Mỹ và Mexico gấp rút chuẩn bị ứng phó với bão Michael nhiệt đới cấp 3

09:26' - 09/10/2018
BNEWS Mexico và Mỹ đang gấp rút chuẩn bị phương án đối phó với cơn bão nhiệt đới Michael, hiện di chuyển đến vùng biển ngoài khơi Mexico, đã mạnh lên thành bão nguy hiểm cấp 1 với sức gió giật cấp 8.

Chính quyền các địa phương ven biển của Mexico và Mỹ đang gấp rút chuẩn bị phương án đối phó với cơn bão nhiệt đới Michael, hiện di chuyển đến vùng biển ngoài khơi Mexico, đã mạnh lên thành bão nguy hiểm cấp 1 với sức gió giật cấp 8.

Theo Cơ quan Khí tượng quốc gia Mexico (SMN), tính đến chiều 8/10 (giờ địa phương), bão Michael nằm cách khu nghỉ dưỡng Cancun thuộc bang Quintana Roo 200 km về phía Đông, với sức gió từ 120-150km/h. SMN cảnh báo bão Michael có nguy cơ gây mưa bão tại những bang lân cận Yucatan và Campeche.

Dự báo, bão Michael sẽ mạnh lên thành bão nguy hiểm cấp hai vào tối 8/10. Đến sáng 9/10, bão Michael sẽ trở thành bão cấp 3 với sức gió khoảng 178-208 km/h khi tiến vào Vịnh Mexico.

Cơn bão này sẽ suy yếu trên đường di chuyển và tiếp tục hướng vào Mỹ. Sau đó, nhiều khả năng bão sẽ đổ bộ vào bang Florida (Đông Nam Mỹ) trong ngày 10/10, tiềm ẩn nguy cơ gây mưa to gió lớn.

Lượng mưa dự báo có thể lên tới 300 mm và bão có thể tạo ra những cột sóng cao khoảng 4 m.

Trước tình hình trên, Thống đốc bang Florida Rick Scott ban bố tình trạng khẩn cấp tại hơn 20 hạt dọc vùng ven biển.

Theo đó, hơn 50.000 quân nhân thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó với bão Michael, trong khi người dân được khuyến cáo tránh bão ở nơi an toàn hoặc chuẩn bị trước khả năng sơ tán.

Các trường học tại đây đã được yêu cầu đóng cửa đến hết tuần. Nhiều chính quyền các hạt của Mỹ tại khu vực Vịnh Mexico được yêu cầu sơ tán khẩn cấp. Thống đốc bang Alabama cũng ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp.

Tại Cuba, Cơ quan Phòng vệ dân sự đã ra cảnh báo bão tại các tỉnh miền Tây Pinar del Rio và Isla de la Juventud, đồng thời thông báo đề phòng lũ quét tại các khu vực miền Trung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục