Một doanh nghiệp đường thuỷ bị cấm đấu thầu trong 3 năm
Quyết định của Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Bùi Thiên Thu ký nêu rõ: Công ty cổ phần Quản lý đường sông số 3 sẽ bị cấm tham gia các hoạt động đấu thầu trong thời gian 3 năm (kể từ ngày ký quyết định) đối với tất cả các dự án đầu tư xây dựng, công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và các công tác khác do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm chủ đầu tư.
Nguyên nhân dẫn đến quyết định này do Công ty cồ phần Quản lý đường sông số 3 cố ý cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu (gói thầu ĐTKC-07-11: Khu vực cầu Chanh sông Chanh, năm 2021), vi phạm các quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu. Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam giao Phòng Kế hoạch - Tài chính của Cục phối hợp với các phòng liên quan đăng tải quyết định xử lý vi phạm của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đối với Công ty cổ phẩn Quản lý đường sông số 3 trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và trang thông tin điện tử của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; theo dõi, giám sát việc chấp hành thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu. “Chánh Văn phòng, Trưởng các phòng: Kế hoạch-Tài chính, Vận tải- An toàn giao thông của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý đường sông số 3 và thủ trưởng các đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này”, văn bản của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nêu rõ. Do sai phạm của Công ty cổ phần Quản lý đường sông số 3 đã dẫn đến một doanh nghiệp bảo trì đường thuỷ khác liên danh với đơn vị này cũng bị huỷ một gói thầu và phải đấu thầu lại. Trong một diễn biến liên quan đến các doanh nghiệp bảo trì đường thuỷ, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, đầu năm 2022, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã tổ chức bán đấu giá thành công lô cổ phần (765.000 cổ phần) vốn Nhà nước tại Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 (trụ sở tại Tp. Hồ Chí Minh). Một nhà đầu tư bên ngoài trúng đấu giá với mức giá hơn 60.000 đồng/cổ phần, cao hơn giá khởi điểm gần 10.000 đồng/cổ phần. Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, hiện còn 7 doanh nghiệp quản lý bảo trì đường thủy mà Nhà nước giữ cổ phần chi phối (51% vốn điều lệ). SCIC đã có kế hoạch sẽ thoái hết phần vốn này trong năm 2022. Như vậy, sắp tới tất cả các doanh nghiệp quản lý bảo trì đường thủy quốc gia từng trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sẽ trở thành doanh nghiệp cổ phần tư nhân. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho hay, toàn quốc có 15 đơn vị quản lý đường thủy quốc gia được thành lập cách đây từ hơn 30 năm trở lên, hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp nhà nước, với nhiệm vụ chính là quản lý bảo trì hạ tầng luồng tuyến và bảo đảm an toàn giao thông đường thủy. Theo chủ trương cổ phần hóa, năm 2005, 5 đơn vị phía Bắc được chuyển sang mô hình công ty cổ phần mà Nhà nước giữ 51% vốn điều lệ; đến năm 2015, 10 đơn vị còn lại được chuyển sang doanh nghiệp cổ phần hóa. Thời điểm chuyển đổi mô hình, giá trị tài sản của các doanh nghiệp từ 5-15 tỷ đồng. Đến nay, có 8/15 công ty lần lượt được SCIC thoái hết phần vốn Nhà nước. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc thoái hết phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có thể dẫn đến thay đổi về tổ chức bộ máy, nhân sự, song cũng tạo sự chủ động cao hơn cho doanh nghiệp.Bởi doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa hoàn toàn được chủ động cao nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Mặt khác, hiện nay cơ chế để nhận việc bảo trì đường thủy đều thông qua đấu thầu nên các đòi hỏi lãnh đạo các doanh nghiệp phải năng động hơn trong tổ chức bộ máy và sản xuất kinh doanh./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Nhiều cơ chế ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy
17:24' - 13/04/2022
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch kết cấu ha tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới phòng dịch COVID-19 trong vận tải đường bộ, đường thủy, hàng hải
15:54' - 24/03/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành hướng dẫn mới về tổ chức vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải đảm bảo phòng dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Thông tin vụ “giải cứu nữ sinh bị chuốc thuốc lừa lên xe” trên mạng xã hội là sai sự thật
17:22'
Thông tin đăng tải trên mạng xã hội về việc nữ học sinh bị bắt cóc cho uống thuốc mê được giải cứu là thông tin bịa đặt, hoàn toàn không đúng sự thật, gây dư luận hoang mang.
-
Kinh tế & Xã hội
Đường tránh trăm tỷ ở Đà Lạt vẫn thi công trắc trở do vướng mặt bằng
16:45'
Sau 2 năm lỡ hẹn, dự án đường vành đai Đà Lạt (Lâm Đồng) vẫn đang gặp "trắc trở" trong thi công.
-
Kinh tế & Xã hội
80 năm TTXVN: Nguồn tài nguyên vô giá và chân thực về Việt Nam
16:04'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) mang đến những tin tức kịp thời, chính xác cho độc giả toàn thế giới, là nguồn thông tin đầu tiên và quan trọng để tìm hiểu về Việt Nam và các diễn biến mới của đất nước.
-
Kinh tế & Xã hội
80 năm TTXVN: “Phủ xanh” thông tin tích cực, đẩy lùi tin giả và độc hại
15:57'
Tin giả, tin độc hại gây hệ lụy khó lường, đe dọa an ninh xã hội. Báo chí chính thống, đặc biệt là Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) giữ vai trò then chốt định hướng dư luận, phủ xanh thông tin tích cực.
-
Kinh tế & Xã hội
Khám phá Hành trình 80 năm vẻ vang của TTXVN qua Triển lãm thành tựu Đất nước
15:56'
Đến với không gian này, khách tham quan và nhân dân có thể tìm hiểu về Hành trình 80 năm Cơ quan Thông tấn quốc gia ra đời, xây dựng, phát triển và đồng hành cùng đất nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Phân loại rác tại nhà: Hành động nhỏ, hiệu quả lớn
15:55'
Trong bối cảnh Việt Nam cam kết giảm ít nhất 30% lượng phát thải khí mê-tan vào năm 2030, phân loại rác tại nhà trở thành một trong những giải pháp quan trọng và dễ triển khai nhất.
-
Kinh tế & Xã hội
Phó Thủ tướng: Hà Nội, TP.HCM siết kiểm soát ô nhiễm, thúc đẩy giao thông xanh
15:55'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu xây dựng kế hoạch đồng bộ xử lý ô nhiễm không khí, nước, chất thải rắn; Hà Nội, TP.HCM triển khai giao thông xanh, vành đai phát thải thấp.
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố “Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam”
15:40'
Sáng 11/9, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân tổ chức Lễ công bố “Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam” và ra mắt Hội đồng điều hành cùng nhân sự chủ chốt các Ủy ban.
-
Kinh tế & Xã hội
Cầu xây xong nhưng đường dẫn vẫn là nỗi mong chờ
15:39'
Hơn 9 tháng trôi qua, đường dẫn lên cầu Kênh Năng vẫn chưa thể thi công, ảnh hưởng đến tiến độ công trình; việc đi lại, chuyên chở hàng hóa của Nhân dân gặp khó khăn.