Mỹ yêu cầu Trung Quốc chưa thực thi luật mới về an ninh mạng

17:51' - 27/09/2017
BNEWS Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc chưa thực thi luật an ninh mạng mới của nước này do lo ngại rằng bộ luật này sẽ gây tổn hại cho thương mại dịch vụ toàn cầu.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 26/9 công bố một văn bản của Mỹ cho biết Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc chưa thực thi luật an ninh mạng mới của nước này do lo ngại rằng bộ luật này sẽ gây tổn hại cho thương mại dịch vụ toàn cầu.

Trung Quốc hồi tháng Sáu đã ban hành một bộ luật mới khắt khe về an ninh mạng sau nhiều năm tranh cãi gay gắt về động thái mà nhiều doanh nghiệp nước ngoài lo sợ rằng sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của họ tại Trung Quốc.

Bộ luật nói trên buộc các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước phải chịu kiểm tra an ninh và lưu trữ tất cả dữ liệu trong phạm vi lãnh thổ Trung Quốc, phù hợp với quan điểm “chủ quyền số hóa” của nước này rằng nhà nước được phép quản lý và giám sát không gian mạng của nước mình.

Đáp lại, trong văn bản trình lên Hội đồng dịch vụ của WTO để tranh luận, Mỹ cho rằng nếu các điều luật mới của Trung Quốc có hiệu lực đầy đủ dưới hình thức như hiện tại, dự đoán vào cuối năm 2018, các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc sẽ là đối tượng phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, do các doanh nghiệp này phải đều đặn chuyển dữ liệu về trụ sở chính cũng như qua các chi nhánh khác.

Văn bản của Mỹ cho rằng các biện pháp của Bắc Kinh sẽ gây gián đoạn, cản trở và trong nhiều trường hợp sẽ chặn đứng việc truyền thông tin qua biên giới vốn là việc làm thường xuyên trong hoạt động thông thường của doanh nghiệp.

Chính vì vậy, Mỹ yêu cầu Trung Quốc không ban hành hay thi hành những biện pháp cuối cùng cho đến khi những quan ngại nói trên được giải quyết.

Văn bản cho biết Wasington đã trình bày các quan ngại này trực tiếp đến các cơ quan có thẩm quyền và quan chức cấp cao của Bắc Kinh, đồng thời muốn nâng cao nhận thức của các nước thành viên WTO về những tác động tiềm năng đối với thương mại của các quy định mà Trung Quốc đưa ra.

Trung Quốc lâu nay vẫn duy trì chế đệ kiểm duyệt khắt khe khi cấm tiếp cận và sử dụng các hãng tin, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội của nước ngoài, trong đó có Google và Facebook.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục