Mỹ: Dự trữ dầu mỏ chiến lược là công cụ để giải quyết vấn đề nguồn cung

12:04' - 01/12/2021
BNEWS Mỹ mở kho dự trữ lần đầu tiên trong sự phối hợp với các nước tiêu thụ lớn khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và các nước khác nhưng với lượng dầu được "giải phóng "nhỏ hơn.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm ngày 30/11 cho rằng kho dự trữ dầu mỏ chiến lược là một công cụ mà nước này có thể sử dụng để giải quyết tình trạng mất cân đối cung cầu bất thường khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden muốn tập trung vào các nguồn năng lượng ít biến động hơn.

Trong tuần trước, ông Biden đã thông báo Mỹ sẽ xuất 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ dầu mỏ chiến lược. Khoảng 32 triệu thùng dầu trong lượng dầu được "giải phóng" này sẽ dưới dạng một khoản vay mà các công ty dầu mỏ sẽ trả lại kho và số còn lại sẽ là phần tăng lượng bán ra mà Quốc hội đã phê chuẩn.
Mỹ mở kho dự trữ lần đầu tiên trong sự phối hợp với các nước tiêu thụ lớn khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và các nước khác nhưng với lượng dầu được "giải phóng "nhỏ hơn.
Trước đó, kêu gọi từ các quan chức của Chính phủ Mỹ Mỹ đối với các nước sản xuất như Saudi Arabia và Nga trong việc tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu khi kinh tế toàn cầu phục hồi sau những tác động của đại dịch đã không được hưởng ứng.
Mỹ mở kho dự trữ dầu vào thời điểm giá dầu ở mức 80 USD/thùng, thấp hơn nhiều mức kỷ lục 147 USD/thùng vào năm 2008, khiến một số nhà phân tích cho rằng điều này có thể ảnh hưởng đến đầu tư vào các dự án khai thác, kể cả tại Mỹ, khi cho thấy rằng 80 USD/thùng sẽ là ngưỡng giá trên của thị trường.
Bà Granholm nói Mỹ không kiểm soát giá dầu mà nhằm tăng nguồn cung trong ngắn hạn và mục tiêu dài hạn của chính phủ là đầu tư vào năng lượng sạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục