Một số lưu ý và giải đáp về lái xe ô tô qua vùng ngập nước
Xe ô tô lội nước có sao không?
Phương tiện của bạn có thể bị hư hỏng và thiệt hại do lũ lụt hoặc ngập nước, khiến chủ sở hữu phải bỏ ra một khoản chi phí đắt đỏ để sửa chữa. Nước có thể ngấm vào động cơ, hộp số và các hệ thống điện gây hư hỏng cho các linh kiện bên trong.
Nước cũng có thể gây hại cho nội thất, thảm trải sàn và các bộ phận nội thất khác. Ngoài ra, nếu nước không được hút hết khỏi xe, nó có thể gây ra sự ăn mòn và rỉ sét trên các bộ phận kim loại.
Hãy cẩn thận khi lái xe qua những đoạn đường ngập nước. Tốt nhất là bạn không nên cố lái xe qua đoạn đường ngập nước có dòng chảy xiết bởi nước lũ có thể xói mòn và cuốn trôi toàn bộ mặt đường bên dưới. Bạn cũng không nên lái xe qua các khu vực ngập nước mà chưa tìm hiểu rõ địa hình bên dưới như thế nào.
Nếu bắt buộc phải đi qua vùng ngập nước, hãy đảm bảo di chuyển với tốc độ chậm và điều khiển xe một cách cẩn thận. Việc di chuyển nhanh qua vũng nước sâu hoặc ổ gà có thể làm hỏng bánh xe, hoặc thậm chí khiến hệ thống treo và làm tay lái bị lệch.
Hãy hiểu rõ chiếc xe và biết khả năng lội nước của chúng
Trước khi di chuyển vào vùng ngập nước, bạn nên biết khả năng lội nước của xe mình. Trong các loại xe lưu hành tại Việt Nam, bán tải địa hình Ford Ranger và xe SUV Ford Everest đã được thiết kế và chế tạo bởi đội ngũ đam mê off-road, và họ đã biến chúng thành những phiên bản có khả năng vận hành tốt nhất từ trước đến nay.
Ví dụ, Ford Ranger và Ford Everest có thể lội nước sâu tới 800mm với tốc độ ổn định 7km/h. Ngoài ra, Ranger và Everest đã được nâng cao bộ vi sai, hộp số và ống thông khí của hộp số phụ nhằm ngăn nước lọt vào các bộ phận chính của xe.
Trên Ford Ranger và Ford Everest có trang bị các Chế độ lái tùy chọn, giúp bạn có sự lựa chọn phù hợp khi vượt qua khu vực ngập nước tại các địa hình khác nhau. Ví dụ, bạn có thể sử dụng sử dụng chế độ Slippery khi di chuyển trên các địa hình trơn trượt như băng tuyết, sỏi đá.
Hãy kiểm tra vùng nước ngập trước
Khi tiếp cận khu vực lội nước, bạn nên ra khỏi xe để đo độ sâu của nước bằng một cây gậy hoặc đi bộ qua đoạn đường mà bạn định băng qua. Nếu nước sâu hơn khả năng lội nước của xe hoặc dòng chảy quá nhanh, bạn cần tìm một lối đi khác. Khi đánh giá độ sâu của nước, bạn cũng nên đề phòng bất kỳ mối nguy tiềm ẩn nào dưới nước chẳng hạn như đá to hoặc hố lớn.
Dừng lại để quan sát dòng nước cũng giúp phương tiện của bạn hạ nhiệt trước khi lao xuống khu vực nước đóng băng. Hãy dành thời gian tìm kiếm lối ra khi băng qua bên kia sông, suối.
Chuẩn bị kỹ lưỡng
Trong khi chờ đợi động cơ xe nguội bớt, hãy dành thời gian chuẩn bị sẵn sàng các bộ dụng cụ hỗ trợ, cứu hộ. Lắp đầu cáp kéo vào phía trước xe và để các cuộn cáp cứu hộ trên ghế hành khách trong tầm với của bạn khi cần.
Đương đầu với vùng ngập nước
Bây giờ là lúc bạn sử dụng chế độ dẫn động hai cầu ở cấp số thấp (hai cầu chậm 4L) và cài khóa vi sai cầu sau. Hãy đảm bảo rằng bạn có lực kéo tối đa.
Nếu vùng nước an toàn để băng qua, hãy đi chậm (tương đương tốc độ đi bộ) để tránh tạo sóng quá lớn đập vào mui xe. Lưu ý điều quan trọng khi di chuyển là duy trì tốc độ chậm ổn định, bởi đột ngột dừng lại hay chết máy ở chỗ nước sâu có thể khiến nước tràn vào xe gây hư hỏng.
Bạn có thể tuỳ chọn chế độ dẫn động một cầu hoặc dẫn động hai cầu bằng cách ấn nút 2H, 4H, 4L tương ứng trên nút hệ thống Kiểm soát đường địa hình (trên Everest Titanium+) hoặc xoay nút chế độ dẫn động 2H, 4H, 4L (trên các phiên bản xe có trang bị dẫn động hai cầu còn lại).
Dẫn động một cầu (2H)
Là chế độ thường hay được sử dụng và lực kéo của động cơ chỉ truyền vào hai bánh sau.
Dẫn động hai cầu nhanh (4H)
Lực kéo được truyền cho cả bốn bánh, giúp cải thiện độ bám đường và kiểm soát tốt hơn khi đi trên bề mặt địa hình gồ ghề hay bùn lầy. Có thể chuyển sang chế độ 4H ở bất kỳ tốc độ nào.
Dẫn động hai cầu chậm (4L)
Lực kéo được truyền cho cả bốn bánh xe nhưng cung cấp nhiều lực kéo hơn khi bạn cần vượt qua địa hình đồi cát hoặc đèo dốc gập ghềnh ở tốc độ thấp. Để chuyển sang chế độ 4L hoặc tắt chế độ 4L, bạn cần dừng xe và chuyển cần số về N (đạp hết côn với xe số sàn) trước khi thao tác chuyển chế độ dẫn động.
Dừng lại kiểm tra sau khi đã vượt qua vùng ngập nước
Khi bạn đã băng qua vùng ngập nước, hãy dừng lại ngay ở chỗ an toàn một lúc để nước thoát hết ra khỏi xe. Việc này sẽ giúp các bộ phận quan trọng tránh bị ngấm nước và hư hỏng.
Không lái xe trong điều kiện mưa lớn & tầm quan sát không đảm bảo
Nếu bạn không thể quan sát rõ con đường phía trước cũng như các phương tiện khác ở khoảng cách an toàn, hãy dừng lại. Đi sát vào bên phải đường hoặc điều khiển xe vào làn dừng khẩn cấp, bật các hệ thống đèn chiếu sáng để tăng tầm quan sát cũng như các đèn báo để đảm bảo các phương tiện khác dễ dàng nhận diện ra xe của bạn.
Hãy chắc chắn điểm dừng xe phải an toàn và chờ cho đến khi thời tiết tốt hơn hoặc tầm quan sát được cải thiện để có thể tiếp tục hành trình.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều tuyến đường ở Đà Nẵng bị ngập nước
11:47' - 25/09/2023
Sáng 25/9, nhiều tuyến đường trung tâm thành phố Đà Nẵng đã xảy ra ngập úng cục bộ như: đường Trưng Nữ Vương, Núi Thành, Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Nguyễn Hữu Thọ…
-
Ô tô xe máy
Lái xe qua vùng ngập nước, nhà sản xuất tư vấn thế nào?
15:57' - 15/09/2023
Lái xe với những màn lội nước thường biến một ngày bình thường thành một cuộc phiêu lưu đáng nhớ, tuy nhiên, chúng cũng tương đối nguy hiểm, ẩn chứa nhiều khả năng gây hư hỏng phương tiện ở mùa mưa.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Từ 0 giờ ngày 9/9, xử phạt tài xế ô tô tải đi vào làn sát dải phân cách giữa
20:55' - 08/09/2025
Sau 25 ngày thí điểm phân làn trên hai tuyến cao tốc lớn, Cục Cảnh sát giao thông quyết định từ 0 giờ ngày 9/9 sẽ xử phạt tài xế xe tải vi phạm đi vào làn sát dải phân cách giữa.
-
Ô tô xe máy
Xe điện bùng nổ tại Hàn Quốc
16:35' - 08/09/2025
Trong 8 tháng tính từ đầu năm nay, doanh số bán xe điện (EV) tại Hàn Quốc đã tăng gần gấp đôi với cùng kỳ năm ngoái, nhờ các hãng ra mắt nhiều mẫu xe mới.
-
Ô tô xe máy
Quy định khí thải mới của Mỹ: Các nhà sản xuất kỳ vọng có thể tiết kiệm hàng tỷ USD
16:19' - 08/09/2025
Nỗ lực cắt giảm các chính sách hỗ trợ xe điện và đảo ngược các quy định về khí thải của Tổng thống Donald Trump có thể giúp các nhà sản xuất ô tô ở Detroit tiết kiệm hàng tỷ USD.
-
Ô tô xe máy
VinFast VF 8 – D-SUV 5 chỗ rộng rãi, mạnh mẽ đi kèm chi phí “nuôi xe” trong mơ
15:34' - 08/09/2025
Rộng, thoáng, cảm giác lái đầm chắc và an toàn là những yếu tố khiến VF 8 trở thành bạn đồng hành đáng giá của nhiều khách Việt.
-
Ô tô xe máy
Các hãng xe điện châu Âu kêu gọi kiên trì mục tiêu không phát thải ròng
12:36' - 08/09/2025
Hơn 150 người đứng đầu trong lĩnh vực xe điện châu Âu ngày 8/9 đã ký một bức thư, kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) kiên trì mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2035 đối với ô tô và xe tải.
-
Ô tô xe máy
BMW kỳ vọng khôi phục tăng trưởng tại Trung Quốc nhờ dòng xe điện Neue Klasse
08:05' - 08/09/2025
BMW tin tưởng dòng xe điện Neue Klasse sẽ giúp hãng lấy lại đà tăng trưởng tại Trung Quốc sau khi doanh số nửa đầu 2025 sụt giảm 15,5% do cạnh tranh khốc liệt và sức mua suy yếu.
-
Ô tô xe máy
Việt Nam nhập khẩu ô tô tăng mạnh cả về lượng và giá trị
13:00' - 07/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 136.490 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá hơn 3 tỷ USD, tăng mạnh cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ.
-
Ô tô xe máy
THACO AUTO chủ động thích ứng với Chỉ thị 20
09:07' - 07/09/2025
Trước yêu cầu giảm phát thải theo Chỉ thị 20, THACO AUTO khẳng định và chủ động vị thế dẫn đầu với chiến lược đa giải pháp: sản phẩm đạt chuẩn khí thải, phát triển Hybrid, xe điện và dịch vụ đồng bộ.
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô Nhật Bản có thể nhập khẩu “ngược” xe do chính họ sản xuất ở Mỹ
08:21' - 07/09/2025
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang cân nhắc nhập khẩu xe do chính họ sản xuất tại Mỹ để làm hài lòng chính quyền Donald Trump, sau thỏa thuận giảm thuế đối với ô tô nhập khẩu vào thị trường Mỹ.