Mỹ: Thị trường nhà ở vẫn tương đối vững

21:36' - 19/11/2015
BNEWS Số giấy phép xây dựng được cấp tăng cho thấy tốc độ xây dựng có thể sẽ nhanh hơn trong những tháng tới và thị trường nhà ở của Mỹ vẫn khá vững.
Những ngôi nhà mới xây đang chào bán ở Leucadia, California, Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo của Bộ Thương mại được công bố ngày 18/11, tốc độ xây dựng mới trên cơ sở hàng năm (đã được điều chỉnh theo mùa) tại Mỹ đã giảm xuống mức 1,06 triệu căn trong tháng 10, giảm 11% so với tháng Chín, và đây là mức thấp nhất kể từ tháng Ba.

Tuy nhiên, lượng nhà xây mới trong năm nay vẫn ở mức cao, với con số của các tháng 1-10/2015 tăng 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chi tiết của báo cáo đã cho thấy động lực cơ bản của thị trường nhà ở, một trong những điểm sáng của nền kinh tế Mỹ. Việc ngày càng có thêm những người tìm kiếm việc làm khi thị trường việc làm trong năm nay vẫn tăng khá mạnh và lãi suất thế chấp vẫn ở gần mức thấp kỷ lục khuyến khích việc mua nhà.

Một dấu hiệu tích cực cho những tháng tới là số giấy phép xây dựng được cấp tăng 4,1% trên cơ sở hàng năm, lên 1,15 triệu trong tháng 10, cao gấp gần ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi sự giảm sút trong xây dựng nhà ở cho thấy hoạt động đầu tư cho nhà ở là hạn chế vào đầu quý IV, điều này có thể không ảnh hưởng nhiều đến nhận định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ nâng lãi suất vào tháng tới.

Lê Minh (Theo AFP, Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục