Năm 2016, dư địa giảm lãi suất là rất khó

15:38' - 29/12/2015
BNEWS Thống Đốc Nguyễn Văn Bình: "Năm 2016 nếu được có thể giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung và dài hạn xuống nữa từ 0,3 – 0,5%".

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương ngày 29/12, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, năm 2016 có một vấn đề cần đặc biệt phải quan tâm và đề nghị các bộ ngành, địa phương lưu ý là lạm phát.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình. Ảnh: TTXVN

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, năm nay lạm phát thấp nhưng năm 2016 không loại trừ khả năng rất khó kiểm soát ở mức dưới 5%, bởi theo đánh giá dư địa để giảm giá các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là dầu thô còn rất ít, thậm chí còn có chiều hướng tác động ngược trở lại chút ít.

Mặt khác các mặt hàng thuộc diện nhà nước hỗ trợ cũng phải điều chỉnh, cũng như áp lực tăng trưởng kinh tế 6,7% thì lạm phát có chiều hướng khó trong kiểm soát.

“Đề nghị các bộ ngành, địa phương quản lý tốt về giá, đặc biệt các mặt hàng thiết yếu, ngoại trừ giá năng lượng phụ thuộc vào giá thế giới”, Thống đốc nói.

Theo người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước, định hướng chung của năm 2016 là sẽ cố gắng duy trì mặt bằng lãi suất ổn định như năm 2015, nếu được có thể giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung và dài hạn xuống nữa từ 0,3 – 0,5%.

“Điều hành tỷ giá cũng cố gắng duy trì ổn định chứ không cố định. Trong những tháng đầu năm sẽ có cơ chế điều hành tỷ giá mới cho phù hợp với biến động rất lớn từ thị trường tài chính tiện tệ quốc tế, vừa mang tính linh hoạt nhưng vẫn xoay quanh chiều hướng ổn định”, Thống đốc chia sẻ.

Về tăng trưởng tín dụng, duy trì mức dưới 20% đảm bảo tương xứng tỷ lệ tăng trưởng kinh tế ở mức 6,7%, đảm bảo hỗ trợ cho thị trường trái phiếu bởi năm 2016 lượng phát hành trái phiếu là khá lớn. Lượng tiền cung ứng duy trì mức khoảng 16 – 18%. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, trước các biến động thì với các chính sách đó có thể làm được trong năm 2016 đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế.

Tăng trưởng tín dụng duy trì mức dưới 20% nhằm đảm bảo tương xứng tỷ lệ tăng trưởng kinh tế ở mức 6,7%. Ảnh: TTXVN

Đánh giá về việc điều hành chính sách trong năm 2015, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, vấn đề lãi suất đã được bàn bạc rất kỹ, dù lạm phát năm 2015 rất thấp, chưa đến 1% nhưng phân tích lại chủ yếu do yếu tố bên ngoài tác động vào, đặc biệt là giá dầu và các mặt hàng thiết yếu của quốc tế.

Nếu loại bỏ những yếu tố bất thường đó, thì năm 2014 lạm phát ở mức 4,97% cũng xấp xỉ 5% theo mục tiêu mà Quốc hội đã đề ra. Năm 2015 lạm phát cũng ở mức xung quanh 3% nếu loại trừ các yếu tố bất thường.

Mặt bằng lãi suất hiện nay được cho là rất phù hợp với định hướng lâu dài là làm sao duy trì lạm phát ở mức dưới 5%. Từ phân tích nói trên cho thấy, dư địa để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất xuống nữa là rất khó. Nếu giảm bây giờ có thể đạt được trong ngắn hạn những sẽ ảnh hưởng tới lâu dài.

Thống đốc cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2015 nhiều áp lực tăng lãi suất bởi tín dụng của hệ thống ngân hàng tăng rất mạnh, hiện tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2015 đạt xấp xỉ 18% trong khi tốc độ huy động vốn chỉ có hơn 13%. Để đảm bảo tăng trưởng tín dụng thì đòi hỏi huy động vốn rất nhiều, trong khi phải dành nguồn vốn rất lớn hỗ trợ cho trái phiếu chính phủ, cũng như phải đứng trước biến động của tỷ giá.

“Để ổn định tỷ giá thì phải tăng lãi suất nhưng chúng ta đã kiên quyết ưu tiên giữ ổn định mặt bằng lãi suất, tạo đà phục hồi kinh tế, phát triển cho các doanh nghiệp. Chúng ta đã làm thành công việc ổn định tỷ giá trong thời gian vừa qua”, Thống đốc khẳng định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục