Mỹ thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực Tây bán cầu

14:00' - 07/06/2022
BNEWS Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến công bố một khuôn khổ hợp tác kinh tế khu vực Tây bán cầu, tập trung thúc đẩy phục hồi kinh tế thông qua việc nâng cấp các hiệp định thương mại hiện có.

Một quan chức chính quyền Mỹ ngày 6/6 cho biết, tại Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ (OAS) lần thứ 9 diễn ra trong tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến công bố một khuôn khổ hợp tác kinh tế khu vực Tây bán cầu, tập trung thúc đẩy phục hồi kinh tế thông qua việc nâng cấp các hiệp định thương mại hiện có.

 

Kế hoạch mang tên "Khuôn khổ đối tác châu Mỹ vì sự thịnh vượng kinh tế" sẽ tập trung vào 5 lĩnh vực gồm huy động vốn đầu tư, cải cách các thể chế, tạo việc làm trong lĩnh vực năng lượng sạch, đảm bảo chuỗi cung ứng linh hoạt và thương mại bền vững.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin trên cho biết mục tiêu của chính quyền Tổng thống Biden là hỗ trợ tái thiết nền kinh tế ở Tây bán cầu, đặc biệt là ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, dựa trên nền tảng các thỏa thuận tự do thương mại hiện có giữa Mỹ và khu vực, để giải quyết tình trạng bất bình đẳng và thiếu cơ hội phát triển kinh tế.

Ông Biden cũng có kế hoạch đưa ra "một cuộc cải tổ đầy tham vọng" với Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB).

Mỹ đăng cai Hội nghị thượng đỉnh OAS tại Los Angeles từ ngày 7-10/6, với chương trình nghị sự tập trung vào vấn đề người di cư và những thách thức về kinh tế trong khu vực. Đây là lần thứ hai Mỹ đăng cai Hội nghị thượng đỉnh OAS kể từ hội nghị đầu tiên tại Miami, Florida, vào năm 1994.

Tổng thống Biden đặt mục tiêu tái gắn kết với các nước láng giềng phía Nam để xây dựng một tầm nhìn chung sau thời gian Mỹ và khu vực Mỹ Latinh không có nhiều tương tác dưới thời Tổng thống Donald Trump. Dự kiến, Tổng thống Biden sẽ chính thức khai mạc hội nghị vào ngày 8/6.

Tuần trước, Phó Chủ tịch Hội đồng Châu Mỹ - một tổ chức nghiên cứu có trụ sở ở Mỹ, ông Eric Farnsworth, cho rằng chính quyền của Tổng thống Biden nên thúc đẩy một sáng kiến thương mại cho khu vực Tây bán cầu, tương tự sáng kiến cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mà Tổng thống Biden công bố trong chuyến công du châu Á tháng 5 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục