Mỹ cấm khoan thăm dò dầu khí ngoài khơi Alaska và Đại Tây Dương

08:26' - 21/12/2016
BNEWS Ngày 20/12, Tống thống Mỹ Barack Obama đã chính thức ban bố lệnh cấm tạm thời đối với hoạt động khoan thăm dò dầu khí mới tại các vùng biển của nước này ở ngoài khơi Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, quyết định trên của Tổng thống Obama được coi là một trong những nỗ lực bảo vệ môi trường cuối cùng trước khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1/2017.

Để bảo vệ các vùng biển liên bang, ông Obama đã viện dẫn Luật Thềm lục địa mở rộng (OCSA) ban hành từ năm 1953, theo đó cho phép các Tổng thống Mỹ giới hạn những khu vực được phép khoan thăm dò và cho thuê khoáng sản.

Giới chức Nhà Trắng cho biết lệnh cấm mới nói trên có hiệu lực đối với các vùng biển ở ngoài khơi Alaska thuộc Biển Chukchi, phần lớn vùng Biển Beaufort và các khu vực thuộc Đại Tây Dương kéo dài từ New England cho tới Vịnh Chesapeake.

Giới chức Mỹ cho biết thêm, theo một bản ghi nhớ 5 năm xem xét lại một lần, Canada cũng sẽ nghiêm cấm khoan thăm dò tại tất cả các khu vực chủ quyền của nước này ở Bắc Băng Dương. Phát biểu với báo giới cùng ngày, Tổng thống Obama nêu rõ: “Các hành động của Mỹ và Canada ngày hôm nay nhằm bảo vệ các hệ sinh thái nhạy cảm và quý giá mà không nơi nào khác trên thế giới có được”.
Các nhóm bảo vệ môi trường cho rằng việc Tổng thống Obama áp dụng Luật OCSA đồng nghĩa với việc chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ không dễ dàng đảo ngược sắc lệnh này mà sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến pháp lý tại tòa án.

Động thái này cũng làm phong phú thêm di sản của Tổng thống Obama, người đã nhiều lần đơn phương hành động một cách quyết đoán trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn trái ngược với Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, ông Trump tuyên bố sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với ngành khai thác dầu khí để góp phần tạo công ăn việc làm tại Mỹ. Theo ước tính, trữ lượng dầu khí của Mỹ tại Bắc cực là khoảng 27 tỷ thùng dầu và 132.000 tỷ m3 khí đốt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục