Mỹ công bố khu vực đầu tiên hết virus Zika

13:54' - 20/09/2016
BNEWS Sau 45 ngày kể từ khi phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên, các chuyên gia y tế Mỹ đã không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới tại Wynwood, phía Bắc thành phố Miami, thuộc bang Florida.
Wynwood là vùng đầu tiên ở Mỹ hết virus Zika. . Ảnh: Mcclatchydc

Đây là lý do khiến ngày 19/9, Thống đốc bang Florida, ông, Rick Scott tuyên bố Wynwood là vùng đầu tiên ở Mỹ hết virus Zika.

Thống đốc Scott khẳng định các lệnh cấm, hạn chế đi lại tại Wynwood được dỡ bỏ và chính quyền bang sẽ tổ chức sự kiện "Dine Out Wynwood" vào ngày 30/9 tới để khuyến khích các doanh nghiệp.

Ông nhấn mạnh chính quyền và người dân cần phối hợp để "trả lại một Wynwood" như trước thời điểm xuất hiện virus Zika.

Tuy nhiên, giới chức y tế liên bang vẫn cảnh báo các thai phụ và người thân thận trọng khi tới các khu vực khác trong bang Florida.

Hiện virus Zika đã xuất hiện tại khu vực bãi biển Miami. Cuối tuần trước, Bộ Y tế bang đã tăng diện tích khoanh vùng khu vực Zika tại đây từ 3,9 lên 11,7 km2.

Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ban bố một cảnh báo đi lại mới, khuyến cáo phụ nữ có thai tránh đi đến khu vực đã được khoanh vùng tại Bãi biển Miami.

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã yêu cầu các trung tâm tiếp nhận máu tại 2 hạt Miami-Dade và Broward của bang Florida ngừng chương trình hiến máu để điều tra về các trường hợp này.

Hồi tháng 1 vừa qua, giới chức Mỹ cũng từng ban hành cảnh báo đi lại đối với Puerto Rico khi vùng lãnh thổ này thông báo ca đầu tiên lây nhiễm Zika.

Virus Zika lây lan sang người chủ yếu khi bị muỗi Aedes aegypti đốt và cũng có thể lây lan qua đường tình dục.

Thống kê cho thấy hơn 1.600 trường hợp nhiễm virus này đã được ghi nhận tại Mỹ và hầu hết là bị nhiễm khi đi du lịch nước ngoài. Chỉ có một vài trường hợp là bị lây nhiễm do có quan hệ tình dục với người bị nhiễm virus này ở nước ngoài.

Người nhiễm virus Zika có những triệu chứng nhẹ hơn bị sốt xuất huyết hoặc bệnh sốt phát ban do muỗi truyền bệnh - phổ biến nhất khi bị nhiễm là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban.

Nhưng khi phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika có thể sinh ra con mang dị tật đầu nhỏ - một khiếm khuyết đặc trưng của não nhỏ bất thường và kém phát triển, hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Virus Zika hiện đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới và bùng phát khắp khu vực Mỹ Latinh.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa bào chế được vaccine phòng chống virus Zika hay thuốc đặc trị. Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong đợt bùng phát virus Zika này, với khoảng 1,5 triệu bệnh nhân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục