Moody's nâng bậc xếp hạng của Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam

15:43' - 28/03/2019
BNEWS Theo công bố ngày 27/3, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's đã nâng xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi nội tệ và ngoại tệ dài hạn của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) từ B3 lên B2.

Cùng lúc, Moody’s đã nâng bậc xếp hạng rủi ro đối tác dài hạn (CRR) và đánh giá rủi ro đối tác dài hạn (CRA) của MSB đều từ bậc B2 lên B1. Hãng này cũng thăng bậc xếp hạng tín dụng cơ sở (BCA) của MSB từ caa1 lên b3.

Theo Moody’s triển vọng đối với xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi nội tệ và ngoại tệ dài hạn của MSB là ổn định.

Việc nâng bậc xếp hạng tín dụng cơ sở của MSB phản ánh những tiến bộ của ngân hàng này trong giải quyết các tài sản có vấn đề trong năm 2018 cũng như sự cải thiện lợi nhuận đi kèm với tăng trưởng cho vay.

Moody’s đánh giá với các khoản nợ có vấn đề ở mức thấp, khả năng cơ cấu vốn mạnh của MSB cung cấp một nguồn vốn đệm bổ sung giúp kháng cự lại thua lỗ.

Trong năm 2018, giá trị các khoản cho vay có vấn đề của MSB đã giảm 49% xuống 5.700 tỷ đồng, chủ yếu do sự sụt giảm giá trị trái phiếu của Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) xuống 3.300 tỷ đồng so với mức 9.300 tỷ đồng tính đến cuối năm 2017.

Bất chấp sự sụt giảm giá trị trái phiếu VAMC, tổng “dự trữ” các tài sản có vấn đề của MSB vẫn duy trì ở mức cao.

Trong đánh giá chất lượng tài sản của ngân hàng, Moody’s cũng đang cân nhắc các tài sản tịch thu thế nợ và các khoản phải thu từ nợ đã bán kể từ cuối năm 2018 của MSB.

Moody’s dự kiến môi trường vĩ mô vững mạnh tại Việt Nam sẽ tạo thuận lợi cho việc giải quyết các tài sản có vấn đề của MSB, qua đó góp phần nâng cao chất lượng tài sản của ngân hàng này.

Lợi nhuận trên tài sản hữu hình của MSB (ROTA) đã tăng lên 0,8% trong năm 2018 so với mức 0,2% trong năm 2017.

Trong khi tăng trưởng cho vay cao hơn sẽ thúc đẩy doanh thu của MSB, Moody’s dự kiến lợi nhuận trên tài sản hữu hình (ROTA) của MSB vẫn duy trì ở mức hiện nay, giữa bối cảnh lợi nhuận chịu sức ép do chi phí tín dụng và hoạt động ở mức cao.
Theo Moody’s, việc thăng mức xếp hạng BCA là kết quả của việc tăng một bậc xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi dài hạn còn việc thăng hạng xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi dài hạn phản ánh đánh giá của Moody’s về khả năng chính phủ trợ giúp MSB trong trường hợp cần thiết.

Theo Moody’s, sự sụt giảm các tài sản có vấn đề có thể giúp ngân hàng tiếp tục tăng hạng. Bên cạnh đó, cải thiện cơ cấu vốn và lợi nhuận cũng là những nhân tố hỗ trợ tích cực cho việc xếp hạng.

Tính đến ngày 31/12/2018, tổng giá trị tài sản của MSB, có trụ sở tại Hà Nội, đứng ở mức 138.874 tỷ đồng (5,99 tỷ USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục