Mỹ lãng phí hàng nghìn quả thận được hiến tặng mỗi năm

14:17' - 27/08/2019
BNEWS Mỗi năm, tại Mỹ loại bỏ hàng nghìn quả thận do những người qua đời hiến tặng nhưng nếu là ở Pháp, thì phần lớn trong số này có thể vẫn được sử dụng, mang lại cơ hội sống cho thêm nhiều người.

Mỗi năm, Mỹ loại bỏ hàng nghìn quả thận do những người lớn tuổi đã qua đời ở nước này hiến tặng nhưng nếu là ở Pháp, thì phần lớn trong số này có thể vẫn được sử dụng trong các ca cấy ghép để mang lại cơ hội sống cho thêm nhiều người.

Theo phân tích mới đăng trên tạp chí Dược khoa quốc tế JAMA, trong giai đoạn  2004 - 2014, các bệnh viện, trung tâm y tế tại Mỹ đã loại bỏ gần 28.000 quả thận được hiến tặng. Nếu số thận này được hiến tặng ở Pháp, các trung tâm y tế đã có thể thực hiện cấy ghép với khoảng 17.500 quả thận trong số này. Điều này đồng nghĩa với các tiêu chuẩn hiến thận tại Pháp, sẽ có hơn 60% trong tổng số 28.000 quả thận bị loại bỏ kể trên được sử dụng trong các ca cấy ghép để cứu người.

Tại Mỹ, những quả thận được hiến tặng vẫn bị loại bỏ ngay cả khi mỗi năm có tới 5.000 người dân nước này chết trong khi đợi có được quả thận phù hợp để cấy ghép và khoảng 90.000 người hiện vẫn đanh trong danh sách chờ.

Độ tuổi trung bình của người hiến tặng cũng có sự khác biệt đáng kể khi ở Mỹ là 39 tuổi còn ở Pháp là 56 tuổi. Trên thực tế, Pháp đã nâng dần giới hạn tuổi được hiến tặng thận với những người nhận lớn tuổi để giải quyết bài toán thiếu thận cấy ghép.

Trưởng nhóm nghiên cứu Alexandre Loupy  cho rằng dù nguy cơ thất bại khi cấy ghép thận của những người hiến tặng lớn tuổi là cao hơn nhưng nhìn chung những bệnh nhân được cấy ghép tại Pháp đã duy trì được cuộc sống lâu hơn với chất lượng cuộc sống tốt hơn khi bệnh tật.

Ngược lại, giới chức y tế Mỹ  vẫn tỏ ra thận trọng trong việc lựa chọn thận cấy ghép. Trong khoảng thời gian 2004-2014, Mỹ đã loại bỏ khoảng 18% trong tổng số gần 160.000 quả thận của người hiến tặng đã qua đời, cao gấp đôi tỷ lệ thận bị loại bỏ tại Pháp.

Theo tác giả chính của nghiên cứu, những giới hạn ngân sách và các kết quả cấy ghép khiêm tốn là những nguyên nhân khiến giới chuyên môn tại Mỹ không thực hiện những ca cấy ghép có nguy cơ thất bại. Vì vậy, hằng năm khoảng 3.500 quả thận hiến tặng tại Mỹ đã bị loại bỏ, tương đương với tổng số thận được cấy ghép tại Pháp. 

Các tác giả nghiên cứu hy vọng kết quả này sẽ phần nào khiến giới chức Mỹ nới lỏng chính sách tiếp nhận thận hiến tặng. Hồi tháng 7 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh cải thiện chăm sóc các bệnh nhân thận và tăng gấp đôi số ca được cấy ghép từ nay tới năm 2030./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục