Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Hà Nam (Trung Quốc)

14:53' - 22/07/2021
BNEWS Mưa lớn gây lũ lụt kinh hoàng đã khiến tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc bị thiệt hại nặng nề về người và của.

Thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong thảm họa vừa xảy ra. Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp địa phương cho biết, tính đến chiều 22/7, số người thiệt mạng và mất tích do đợt mưa lớn chưa từng có ở tỉnh Hà Nam đã tăng lên 33 người, với 25 người thiệt mạng và 8 người vẫn bị mất tích.           
Ít nhất 25 người đã thiệt mạng ở Hà Nam, trong đó riêng một đoàn tàu điện ngầm bị ngập nước ở thành phố thủ phủ Trịnh Châu đã cướp đi sinh mạng của 12 người vào tối 20/7.

Quận Củng Nghĩa, cách trung tâm Trịnh Châu 80 km về phía Tây, báo cáo ít nhất 4 người thiệt mạng sau trận mưa lớn kỷ lục trong 60 năm qua tại thành phố này. Trận mưa lớn đã gây lụt lội, lở đất, làm sập nhiều tòa nhà và đường sá.
Tổng cộng 376.000 người đã được chuyển đến nơi an toàn và 256.000 người đã được di dời. Diện tích cây trồng bị ảnh hưởng là 215.000 ha, gây thiệt hại kinh tế trực tiếp khoảng 1,22 tỷ NDT (185,6 triệu USD).          
Hôm 21/7, Ga đường sắt Đông Trịnh Châu, nơi đón hơn 600 chuyến tàu mỗi ngày, đã bị tê liệt do ngập lụt. Nhiều hành khách mắc kẹt đã được đưa đến những nơi an toàn trong thành phố và nhà ga phải phân phát thức ăn, nước uống cho những người còn mắc kẹt.          
Trên đường phố, hàng loạt xe ô tô nằm ngổn ngang sau khi bị trôi dạt do lũ lụt, một số chỗ thấp vẫn bị ngập, hầu hết các cơ sở kinh doanh dọc các tuyến phố vẫn đóng cửa. Hiện nay, bùn ở hầu hết thành phố Trịnh Châu đã được dọn sạch, nước đọng trên các cây cầu cũng được làm sạch.

Tuy nhiên, đến chiều 21/7, điện vẫn là thứ xa xỉ đối với một số khu vực của thành phố, trong khi việc sửa chữa khẩn cấp các đường dây điện đang được tiến hành. Tính đến tối 21/7, tổng cộng 468 trong tổng số 602 đường dây điện vẫn chưa được khôi phục.
Mưa tạm thời ngừng trong ngày 22/7 tại Trịnh Châu, cho phép thành phố này có khoảng thời gian tạm ngưng nghỉ cần thiết để giải quyết hậu quả trước khi phải đối mặt với mưa nhiều hơn vào buổi tối.
Trận mưa như trút nước làm ngập hầu hết hệ thống thoát nước của thành phố Trịnh Châu, đã thúc đẩy sự hỗ trợ từ khắp nơi trên toàn Trung Quốc, cũng như phản ứng nhanh chóng của chính quyền trung ương.

Tuy nhiên, nó cũng đặt ra câu hỏi cho chính quyền các cấp về khả năng ứng phó với các trường hợp khẩn cấp và khả năng đối phó hợp lý với các thảm họa thiên tai.          
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 21/7 đã yêu cầu các cấp chính quyền ưu tiên hàng đầu cho việc đảm bảo an toàn và tài sản của người dân, đồng thời thực hiện cẩn thận và nghiêm túc các biện pháp phòng chống lũ lụt và cứu trợ những nạn nhân bị thiên tai.

Ông Tập Cận Bình cũng yêu cầu các cấp chính quyền khẩn trương tổ chức lực lượng phòng chống lũ lụt, cứu trợ nạn nhân thiên tai, bố trí hợp lý các đối tượng bị ảnh hưởng, ngăn chặn nghiêm ngặt các thảm họa thứ cấp, giảm thiểu thương vong và thiệt hại về tài sản.          
Bộ Tư lệnh Trung tâm Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã cử hơn 5.100 binh sĩ, cảnh sát vũ trang và dân quân phản ứng khẩn cấp đến Hà Nam để tiến hành các hoạt động cứu hộ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục