Mỹ phát triển cách test nhanh phân biệt các biến thể của virus SARS-CoV-2

12:37' - 20/04/2022
BNEWS Các nhà nghiên cứu của Đại học Illinois Urbana-Champaign (Mỹ) đã phát triển phương pháp xét nghiệm nhanh có thể phát hiện và phân biệt biến thể Alpha của virus SARS-CoV-2 trong mẫu nước bọt.

Các kết quả mới sau khi kiểm tra 38 mẫu nước bọt của bệnh nhân, trong đó có 20 mẫu có kết quả dương tính với biến thể Alpha đã được công bố trên tạp chí "Lab on a Chip".

Phương pháp này được phát triển dựa trên những tiến bộ đạt được trước đây của các nhà khoa học là không cần phải xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm tại phòng thí nghiệm. Phương pháp này đầu tiên sử dụng dịch mũi họng và sau đó là mẫu nước bọt.

 

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Illinois Urbana-Champaign cho biết quá trình xét nghiệm độc đáo này, gọi là LAMP, mang lại hiệu quả hơn so với phương pháp xét nghiệm PCR bởi không cần tới máy luân nhiệt, cũng không cần tách chiết phân tử sinh học ARN và các biện pháp làm tinh sạch.

Bệnh nhân sẽ muốn biết họ mắc biến thể nào của virus SARS-CoV-2 khi các nghiên cứu cho thấy các biến thể khác nhau sẽ gây nên hội chứng COVID kéo dài khác nhau.

Giáo sư về công nghệ sinh học Rashid Bashir, người đứng đầu nghiên cứu này nêu rõ: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy có thể tiến hành xét nghiệm để phát hiện biến thể của virus SARS-CoV- 2 trong một xét nghiệm nhanh duy nhất và mất 30 phút khi sử dụng một thiết bị có thể xách tay".

Phương pháp xét nghiệm mới này có thể phù hợp với các đại dịch trong tương lai, dịch bệnh COVID-19 hay các bệnh khác, và có thể sử dụng tại nhà hoặc những nơi khác".

Theo nhóm nhà nghiên cứu, họ sẽ cải tiến phương pháp này để có thể xét nghiệm tới 5 loại virus khác nhau, các chủng virus và các biến thể chỉ trong một xét nghiệm với dịch mũi và dịch tị hầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục