Một tuần thăng hoa của thị trường vàng thế giới

13:32' - 09/03/2024
BNEWS Giá vàng liên tục đi lên và xác lập các mức “đỉnh” mới trong 4 trên 5 phiên giao dịch của tuần này. 

Giá vàng thế giới liên tục xô đổ các mức cao kỷ lục trong tuần này, chủ yếu nhờ đồn đoán về khả năng Mỹ sắp cắt giảm lãi suất. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi thị trường kim loại quý này tính trong cả tuần qua ghi nhận mức tăng theo điểm phần trăm mạnh nhất kể từ giữa tháng 10/2023.

Giá vàng liên tục đi lên và xác lập các mức “đỉnh” mới trong 4 trên 5 phiên giao dịch của tuần này. 

 

Vàng bắt đầu chuỗi lập kỷ lục vào ngày 5/3, khi vượt qua mức đỉnh hồi tháng 12/2023. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư đặt cược vào khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6/2024 và nhu cầu tài sản an toàn tăng do căng thẳng tại Trung Đông. Đây là những nhân tố đang hỗ trợ giá vàng.

Vàng tiếp tục duy trì xu hướng này trong các phiên giao dịch liền sau đó, hưởng lợi nhờ đà giảm của đồng USD sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đánh đi tín hiệu về khả năng cắt giảm lãi suất.

Công cụ Fedwatch của CME cho thấy, các nhà giao dịch hiện dự đoán 74% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6/2024.

Môi trường lãi suất thấp làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn là tài sản không sinh lời và gây áp lực lên đồng USD, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua đang nắm giữ các đồng tiền khác.

Chiến lược gia về thị trường của Hội đồng Vàng Thế giới, ông Joseph Cavatoni cho biết hoạt động mua vàng của các ngân hàng trung ương cũng rất mạnh mẽ.

Phiên giao dịch cuối tuần ngày 8/3, giá vàng tiếp tục “chinh phục” mức cao kỷ lục mới, khi dữ liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng lên, qua đó thúc đẩy kỳ vọng rằng Fed có thể sớm hạ lãi suất.

Cụ thể, chốt phiên này, tại Sàn Giao dịch vàng COMEX của Mỹ, giá vàng giao ngay tăng 0,5% lên 2.170,55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn tăng 0,9% lên 2.185,50 USD/ounce.

Bộ Lao động Mỹ ngày 8/3 cho biết, trong tháng Hai vừa qua, nước này đã có thêm 275.000 vị trí việc làm trong khu vực phi nông nghiệp, tuy nhiên tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng lên mức 3,9%.

Theo Giám đốc phụ trách mảng giao dịch kim loại, ông David Meger thuộc High Ridge Futures, các yếu tố cơ bản tác động đến thị trường sẽ vẫn được duy trì, đó là kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay và sự suy yếu của đồng USD.

Chỉ số USD hạ 0,1% trong phiên 8/3, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 tháng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục