Một số lưu ý và giải đáp về lái xe ô tô qua vùng ngập nước
Xe ô tô lội nước có sao không?
Phương tiện của bạn có thể bị hư hỏng và thiệt hại do lũ lụt hoặc ngập nước, khiến chủ sở hữu phải bỏ ra một khoản chi phí đắt đỏ để sửa chữa. Nước có thể ngấm vào động cơ, hộp số và các hệ thống điện gây hư hỏng cho các linh kiện bên trong.
Nước cũng có thể gây hại cho nội thất, thảm trải sàn và các bộ phận nội thất khác. Ngoài ra, nếu nước không được hút hết khỏi xe, nó có thể gây ra sự ăn mòn và rỉ sét trên các bộ phận kim loại.
Hãy cẩn thận khi lái xe qua những đoạn đường ngập nước. Tốt nhất là bạn không nên cố lái xe qua đoạn đường ngập nước có dòng chảy xiết bởi nước lũ có thể xói mòn và cuốn trôi toàn bộ mặt đường bên dưới. Bạn cũng không nên lái xe qua các khu vực ngập nước mà chưa tìm hiểu rõ địa hình bên dưới như thế nào.
Nếu bắt buộc phải đi qua vùng ngập nước, hãy đảm bảo di chuyển với tốc độ chậm và điều khiển xe một cách cẩn thận. Việc di chuyển nhanh qua vũng nước sâu hoặc ổ gà có thể làm hỏng bánh xe, hoặc thậm chí khiến hệ thống treo và làm tay lái bị lệch.
Hãy hiểu rõ chiếc xe và biết khả năng lội nước của chúng
Trước khi di chuyển vào vùng ngập nước, bạn nên biết khả năng lội nước của xe mình. Trong các loại xe lưu hành tại Việt Nam, bán tải địa hình Ford Ranger và xe SUV Ford Everest đã được thiết kế và chế tạo bởi đội ngũ đam mê off-road, và họ đã biến chúng thành những phiên bản có khả năng vận hành tốt nhất từ trước đến nay.
Ví dụ, Ford Ranger và Ford Everest có thể lội nước sâu tới 800mm với tốc độ ổn định 7km/h. Ngoài ra, Ranger và Everest đã được nâng cao bộ vi sai, hộp số và ống thông khí của hộp số phụ nhằm ngăn nước lọt vào các bộ phận chính của xe.
Trên Ford Ranger và Ford Everest có trang bị các Chế độ lái tùy chọn, giúp bạn có sự lựa chọn phù hợp khi vượt qua khu vực ngập nước tại các địa hình khác nhau. Ví dụ, bạn có thể sử dụng sử dụng chế độ Slippery khi di chuyển trên các địa hình trơn trượt như băng tuyết, sỏi đá.
Hãy kiểm tra vùng nước ngập trước
Khi tiếp cận khu vực lội nước, bạn nên ra khỏi xe để đo độ sâu của nước bằng một cây gậy hoặc đi bộ qua đoạn đường mà bạn định băng qua. Nếu nước sâu hơn khả năng lội nước của xe hoặc dòng chảy quá nhanh, bạn cần tìm một lối đi khác. Khi đánh giá độ sâu của nước, bạn cũng nên đề phòng bất kỳ mối nguy tiềm ẩn nào dưới nước chẳng hạn như đá to hoặc hố lớn.
Dừng lại để quan sát dòng nước cũng giúp phương tiện của bạn hạ nhiệt trước khi lao xuống khu vực nước đóng băng. Hãy dành thời gian tìm kiếm lối ra khi băng qua bên kia sông, suối.
Chuẩn bị kỹ lưỡng
Trong khi chờ đợi động cơ xe nguội bớt, hãy dành thời gian chuẩn bị sẵn sàng các bộ dụng cụ hỗ trợ, cứu hộ. Lắp đầu cáp kéo vào phía trước xe và để các cuộn cáp cứu hộ trên ghế hành khách trong tầm với của bạn khi cần.
Đương đầu với vùng ngập nước
Bây giờ là lúc bạn sử dụng chế độ dẫn động hai cầu ở cấp số thấp (hai cầu chậm 4L) và cài khóa vi sai cầu sau. Hãy đảm bảo rằng bạn có lực kéo tối đa.
Nếu vùng nước an toàn để băng qua, hãy đi chậm (tương đương tốc độ đi bộ) để tránh tạo sóng quá lớn đập vào mui xe. Lưu ý điều quan trọng khi di chuyển là duy trì tốc độ chậm ổn định, bởi đột ngột dừng lại hay chết máy ở chỗ nước sâu có thể khiến nước tràn vào xe gây hư hỏng.
Bạn có thể tuỳ chọn chế độ dẫn động một cầu hoặc dẫn động hai cầu bằng cách ấn nút 2H, 4H, 4L tương ứng trên nút hệ thống Kiểm soát đường địa hình (trên Everest Titanium+) hoặc xoay nút chế độ dẫn động 2H, 4H, 4L (trên các phiên bản xe có trang bị dẫn động hai cầu còn lại).
Dẫn động một cầu (2H)
Là chế độ thường hay được sử dụng và lực kéo của động cơ chỉ truyền vào hai bánh sau.
Dẫn động hai cầu nhanh (4H)
Lực kéo được truyền cho cả bốn bánh, giúp cải thiện độ bám đường và kiểm soát tốt hơn khi đi trên bề mặt địa hình gồ ghề hay bùn lầy. Có thể chuyển sang chế độ 4H ở bất kỳ tốc độ nào.
Dẫn động hai cầu chậm (4L)
Lực kéo được truyền cho cả bốn bánh xe nhưng cung cấp nhiều lực kéo hơn khi bạn cần vượt qua địa hình đồi cát hoặc đèo dốc gập ghềnh ở tốc độ thấp. Để chuyển sang chế độ 4L hoặc tắt chế độ 4L, bạn cần dừng xe và chuyển cần số về N (đạp hết côn với xe số sàn) trước khi thao tác chuyển chế độ dẫn động.
Dừng lại kiểm tra sau khi đã vượt qua vùng ngập nước
Khi bạn đã băng qua vùng ngập nước, hãy dừng lại ngay ở chỗ an toàn một lúc để nước thoát hết ra khỏi xe. Việc này sẽ giúp các bộ phận quan trọng tránh bị ngấm nước và hư hỏng.
Không lái xe trong điều kiện mưa lớn & tầm quan sát không đảm bảo
Nếu bạn không thể quan sát rõ con đường phía trước cũng như các phương tiện khác ở khoảng cách an toàn, hãy dừng lại. Đi sát vào bên phải đường hoặc điều khiển xe vào làn dừng khẩn cấp, bật các hệ thống đèn chiếu sáng để tăng tầm quan sát cũng như các đèn báo để đảm bảo các phương tiện khác dễ dàng nhận diện ra xe của bạn.
Hãy chắc chắn điểm dừng xe phải an toàn và chờ cho đến khi thời tiết tốt hơn hoặc tầm quan sát được cải thiện để có thể tiếp tục hành trình.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Nhiều tuyến đường ở Đà Nẵng bị ngập nước
11:47' - 25/09/2023
Sáng 25/9, nhiều tuyến đường trung tâm thành phố Đà Nẵng đã xảy ra ngập úng cục bộ như: đường Trưng Nữ Vương, Núi Thành, Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Nguyễn Hữu Thọ…
-
Ô tô xe máy
Lái xe qua vùng ngập nước, nhà sản xuất tư vấn thế nào?
15:57' - 15/09/2023
Lái xe với những màn lội nước thường biến một ngày bình thường thành một cuộc phiêu lưu đáng nhớ, tuy nhiên, chúng cũng tương đối nguy hiểm, ẩn chứa nhiều khả năng gây hư hỏng phương tiện ở mùa mưa.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán ô tô tại Mỹ bất ngờ tăng mạnh
15:46'
Nhiều hãng sản xuất ô tô lớn, trong đó có General Motors (GM) và Ford, ghi nhận doanh số bán hàng tại Mỹ tăng trong quý II/2025.
-
Ô tô xe máy
Từ người trung thành với xe sang của Đức chuyển sang chủ nhân 2 đời VF 9
15:28'
Từ một người chỉ chuộng xe sang Đức, anh Thịnh Văn Hạnh (Hà Nội) trở thành tín đồ của hãng xe Việt sau hai lần lựa chọn VinFast VF 9.
-
Ô tô xe máy
Toyota sắp cán mốc 1 triệu xe bán ra tại Việt Nam
09:52'
Sáng 2/7, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) công bố, kết thúc nửa đầu năm 2025, Toyota đã bàn giao hơn 29.000 xe đến tay khách hàng Việt Nam, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm trước.
-
Ô tô xe máy
Yamaha Motor bất ngờ chuyển hướng sang robot chuyên sản xuất chip
07:48'
Yamaha Motor kỳ vọng biến mảng robot thành trụ cột sản xuất thứ 3, bên cạnh sản phẩm di chuyển trên mặt đất như xe máy và sản phẩm hàng hải - 2 lĩnh vực hiện chiếm gần 90% doanh thu của công ty này.
-
Ô tô xe máy
Renault báo lỗ kỷ lục vì khoản đầu tư vào Nissan
15:46' - 01/07/2025
Tập đoàn sản xuất ô tô Pháp Renault ngày 1/7 cho biết sẽ ghi nhận khoản lỗ bất thường khoảng 9,5 tỷ euro (tương đương 11,2 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2025, liên quan đến khoản đầu tư vào Nissan Motor.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam đẩy mạnh xe điện và hybrid từ năm 2026 cho mục tiêu Net Zero
10:20' - 01/07/2025
Năm tài chính 2026, Honda Việt Nam xác định rõ 3 trụ cột chiến lược: đẩy mạnh danh mục sản phẩm xe điện, chuyển đổi xanh và hiện thực hóa mục tiêu không có tử vong do tai nạn giao thông vào năm 2045.
-
Ô tô xe máy
Indonesia xây dựng Hệ sinh thái công nghiệp pin xe điện trị giá 5,9 tỷ USD
09:07' - 01/07/2025
Indonesia đã khởi công dự án Hệ sinh thái công nghiệp pin xe điện với tổng vốn đầu tư lên tới 5,9 tỷ USD và có quy mô diện tích 3.023 ha.
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với myTVS phát triển mạng lưới dịch vụ ở Ấn Độ
18:01' - 30/06/2025
Chiều 30/6, VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe thứ 40 triệu
17:26' - 30/06/2025
Chiều 30/6, Công ty Honda Việt Nam (HVN) tổ chức lễ xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy ở tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là dấu mốc có ý nghĩa gần 30 năm hoạt động của Honda tại thị trường Việt Nam.