Italy tiếp tục “bơm” tiền để hỗ trợ nền kinh tế

11:01' - 23/07/2020
BNEWS Chính phủ Italy tối 22/7 (giờ địa phương) đã thông qua khoản chi bổ sung 25 tỷ euro (28,93 tỷ USD), khoản “bơm” tiền mặt thứ ba, để hỗ trợ nền kinh tế trong nước.

Chính phủ Italy tối 22/7 (giờ địa phương) đã thông qua khoản chi bổ sung 25 tỷ euro (28,93 tỷ USD), khoản “bơm” tiền mặt thứ ba, để hỗ trợ nền kinh tế trong nước giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ước tính, khoản chi bổ sung nói trên sẽ nâng mức thâm hụt ngân sách của Italy trong năm 2020 lên gần tương đương 12% Tổng sản phẩm trong nước (GDP), cao hơn so với mục tiêu 10,4% GDP đề ra hồi tháng 4/2020 và 1,6% GDP của năm 2019 – mức thấp nhất trong 12 năm qua.

Khoản chi bổ sung trên sẽ phần nào hỗ trợ nền kinh tế Italy trong giai đoạn khó khăn trong khi chờ đợi 200 tỷ USD cứu trợ và tín dụng từ Quỹ Phục hồi của Liên minh châu Âu (EU) mà các lãnh đạo EU mới nhất trí thông qua.

Chính phủ Italy cho biết sẽ đưa ra các biện pháp hỗ trợ kinh tế trong một sắc lệnh khẩn cấp dự kiến công bố vào đầu tháng 8/2020, sau khi Quốc hội nước này tiến hành một cuộc bỏ phiếu biểu quyết thông qua về việc cho phép nâng mức thâm hụt ngân sách vào ngày 29/7.

Trước đó, phát biểu trước Quốc hội Italy, Bộ trưởng Kinh tế Italy Roberto Gualtieri cho biết một phần của khoản chi tiêu bổ sung trên sẽ được sử dụng để giúp người dân nộp các khoản thuế được chia thành nhiều lần thay vì một lần với thời hạn nộp vào tháng 9/2020.

Ngoài ra, theo một nguồn tin của Chính phủ Italy, khoản chi tiêu bổ sung trên sẽ gia hạn có điều kiện việc cung cấp tài chính cho các cơ chế cho người lao động nghỉ việc tạm thời thêm 18 tuần.

Các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực nhiều nhất của dịch COVID-19 trong nửa đầu năm 2020 sẽ được gia hạn các cơ chế này.

Thứ trưởng Bộ Kinh tế Italy Antonio Misiani cho hay, sắc lệnh trên cũng sẽ bao gồm các khoản miễn giảm thuế mới nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đưa các lao động tạm thời nghỉ việc trở lại làm việc.

Ngoài các biện pháp kích thích kinh tế nói trên, Italy trước đó đã chi 75 tỷ euro để hỗ trợ các doanh nghiệp và hỗ trợ gia đình trong giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19.

Nhìn chung, Chính phủ Italy đã dành khoảng 180 tỷ euro, bao gồm các bảo lãnh của chính phủ đối với những khoản vay của ngân hàng cho dù chỉ một phần trong số tiền trên dự kiến sẽ được sử dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục