Mỹ hoãn trừng phạt các công ty Trung Quốc

11:07' - 16/09/2015
BNEWS Vì lý do ngoại giao, Mỹ chưa có kế hoạch áp đặt trừng phạt chống các công ty Trung Quốc bị tình nghi là thực thi các cuộc tấn công mạng vào hệ thống máy tính của chính phủ và các doanh nghiệp Mỹ.

Nhà Trắng thận trọng trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ảnh: TTXVN

Trong một bước đi phản ánh tính chất phức tạp của mối quan hệ Mỹ-Trung, Chính quyền Barack Obama vừa thông báo Washington chưa có kế hoạch áp đặt các đòn trừng phạt chống các công ty Trung Quốc bị tình nghi là thực thi các cuộc tấn công mạng vào hệ thống máy tính của chính phủ và các doanh nghiệp Mỹ.

Một quan chức Nhà Trắng mới đây đã tiết lộ lý do trì hoãn việc áp đặt các biện pháp trừng phạt là để tránh phủ một "bóng đen" lên chuyến thăm Mỹ cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bắt đầu từ ngày 24/9 tới.

Theo lập luận của quan chức này, áp đặt các biện pháp trừng phạt trước chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập Cận Bình sẽ là một "thảm họa ngoại giao".

Quyết định hoãn áp đặt trừng phạt được đưa ra sau cuộc họp thâu đêm ngày 11/9 vừa qua, tại đó hai nước đã đạt được “sự nhất trí quan trọng” cùng nỗ lực hợp tác xử lý các vấn đề an ninh mạng.

Mặc dù hoãn áp đặt các biện pháp trừng phạt, nhưng theo lời quan chức Nhà Trắng, an ninh mạng “vẫn là một chủ đề lớn” trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình, dự kiến trong ngày 25/9.

Tuần trước, các quan chức Mỹ cho biết Chính quyền Obama đang cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt chống các công ty và cá nhân của cả Nga và Trung Quốc bị xác định là tiến hành các cuộc tấn công mạng vào các mục tiêu thương mại của Mỹ.

Theo các nguồn tin từ Nhà Trắng, việc trĩ hoãn chỉ là tạm thời, các biện pháp trừng phạt nhiều khả năng vẫn được áp đặt sau chuyến thăm của ông Tập Cận Bình.

Thái Hùng (P/v TTXVN tại Washington)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục