19 hồ thủy điện có Quy trình vận hành liên hồ cho cả mùa lũ và mùa cạn

13:24' - 07/01/2016
BNEWS Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho biết, tính đến hết năm 2015, có 19 hồ thủy điện trên 9/11 lưu vực sông đã có Quy trình vận hành liên hồ cho cả mùa lũ và mùa cạn.
Vận hành điều tiết nước tại hồ thủy điện Buôn Kuôp (Đắk Lắk). Ảnh: TTXVN

Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho biết, tính đến hết năm 2015, có 19 hồ thủy điện trên 9/11 lưu vực sông đã có Quy trình vận hành liên hồ cho cả mùa lũ và mùa cạn. Riêng lưu vực sông Hương và sông Đồng Nai mới chỉ có cho mùa lũ.

Như vậy, theo các ràng buộc của Quy trình, các chủ hồ phải tuân thủ hai tiêu chí là lưu lượng chạy máy tối thiểu và mức nước giới hạn theo từng thời đoạn 10 ngày.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của El nino, hiện có đến 11/19 hồ chứa không đáp ứng được ràng buộc mức nước giới hạn của Quy trình, tập trung chủ yếu ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Tổng sản lượng thủy điện còn lại trong các hồ đến cuối tháng 12/2015 là 10,6 tỷ kWh, thấp hơn 3,25 tỷ kWh so với sản lượng tích được tại mực nước dâng bình thường. Do vậy, sản lượng thủy điện khai thác trong năm 2015 là 56,54 tỷ kWh, thấp hơn năm trước là 3,38 tỷ kWh.

Đánh giá của A0 cho thấy, mặc dù phụ tải tăng trưởng trong năm qua ở mức rất cao và nước về các hồ kém nhưng A0 vẫn cố gắng điều hành các nguồn điện nhằm đáp ứng đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế và xã hội.

Ngoài ra, công tác chỉ đạo điều hành sản xuất và cung ứng điện còn chủ động bám sát diễn biến sản xuất, thời tiết thuỷ văn và nhu cầu phụ tải điện.

Mặt khác, các đơn vị phát điện, truyền tải, phân phối và điều độ các cấp đã phối hợp chặt chẽ, huy động hiệu quả các nguồn điện, vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, hiệu quả trong điều kiện truyền tải cao liên tục tuyến Bắc-Nam, giữ được an toàn cho các hồ đập thuỷ điện, hạn chế thiệt hại và khắc phục nhanh hậu quả thiên tai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục