Mỹ Latinh có tỷ lệ nhà nữ khoa học cao nhất thế giới

07:38' - 15/05/2021
BNEWS Các nhà khoa học và nghiên cứu thuộc phái yếu tại các nước Mỹ Latinh đang ngày càng chứng tỏ sức ảnh hưởng của mình trong giới nghiên cứu khoa học hay kinh doanh.

Các nhà khoa học và nghiên cứu thuộc phái yếu tại các nước Mỹ Latinh đang ngày càng chứng tỏ sức ảnh hưởng của mình trong giới nghiên cứu khoa học hay kinh doanh, vốn là những lĩnh vực vốn lâu nay được coi là "pháo đài" bất khả xâm phạm của nam giới.

Một báo cáo do Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) và Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc (LHQ) phối hợp thực hiện đã chỉ ra rằng nếu như số nhà nghiên cứu nữ trên thế giới chỉ chiếm 29% tổng số các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới, thì con số này tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe là 45%, cao hơn bất cứ nơi nào trên thế giới.

Theo bà Gloria Bonder, Trưởng đại diện UNESCO phụ trách lĩnh vực nữ giới, khoa học và công nghệ tại khu vực Mỹ Latinh, phụ nữ đang ngày càng khẳng định mình trong các ngành nghề vốn trước đây là thế mạnh của nam giới.

Tuy nhiên, bà cũng cho biết mặc dù số phụ nữ Mỹ Latinh làm việc trong các lĩnh vực khoa học, xã hội và truyền thông ngày càng nhiều, nhưng tỷ lệ nữ giới trong các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) - những ngành được coi là chủ đạo sẽ phát triển trong tương lại tại các khu vực - vẫn còn khá hạn chế.

Tại khu vực này, số lượng học sinh nữ tốt nghiệp ở các bậc học cao hơn nhiều so với bạn khác giới, tương tự là tỷ lệ các nhà nghiên cứu là nữ cũng cao hơn so với đồng nghiệp khác phái.

Tuy nhiên, có một thực tế là ở các vị trí lãnh đạo như chủ nhiệm khoa tại các trường đại học công hay giám đốc điều hành doanh nghiệp, nữ giới chỉ chiếm lần lượt là 18% và 27%.

Trong những năm gần đây, nhiều chính phủ, các trường đại học và các viện nghiên cứu tại khu vực Mỹ Latinh đã triển khai các chương trình thúc đẩy bình đẳng giới cũng như ngăn chặn tình trạng phân biệt đối xử về giới.

Nhưng vẫn có rất nhiều phụ nữ tiếp tục đối mặt với các rào cản để có thể phát triển được sự nghiệp của mình trong lĩnh vực khoa học.

Đại dịch COVID-19 đã cho thấy vai trò quan trọng của ngành khoa học và nó đặt ra những thách thức đối với phụ nữ khi họ vừa phải giải quyết công việc tại nơi làm việc trong khi vẫn phải đảm nhiệm chăm sóc gia đình.

Đại dịch đã cho thấy thế giới cần phải có nhiều nhà khoa học hơn nữa. Việc để phụ nữ - một nửa của thế giới - bị kìm hãm năng lực cá nhân và không thể tiến xa trong lĩnh vực khoa học là một điều rất đáng tiếc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục