Mối đe dọa lớn đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu
Trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị cho một cuộc chiến thương mại tiềm tàng với Mỹ, ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang phải đối mặt với một mối đe dọa lớn hơn, đó là sự cạnh tranh từ Trung Quốc và sự thiếu hỗ trợ từ chính châu Âu.
Trả lời phỏng vấn báo La Libre, bà Elodie Chrzanowski, chuyên gia từ Crédit Mutuel Asset Management nhận định: "Mối đe dọa thực sự đến từ Trung Quốc và sự thiếu hụt hỗ trợ của châu Âu cho ngành công nghiệp của chính mình”.Mặc dù nguy cơ từ các biện pháp thuế quan mà Chính phủ Mỹ có thể áp đặt là có thật, tác động của nó sẽ khác nhau đối với từng nhà sản xuất ô tô. Bà Chrzanowski cho rằng, thay vì quá lo lắng về điều này, châu Âu nên tập trung vào việc giải quyết những thách thức lớn hơn.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu không hẳn đang gặp khó khăn về mặt tài chính. Họ đã vượt qua những khó khăn do đại dịch gây ra một cách ngoạn mục, nhờ vào việc điều chỉnh sản lượng để tăng giá bán. Điều này giúp họ tạo ra lợi nhuận đáng kể và củng cố nguồn tiền mặt. Tuy nhiên, triển vọng tương lai lại không mấy sáng sủa.Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang đứng trước những thách thức không nhỏ. Bên cạnh nguy cơ từ các loại thuế quan mà Mỹ có thể áp đặt, các nhà sản xuất ô tô châu Âu còn phải đối mặt với một bài toán khó mang tên CO2 và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Trung Quốc.
Một trong những yêu cầu hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô châu Âu hiện nay là "làm mềm" các biện pháp phạt đối với các nhà sản xuất không tuân thủ các mục tiêu giảm phát thải CO2. Ý tưởng này nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho các nhà sản xuất. Bà Elodie Chrzanowski thừa nhận rằng các khoản tiền phạt này không đến mức khiến các nhà sản xuất ô tô châu Âu phá sản. "Chúng ta đang nói đến 15 tỷ euro trên toàn ngành, trong khi chỉ riêng tập đoàn Stellantis đã có trữ lượng tiền mặt lên tới 36 tỷ euro", bà Chrzanowski cho biết. Tuy nhiên, bà cũng cho rằng các khoản phạt này giống như một "công cụ trừng phạt đơn thuần" và cần có những cơ chế mang tính xây dựng hơn.Theo bà Chrzanowski, việc hỗ trợ nhu cầu xe điện là vô cùng quan trọng, bởi giá xe điện hiện nay vẫn còn quá cao. "Tôi không thấy người tiêu dùng bình thường chi 30.000 euro để mua một chiếc xe điện cỡ nhỏ, đặc biệt là khi sức mua của họ đã bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao", bà nhấn mạnh.Mặc dù ý tưởng về một chiếc xe điện thực sự rẻ có vẻ khó khả thi, nhưng việc hỗ trợ mua xe sẽ giúp những mẫu xe hiện tại trở nên dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng.Bà Chrzanowski cũng cảnh báo về việc các khoản hỗ trợ mua xe có thể bị các nhà sản xuất lợi dụng. "Sẽ không hay nếu các khoản hỗ trợ mua xe được coi là một sự "bật đèn xanh" cho các nhà sản xuất", bà lưu ý.Bà đề xuất rằng các khoản hỗ trợ này nên đi kèm với các điều kiện, chẳng hạn như sản xuất trên lãnh thổ châu Âu hoặc tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường và xã hội. "Đây sẽ là những điều kiện vừa có thể chấp nhận được, vừa có thể bảo vệ ngành công nghiệp châu Âu trước các đối thủ cạnh tranh không đáp ứng được các tiêu chuẩn này", bà giải thích.
Thuế quan, trọng tâm trong chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump, là một rủi ro đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Tuy nhiên, mức độ rủi ro này khác nhau tùy thuộc vào từng nhà sản xuất. "Những rủi ro này rất khác nhau tùy thuộc vào các nhà sản xuất,...", bà Chrzanowski nhấn mạnh. Bà lấy ví dụ về Renault, không có mặt tại Mỹ, hoặc Volkswagen, phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc nhiều hơn thị trường Mỹ.Theo bà Chrzanowski, thách thức lớn nhất đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu không phải là từ Mỹ mà là từ Trung Quốc. "Thị trường Trung Quốc vẫn rất quan trọng đối với một số tập đoàn châu Âu, nơi họ đang mất thị phần", bà nhận xét.Bà cũng chỉ ra rằng các nhà sản xuất Trung Quốc không đến châu Âu với các sản phẩm giá rẻ mà với một loạt sản phẩm chất lượng, có khả năng cạnh tranh với các thương hiệu châu Âu. "Vì vậy, EU cần hỗ trợ tích cực ngành công nghiệp của mình để giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này", bà kết luận.Tóm lại, ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Mặc dù nguy cơ từ các biện pháp thuế quan của Mỹ là có thật, mối đe dọa lớn hơn đến từ sự cạnh tranh của Trung Quốc và thiếu sự hỗ trợ từ chính châu Âu. Châu Âu cần có một chiến lược công nghiệp rõ ràng và mạnh mẽ hơn để giúp ngành công nghiệp ô tô vượt qua giai đoạn khó khăn này và cạnh tranh hiệu quả trên thị trường toàn cầu.Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Hàn Quốc có dấu hiệu hồi sinh
09:22' - 20/10/2025
Đây là lời phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Koo Yun Cheol tại cuộc họp các bộ trưởng phụ trách kinh tế tổ chức tại Seoul ngày 20/10.
-
Phân tích - Dự báo
AI - yếu tố mới định hình sức mạnh cho các đồng tiền châu Âu
05:30' - 18/10/2025
Sự bùng nổ trong hoạt động đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu tác động đến các thị trường tiền tệ khắp châu Âu.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Nhật Bản sẽ bị Ấn Độ "vượt mặt" vào năm 2026
15:52' - 16/10/2025
Theo ước tính của IMF, GDP danh nghĩa của Nhật Bản dự kiến sẽ bị Ấn Độ vượt qua vào năm 2026, đẩy nước này xuống vị trí nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Fed: Nhiều doanh nghiệp Mỹ tăng tốc cắt giảm nhân sự
11:25' - 16/10/2025
Theo Fed, dấu hiệu yếu kém của nền kinh tế Mỹ đã xuất hiện khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu tăng tốc cắt giảm nhân sự do nhu cầu suy giảm và bất ổn kinh tế ngày càng sâu sắc.
-
Phân tích - Dự báo
Chủ tịch WEF: Đầu tư cho AI năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD
10:43' - 16/10/2025
Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Borge Brende nhận định, đầu tư cho trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD.
-
Phân tích - Dự báo
Áp lực giảm phát tại Trung Quốc vẫn chưa tan
16:33' - 15/10/2025
Tình trạng giá giảm tại Trung Quốc đã dịu bớt trong tháng 9/2025 nhưng vẫn chưa đủ để chấm dứt chuỗi sụt giảm giá dài nhất kể từ khi nước này tiến hành cải cách thị trường vào cuối những năm 1970.
-
Phân tích - Dự báo
Nỗi lo đánh mất vị thế cường quốc ẩm thực của Nhật Bản
15:43' - 15/10/2025
Sau nhiều thập kỷ giữ vị thế là cường quốc ẩm thực của thế giới, Nhật Bản đang phải đối mặt với những dấu hiệu suy yếu rõ rệt.
-
Phân tích - Dự báo
IMF cảnh báo triển vọng ảm đạm của nền kinh tế thế giới trong dài hạn
11:37' - 15/10/2025
IMF đã cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu đang cho thấy những dấu hiệu căng thẳng do chính sách thuế quan của Mỹ và chủ nghĩa bảo hộ lan rộng, mặc dù triển vọng khả quan hơn so với dự kiến ban đầu.
-
Phân tích - Dự báo
Lạm phát và việc làm - nỗi đau đầu của người dân Mỹ
07:51' - 11/10/2025
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng Mỹ trong tháng 10/2025 hầu như không thay đổi, cho thấy các hộ gia đình dường như không quá lo lắng trước việc Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động một phần.