượng.
-
Phân tích - Dự báo
AI trở thành động lực tăng trưởng mới cho cổ phiếu ngân hàng châu Âu
19:44' - 15/12/2025
Cổ phiếu của các ngân hàng châu Âu được kỳ vọng sẽ đi lên trong năm 2026, được hỗ trợ bởi lợi nhuận vững chắc và đặc biệt là khả năng tiết kiệm chi phí nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Phân tích - Dự báo
Giá lương thực ở châu Âu: Nơi nào đắt nhất và rẻ nhất?
19:19' - 15/12/2025
Giá lương thực cũng khác nhau rất nhiều trên khắp châu Âu. Chỉ số mức giá lương thực của Eurostat cung cấp một cơ sở hữu ích để so sánh.
-
Phân tích - Dự báo
An ninh mạng năm 2026 đối mặt nguy cơ từ AI và sự xói mòn lòng tin
19:17' - 15/12/2025
Năm 2026, các cuộc tấn công mạng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự báo sẽ trở thành hiện tượng nổi trội thúc đẩy “cuộc chiến” giữa AI đối kháng và AI phòng thủ.
-
Phân tích - Dự báo
Thuế quan Mỹ và “ba mặt trận” ứng phó của các đối tác toàn cầu
18:44' - 15/12/2025
Thay vì phản ứng đơn tuyến bằng trả đũa thuế quan với Mỹ, các nền kinh tế lớn và mới nổi đang đồng thời triển khai ba hướng đi chiến lược.

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang đối mặt với nhiều thách thức và cạnh tranh. Ảnh: THX/TTXVN