Mỹ: Dự luật 430 tỷ USD của Thượng viện sẽ đe dọa mục tiêu về xe điện

09:24' - 08/08/2022
BNEWS Liên minh đổi mới ô tô (AAI) - đại diện cho General, Toyota, Volkswagen và nhiều hãng khác cho rằng dự thảo luật trị giá 430 tỷ USD Thượng viện Mỹ vừa thông qua sẽ đe dọa mục tiêu về xe điện của Mỹ.

Ông John Bozzella, Giám đốc điều hành AAI, cho biết: "Thật không may, các quy định về tín dụng thuế cho xe điện sẽ khiến hầu hết các loại xe đều không đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi này. Theo ông, dự luật này “cũng sẽ đe dọa mục tiêu chung của chúng tôi là xe điện chiếm 40-50% doanh số ô tô đến năm 2030”.

 

Năm 2021, Tổng thống Joe Biden đã đặt ra mục tiêu xe điện và xe điện cắm sạc chiếm 50% doanh số bán xe mới vào năm 2030.
Trước đó, AAI ngày 5/8 đã cảnh báo rằng hầu hết các mẫu xe điện sẽ không đủ điều kiện theo chương trình tín dụng thuế trị giá 7.500 USD cho người mua tại Mỹ theo dự luật trên.
Để người mua được hưởng ưu đãi này, xe điện phải được lắp ráp tại Bắc Mỹ. Nhiều mẫu xe điện hiện tại không thỏa mãn điều kiện này ngay khi dự luật trên có hiệu lực.
Dự luật vừa được Thượng viện Mỹ “bật đèn xanh” này ban hành nhiều quy định hạn chế để ngăn chặn các nhà sản xuất ô tô sử dụng các nguyên vật liệu do Trung Quốc sản xuất bằng cách áp dụng dần các mức tỷ lệ bắt buộc đối với các thành phần pin có nguồn gốc Bắc Mỹ.

Sau năm 2023, các xe có pin chứa các thành phần của Trung Quốc sẽ không thể nhận tín dụng thuế nói trên, trong khi các khoáng vật thiết yếu cũng chịu nhiều hạn chế về xuất xứ. Thượng nghị sỹ Joe Manchin, người thúc đẩy các quy định hạn chế này, cho rằng xe điện không nên phụ thuộc vào chuỗi cung ứng ở nước ngoài.
Cũng theo dự luật trên, các loại xe điện đã qua sử dụng sẽ được hưởng tín dụng thuế 4.000 USD. Gói dự luật này cũng cấp hàng tỷ USD nguồn vốn tài trợ mới cho hoạt động sản xuất xe điện, cũng như 3 tỷ USD để Cơ quan Bưu điện Mỹ mua xe điện và các thiết bị sạc pin.
Ưu đãi tín dụng thuế nói trên, hết hạn vào năm 2032, chỉ được áp dụng cho xe tải, xe van và xe thể thao đa dụng (SUV) có giá không quá 80.000 USD và ô tô có giá lên đến 55.000 USD. Các gia đình có tổng thu nhập đã được điều chỉnh lên đến 300.000 USD sẽ được hưởng ưu đãi này.
Dự kiến, dự luật trên với kế hoạch chi tiêu có tổng giá trị lên tới 430 tỷ USD sẽ sớm được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện vào ngày 12/8 trước khi Tổng thống Biden ký ban hành thành luật./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục