Năm 2017 sẽ tăng độ che phủ rừng lên 41,25%

15:38' - 19/12/2016
BNEWS Năm 2017, ngành lâm nghiệp cũng đặt mục tiêu tốc độ tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt 6,2- 6,5%/năm. Giá trị kim ngạch xuất khẩu lâm sản đạt 7,3-7,5 tỷ USD.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Nguyễn Bá Ngãi báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS

Năm 2017, ngành lâm nghiệp sẽ bảo vệ, phát triển và sử dụng hiệu quả, bền vững diện tích rừng hiện có và quỹ đất quy hoạch cho phát triển lâm nghiệp, tăng độ che phủ rừng lên 41,25%, góp phần đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, giảm nhẹ thiên tai.

Đó là mục tiêu trọng tâm của ngành lâm nghiệp đưa ra tại hội nghị “Tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2017” của Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) ngày 19/12 tại Hà Nội.

Ngành lâm nghiệp cũng đặt mục tiêu tốc độ tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp năm 2017 đạt 6,2- 6,5%/năm. Giá trị kim ngạch xuất khẩu lâm sản đạt 7,3-7,5 tỷ USD.

Nâng cao năng suất, chất lượng và phát huy giá trị của từng loại rừng; đảm bảo cung cấp phần lớn gỗ nguyên liệu cho công nghiệp chế biến gỗ, sản xuất giấy, ván nhân tạo, đáp ứng nhu cầu gỗ và các lâm đặc sản khác cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Bá Ngãi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, năm 2016, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng của ngành có 4/6 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Đó là chuẩn bị cây giống, trồng cây phân tán, chăm sóc rừng trồng và khoanh nuôi tái sinh.

Hai chỉ tiêu không đạt là trồng rừng tập trung ước chỉ đạt 96% kế hoạch năm (trong đó trồng rừng phòng hộ, đặc dụng đạt 84%, trồng rừng sản xuất đạt 101% kế hoạch); diện tích rừng được khoán bảo vệ theo nguồn ngân sách trung ương chỉ đạt 62% kế hoạch.

Hội nghị "Tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ trong tâm năm 2017". Ảnh: Bích Hồng/BNEWS

Bên cạnh đó, giá trị sản xuất ngành lâm nghiệp năm 2016 ước tăng 6,5%. Thị trường sản phẩm gỗ và lâm sản tiếp tục phát triển tạo điều kiện cho chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ được duy trì, phát triển. Giá trị xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản ước cả năm đạt 7,3 tỷ USD, tăng 1% so với 2015.

Sản lượng khai thác gỗ rừng trồng tập trung đạt ước đạt 17,3 triệu m3, vượt 23,6 % kế hoạch năm 2016. Dịch vụ môi trường rừng cả năm thu được khoảng 1.218,2 tỷ đồng. Đây là những chỉ tiêu chính, góp phần quan trọng vào phát triển ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, quản lý bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

Trước một số tồn tại, hạn chế như còn những điểm nóng về phá rừng, vận chuyển, tàng trữ lâm sản trái phép và chống người thi hành công vụ, diện tích rừng bị thiệt hại do cháy tăng và một số chỉ tiêu ngành không đạt, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn cho biết, các giải pháp của ngành đặt ra không chỉ trong năm tới mà đã triển khai trong nhiều năm qua nhưng năm 2017 phải quyết liệt và sáng tạo hơn, đồng thời thực hiện nghiêm chỉnh chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đóng cửa rừng tự nhiên.

Theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, ngành sẽ tập trung vào tái cơ cấu ngành, đó là quản lý giống, quản lý về phát triển rừng từ gỗ nhở sang gỗ lớn để phát triển chuỗi giá trị, có cơ chế để doanh nghiệp kinh doanh, chế biến liên kết với chủ rừng theo mô hình quản lý rừng bền vững.

Cùng với việc phát triển liên kết này, phải thực hiện mạnh mẽ việc sắp xếp các công ty lâm nghiệp. Trong chế biến, giảm tỷ lệ chế biến dăm bằng công nghệ MDF, phát triển công nghiệp viên nén, công nghiệp gỗ ghép…

Về thị trường, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho hay, sẽ đẩy mạnh thị trường trong nước, hình thành chuỗi cung trong nước. Theo đó, sẽ hình thành 3 khu công nghệ cao của lâm nghiệp. Đây cũng là khu sản xuất tập trung công nghiệp phụ trợ cho ngành chế biến gỗ và là trung tâm giới thiệu các sản phẩm lâm nghiệp trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục