Mỹ khuyến cáo giảm tiêu thụ đường để chống béo phì

07:13' - 08/01/2016
BNEWS Trong nỗ lực thúc đẩy cuộc chiến chống bệnh béo phì, Bộ Nông nghiệp và Bộ Y tế Mỹ ngày 7/1 đã lần đầu tiên công bố hướng dẫn kêu goi người dân hạn chế tiêu thụ đường.
Bộ Nông nghiệp và Bộ Y tế Mỹ nỗ lực thúc đẩy cuộc chiến chống bệnh béo phì. Nguồn: thedailybeast

Tài liệu mới mang tên "Hướng dẫn dinh dưỡng giai đoạn 2015-2020" khuyến cáo lượng đường tiêu thụ chỉ được chiếm chưa tới 10% tổng năng lượng mà con người "nạp" cơ thể vào mỗi ngày.

Ngoài ra, lượng chất béo bão hòa cũng chỉ nên chiếm ít hơn 10% tổng năng lượng cơ thể thu nạp mỗi ngày. Một điểm mới so với các tài liệu hướng dẫn công bố trước đó là nhà chức trách Mỹ loại bỏ khuyến cáo lượng cholesterol trong trứng gia cầm.

Các chuyên gia cũng khuyến khích thực hiện chế độ ăn lành mạnh, chủ yếu với rau củ quả và ngũ cốc nguyên cám, kết hợp thường xuyên tập thể dục.

Sau khi tài liệu trên được công bố, nhiều tổ chức tiêu dùng đã bày tỏ hoan nghênh, cho đây là những lời khuyên "có cơ sở khoa học" và là "bước tiến quan trọng" đối với một quốc gia có tới hơn 30% người trưởng thành - tương đương gần 79 triệu người, bị béo phì.

Trước đó, hồi tháng 2/2015, nhà chức trách Mỹ cũng đã kêu gọi giảm tiêu thụ thịt đỏ, được cho là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư, tim mạch, béo phì và tiểu đường tuýp 2.

Mỹ là một trong những nước dẫn đầu thế giới về số người thừa cân và béo phì. Trong khi đó, 30% trẻ em mắc bệnh béo phì, tăng gần gấp ba trong ba thập kỷ qua. Căn bệnh béo phì gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ ít nhất 215 tỷ USD mỗi năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục