Mỹ bắt giữ tàu vận chuyển than và máy móc của Triều Tiên

12:47' - 10/05/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo ngày 9/5 đã bắt giữ một tàu của Triều Tiên, mà nước này cho là đang vận chuyển than và máy móc, vi phạm các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Đây là lần đầu tiên Mỹ tiến hành bắt giữ một tàu của Triều Tiên.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết tàu Triều Tiên bị bắt giữ là tàu Wise Honest, tàu chở hàng lớn thứ 2 của nước này, có tải trọng 17.061 tấn, được đóng vào năm 1989.

Tàu này từng bị nhà chức trách Indonesia bắt giữ hồi tháng 4/2018 sau khi chất than ở Nampo, Triều Tiên và đi vào vùng biển Indonesia mà tắt bộ tiếp sóng Hệ thống nhận dạng tự động (AIS).

Khi đó, tàu đăng ký treo cờ của cả Sierra Leone và Triều Tiên. Tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ cũng nêu rõ các ngân hàng Mỹ vô tình tạo điều kiện cho việc thanh toán các khoản bảo trì, mua thiết bị hay cải tiến tàu Wise Honest đã vi phạm các lệnh trừng phạt.

Vụ bắt giữ xảy ra khi tàu Wise Honest đang tiến gần vào vùng biển của Mỹ. Hiện tàu này đang được đưa về vùng lãnh thổ Samoa của Mỹ ở Nam Thái Bình Dương.

Theo văn kiện đệ trình lên tòa án liên bang ở Manhattan (Man-hát-tan), tàu Wise Honest được một chi nhánh vận tải biển của Công ty thương mại Songi - từng bị Mỹ áp đặt trừng phạt hồi tháng 6/2017 do liên quan đến việc buôn bán than của Triều Tiên - vận hành.

Bên cạnh đó, một trong những đại diện của công ty vận tải biển, ông Kwon Chol-nam, đã trả nhiều tiền qua các thể chế tài chính Mỹ để bảo trì, nâng cấp, mua sắm thiết bị cho tàu Wise Honest.

Trong khi đó, Luật sư Geoffrey S. Berman thuộc quận Nam New York (Niu Y-oóc) cho rằng Triều Tiên đã bị phát hiện che giấu việc sử dụng tàu Wise Honest để xuất khẩu hàng tấn than chất lượng cao ra nước ngoài và nhập khẩu máy móc hạng nặng.

Ông cảnh báo Washington sẵn sàng và sẽ triển khai toàn bộ công cụ thực thi pháp luật để phát hiện, ngăn cản và khởi kiện Triều Tiên và các công ty giúp nước này tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên hợp quốc (LHQ).

Hiện phái đoàn Triều Tiên tại LHQ chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên. Theo quy định, Triều Tiên sẽ có 60 ngày để đệ đơn khiếu nại. Tuy nhiên, nếu giành chiến thắng, Mỹ có thể bán hoặc sử dụng tàu này.

Vụ việc trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên bắn các vật thể bay ra Biển Nhật Bản. Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết đó có thể là 2 tên lửa tầm ngắn, bay được tương ứng 420km và 270km về phía Đông trước khi rơi xuống biển.

Lầu Năm Góc xác nhận các vụ phóng của Triều Tiên bao gồm nhiều tên lửa đạn đạo, bay được hơn 300 km.

Vụ phóng được tiến hành tại tỉnh Bắc Pyongan, nơi có căn cứ tên lửa đạn đạo tầm trung Nodong, và là vụ phóng thứ hai trong vòng gần một tuần qua.

Giới chức Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định vụ bắt giữ trên không liên quan đến các động thái gần đây của Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục