Mỹ: Bang California công nhận Tết Âm lịch là ngày lễ chính thức

14:40' - 04/10/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, Thống đốc bang California, ông Gavin Christopher Newsom, vừa ký ban hành một đạo luật chính thức công nhận Tết Âm lịch là một ngày lễ của tiểu bang miền Tây này.

Đạo luật có tên AB2596, do nghị viên Evan Low, một người gốc Hoa thuộc đảng Dân chủ bảo trợ, là một trong số các đạo luật được ông Newsom ký ban hành tối 30/9, cho phép các nhân viên của bang California được nghỉ lễ 8 tiếng để chào mừng Tết Âm lịch.

 

Tuy nhiên, luật này không bắt buộc các doanh nghiệp của bang phải tuân thủ, mà họ có 3 lựa chọn. Một là không phải tuân theo, hai là có thể cho nhân viên nghỉ và trừ vào ngày nghỉ hàng năm. Thứ ba là cho nhân viên nghỉ mà không trừ vào ngày nghỉ hàng năm và được hưởng lương bình thường.

Với việc công nhận Tết Âm lịch, bang California nay có thêm 3 ngày lễ mới, gồm cả ngày Juneteenth - ngày tuyên bố trả tự do cho người nô lệ da đen ở Mỹ (19/6) và ngày Genocide Remembrance Day (24/4), tưởng nhớ 1,5 triệu người gốc Armenia bị đế chế Ottoman ở Thổ Nhĩ Kỳ giết hại.

Trong văn bản ban hành luật mới này, Thống đốc Newsom viết: “Ngày Tết Âm lịch giúp mọi người có cơ hội bỏ lại sau lưng những khó khăn của năm cũ và chào đón thịnh vượng và may mắn của năm mới. Khi công nhận ngày này là ngày lễ, tiểu bang công nhận sự đa dạng và quan trọng về văn hóa mà người Mỹ gốc Á đã cống hiến cho bang California, đồng thời tạo cơ hội để tất cả mọi người dân California đều có thể đón mừng ngày này.”

Thống đốc Newsom cũng bày tỏ rất hãnh diện về sự phong phú, đa dạng của tiểu bang California và hiểu rõ tầm quan trọng của ước muốn được trải nghiệm văn hóa trong những ngày lễ của bang.

Tết Âm lịch tại Mỹ, vốn thường diễn ra vào cuối tháng Giêng hay đầu tháng 2 Dương lịch, được đa số người gốc Hoa, Hàn Quốc, Triều Tiên, người Việt và các cộng đồng châu Á khác chào đón.

Đầu năm nay, Hạ nghị sĩ Grace Meng thuộc đảng Dân chủ (bang New York) cũng đưa ra dự luật, theo đó đề nghị công nhận Tết Âm lịch là ngày lễ liên bang ở Mỹ./.

>>>Tết nguyên đán 2023 được nghỉ mấy ngày?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục