Mùa Xuân trên những cánh đồng

10:22' - 25/02/2018
BNEWS Khi hương vị Tết còn chưa tan, du khách thập phương nô nức trẩy hội, du Xuân thì trên những cánh đồng, nông dân Nam Định đã xuống đồng lao động sản xuất.

Tính đến ngày 23/2, toàn tỉnh Nam Định đã gieo cấy được 70% diện tích lúa vụ Xuân. Ảnh: TTXVN

Nông dân Nam Định khẩn trương hoàn thành việc gieo cấy lúa vụ Xuân năm 2018, đảm bảo khung thời vụ để đón mùa Xuân bội thu.
Khi trời còn mờ sương, trên cánh đồng ở các xã: Đại An, Hiển Khánh, Trung Thành huyện Vụ Bản (Nam Định) đã nhộn nhịp tiếng máy bừa đất, tiếng các bà, các chị cấy lúa cười nói rộn rã. Những cánh đồng hàng trăm héc-ta đông vui như ngày hội.

Người ra mạ, người bón phân, người cấy lúa tất bật, hối hả. Những mảnh ruộng đã gieo sạ, cây lúa lên xanh còn đọng lại những giọt sương trong suốt như là sự kết tinh của mùa Xuân, tiết Xuân...
Tay thoan thoắt xuống mạ, chị Bùi Thị An, thôn Bã, xã Quang Trung, huyện Vụ Bản vui mừng cho hay, gia đình chị có 4 sào, nhưng có ít nhân lực nên để đảm bảo khung thời vụ gieo cấy và chăm sóc giúp lúa sinh trưởng, phát triển tốt, nên ngay từ mùng 5 Tết (ngày 20/2), chị đã ra đồng đi cấy, đến ngày 24/2 chỉ còn gần 1 sào nữa là hoàn thành cấy lúa vụ Xuân.
Theo chị An, để nâng cao năng suất, chất lượng cũng như phòng, chống sâu hại, năm nay gia đình chị đã đưa giống lúa TBR 225 và Thiên Ưu 8 vào gieo cấy. Nếu thời tiết thuận lợi, ít sâu hại, lúa phát triển tốt, hi vọng mỗi sào có thể đạt năng suất trên 300kg/vụ.
Chị Vũ Thị Trang ở xã Hiển Khánh, huyện Vụ Bản phấn khởi chia sẻ, năm nay việc lấy nước thuận lợi, toàn bộ gần 6 sào của gia đình đã có đủ nước từ trong Tết để triển khai cày bừa, ngâm ủ đất và vệ sinh đồng ruộng phòng ngừa sâu bệnh. Từ ngày mùng 6 Tết (ngày 21/2) thời tiết nắng ấm gia đình mới bắt đầu cấy, đến ngày 24/2 chỉ còn một ít diện tích đất gieo mạ nữa là cấy xong, đảm bảo khung thời vụ.

Chị Trang cho rằng, làm nông nghiệp chịu tác động nhiều của thời tiết, sâu bệnh dẫn đến nguy cơ mất mùa cao nên không ít gia đình đã bỏ ruộng không cấy, nhưng gia đình chị thì chưa năm nào bỏ ruộng.

Thực tế cho thấy, chỉ cần chăm sóc đúng hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp, thời tiết thuận lợi, mỗi sào cũng thu về trên 300kg/vụ, cộng với làm thêm nghề phụ thì nông dân vẫn đảm bảo cuộc sống mà không phải tha hương làm thuê.
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định, tính đến ngày 23/2, toàn tỉnh đã gieo cấy được khoảng 70% diện tích. Các huyện Xuân Trường, Nghĩa Hưng đã hoàn thành việc gieo cấy. Các địa phương còn lại đang tập trung nhân lực phấn đấu hoàn thành việc cấy lúa vụ Xuân trước ngày 30/2.
Ông Đỗ Hải Điền, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định cho biết, theo kế hoạch vụ Xuân năm 2018 toàn tỉnh gieo cấy trên 74.000 ha lúa, giảm hơn 300 ha so với vụ Xuân năm 2017. Những diện tích này được chuyển sang trồng lạc, cây rau màu hàng hóa có giá trị kinh tế cao hơn.
Vụ Xuân năm 2018, Nam Định phấn đấu đạt năng suất 68 tạ/ha trở lên, sản lượng đạt gần 505.000 tấn trở lên. Vụ này, để đạt được mục tiêu trên, ngoài các giống truyền thống như: Bắc Thơm 7, Hương Biển 3, DQ11, tỉnh Nam Định đưa một số giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh khá như: LT2-KBL, TBR 279, Hương Biển 5 vào trồng thử nghiệm.

Cùng với đó, hướng dẫn nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu hại cho lúa đúng quy trình../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục