Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria: Iraq cảnh báo sự trỗi dậy của các nhóm khủng bố

19:19' - 14/04/2018
BNEWS Ngày 14/4, Bộ Ngoại giao Iraq cảnh báo cuộc tấn công quân sự của Mỹ cùng Anh và Pháp tại Syria là diễn biến "rất nguy hiểm", có thể tạo cơ hội cho sự trỗi dậy của các nhóm khủng bố.

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Ahmad Mahjoub nhấn mạnh hậu quả của các cuộc tấn công "đe dọa đến nền an ninh và sự ổn định trong khu vực".

Các lực lượng Syria tăng cường an ninh tại thủ đô Damacus ngày 9/4. AFP/TTXVN

Theo ông, bước đi trên của các cường quốc phương Tây sẽ tạo cơ hội để các phần tử khủng bố, vốn đã bị đánh đuổi khỏi Iraq và bị đẩy lùi tại phần lớn lãnh thổ Syria, trỗi dậy.

Bộ trên hối thúc "một giải pháp chính trị đáp ứng được mong muốn của người dân Syria", đồng thời kêu gọi cuộc họp thượng đỉnh của Liên đoàn Arab, dự kiến diễn ra tại Saudi Arabia trong ngày 15/4, "thông qua một lập trường rõ ràng liên quan đến diễn biến nguy hiểm này".

Trước đó, tháng 12/2017, Iraq tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng từng chiếm đóng phần lớn lãnh thổ nước này từ năm 2014.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các phần tử thánh chiến này vẫn còn đang ẩn náu dọc theo biên giới với Syria và trong sa mạc rộng lớn của Iraq.

Trong khi đó, cùng ngày, Saudi Arabia đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc không kích nhằm vào các cơ sở quân sự của Chính phủ Syria do Mỹ dẫn đầu.

Trước đó, Mỹ, Anh và Pháp đã đưa ra lý do tiến hành cuộc tấn công Syria nhằm đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma thuộc Đông Ghouta tại Syria cách đây một tuần.

Các nước phương Tây cáo buộc chính quyền Damascus là chủ mưu, trong khi Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ và cho rằng vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào quốc gia Trung Đông này. Syria và nhiều nước trên thế giới đã lên tiếng chỉ trích cuộc tấn công chớp nhoáng trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục