Mỹ đề xuất gặp cấp Ngoại trưởng với Nga bàn về Ukraine

11:15' - 18/02/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang đề xuất gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở châu Âu vào tuần tới để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hiện các bên liên quan đang tích cực tiến hành các cuộc đàm phán về an ninh toàn châu Âu sau khi Nga đã công bố các bản dự thảo thỏa thuận về đề xuất đảm bảo an ninh giữa Nga và Mỹ cũng như giữa Nga và NATO cuối năm 2021.

Ngày 26/1 vừa qua, Mỹ và NATO đã gửi cho Nga câu trả lời bằng văn bản đối với những đề xuất của Moskva.

Ngày 17/2, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố nội dung văn bản hồi đáp đối với những phản hồi này của Mỹ và NATO, đồng thời hy vọng phương Tây sẽ nghiên cứu nghiêm túc và kỹ lưỡng. 

Tuy nhiên, chỉ vài phút sau khi văn bản trên được công bố, trang mạng chính thức của Bộ Ngoại giao Nga đã không thể truy cập được. Bộ cho biết sự cố xảy ra vì vấn đề kỹ thuật và trang web này đã hoạt động trở lại vào cuối ngày 17/2, vài giờ sau khi xảy ra sự cố.

 

Liên quan đến các nỗ lực thúc đẩy giải pháp ngoại giao cho Ukraine cũng như vấn đề an ninh giữa Nga và phương Tây, Thủ tướng Italy Mario Draghi ngày 17/2 khẳng định ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tổ chức một cuộc gặp trong những ngày tới và hiện hai bên đang trong giai đoạn chuẩn bị để tổ chức sự kiện song phương này.

Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn lời Thủ tướng Draghi cho biết tình hình xung quanh vấn đề Ukraine chưa thực sự hạ nhiệt, theo đó Italy đang nỗ lực thúc đẩy một trong những mục tiêu cấp bách là kêu gọi các bên liên quan cùng ngồi vào bàn đàm phán. Trước đó, trong các ngày 15-16/2, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio đã thực hiện chuyến công du tới Ukraine và Nga để thảo luận về vấn đề này.

Trong ngày 17/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, theo sáng kiến của Tokyo, trong đó có thảo luận về vấn đề Ukraine.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, phát biểu với báo giới sau cuộc điện đàm kéo dài 25 phút, Thủ tướng Kishida tuyên bố Nhật Bản phản đối việc sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng và sẽ tiếp tục theo dõi tình hình xung quanh vấn đề Ukraine.

Thủ tướng Kishida cho biết thêm ông và Tổng thống Putin đã nhất trí tiếp tục đối thoại về cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu này, đồng thời cam kết rằng Nhật Bản sẽ “kiên trì tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để xoa dịu tình trạng căng thẳng”. Ông cũng kêu gọi Tổng thống Nga Putin tìm kiếm một giải pháp ngoại giao “có thể chấp nhận được” đối với các bên liên quan.

Về phần mình, Điện Kremlin cùng ngày cho biết trong cuộc điện đàm trên, Tổng thống Putin đã thông tin chi tiết cho Thủ tướng Kishida về các cuộc đối thoại giữa Nga với Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong đó nhấn mạnh vấn đề đảm bảo an ninh mang tính ràng buộc pháp lý theo đề xuất của Moskva.

Ông Putin cũng nhắc lại cho Thủ tướng Nhật Bản về nguồn gốc và nguyên nhân gây ra cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, đồng thời đưa ra các cách tiếp cận có nguyên tắc của Nga để giải quyết vấn đề này theo thỏa thuận Minsk và các giải pháp trong khuôn khổ định dạng Normandy giữa Đức, Nga, Pháp và Ukraine.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục