Moody’s giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm dài hạn đối với VP Bank và SHB

12:33' - 23/07/2020
BNEWS Đánh giá xếp hạng tín nhiệm mới nhất nói trên của Moody's đối với VP Bank, SHB, FE Credit, Home Credit và SHB Finance cho thấy sự giảm bớt của những rủi ro suy giảm so với ước tính ban đầu.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service đã giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm dài hạn và các đánh giá khác đối với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB).

Ngoài ra, Moody’s cũng giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm dài hạn và đánh giá đối với Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit), Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam (HCV) và Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn-Hà Nội (SHB Finance). VP Bank sở hữu 100% cổ phần FE Credit, trong khi SHB sở hữu 100% cổ phần SHB Finance.

Đánh giá xếp hạng tín nhiệm mới nhất nói trên của Moody's đối với VPBank, SHB, FE Credit, Home Credit và SHB Finance cho thấy sự giảm bớt của những rủi ro suy giảm so với ước tính ban đầu mà Moody's đưa ra hồi tháng 4/2020 đối với các ngân hàng và doanh nghiệp tài chính nói trên.

Với việc giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm cơ sở (BCA) của VPBank ở mức B1, Moody's thừa nhận mức lợi nhuận cao hơn con số trung bình trong ngành ngân hàng cũng như mức vốn hóa mạnh mẽ của VP Bank bù trừ rủi ro tín dụng gia tăng của FE Credit – công ty con chuyên về tài chính tiêu dùng của VP Bank hướng tới đối tượng khách hàng là tầng lớp dân cư có thu nhập thấp ở Việt Nam cũng như tăng trưởng tín dụng nhanh trong những năm trước đó.

Còn với SHB, Moody’s giữ nguyên xếp hạng BCA ở mức B3 của ngân hàng này vì sự cải thiện ổn định trong việc giải quyết các tài sản xấu kế thừa bù trừ những rủi ro suy giảm do dịch COVID-19 gây ra đối với khả năng trả nợ của khách hàng vay tiền của SHB và khoản trích lập dự phòng thua lỗ thấp đối với những rủi ro đang tăng của ngân hàng này. Moody’s khi đưa ra mức xếp hạng BCA trên đối với SHB cũng xét tới mức độ sinh lợi và mức vốn hóa đều ở mức vừa phải so với các ngân hàng khác ở Việt Nam.

Ngoại trừ mức xếp hạng tiền gửi ngoại tệ dài hạn của VPBank được đánh giá có triển vọng tiêu cực, triển vọng của tất cả tiêu chí xếp hạng khác của VP Bank, SHB, FE Credit, Home Credit và SHB Finance đều được Moody’s đánh giá là ổn định.

Moody’s đã giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm dài hạn đối với FE Credit, HCV và SHB Finance dựa trên dự đoán của Moody's rằng khả năng trả nợ và những rủi ro thanh khoản do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được giảm bớt nhờ: (1)Việt Nam sớm mở cửa trở lại nền kinh tế sau khi kiểm soát thành công diễn biến của dịch COVID-19; (2) sự ổn định các điều kiện tài chính nhờ thanh khoản dồi dào sau khi các biện pháp hỗ trợ kinh tế được triển khai trong nước và trên toàn cầu; (3) khả năng quản lý tín dụng và những rủi ro thanh khoản của các doanh nghiệp trong giai đoạn đình trệ do dịch COVID-19.

Theo Moody’s, các ngân hàng và doanh nghiệp trên có tình hình tài chính và thanh khoản ổn định trong giai đoạn được Moody’s đánh giá nhờ thanh khoản trong nước và quốc tế dồi dào. Các ngân hàng và doanh nghiệp trên đã đa dạng hóa nguồn vốn và giảm chi phí vốn trong giai đoạn được đánh giá. Cũng theo Moody’s, các ngân hàng và doanh nghiệp trên cũng cho thấy sự kiểm soát rủi ro cẩn thận như siết chặt tiêu chuẩn bảo lãnh trong tình hình kinh tế tăng trưởng chậm lại./.

>>>Ngân hàng Nhà nước rà soát quy định về cấp tín dụng, thu hồi nợ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục