Nam Phi lấy lại vị trí nền kinh tế lớn nhất châu Phi

09:30' - 12/08/2016
BNEWS Ngày 11/8, Nam Phi đã giành lại vị trí nền kinh tế lớn nhất châu Phi tính theo giá trị đồng USD sau hơn hai năm để mất "ngôi vị" này vào tay Nigeria.
Nam Phi lấy lại vị trí nền kinh tế lớn nhất châu Phi. Ảnh: wikipedia.org

Dựa vào số liệu về Tổng sản phẩn quốc nội (GDP) cuối năm 2015 do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra, quy mô nền kinh tế Nam Phi là 301 tỷ USD tính theo tỉ giá quy đổi hiện tại giữa đồng rand của nước này với đồng USD, trong khi GDP của Nigeria là 296 tỷ USD theo tỉ giá quy đổi của đồng naira với USD.

Điều này diễn ra sau khi đồng rand đã tăng giá 16% so với đồng USD kể từ đầu năm 2016, còn đồng naira của Nigeria lại mất hơn 1/3 giá trị so với đồng USD sau khi ngân hàng trung ương nước này bỏ sự hỗ trợ tỉ giá hồi tháng Sáu vừa qua.

Cả hai nền kinh tế này hiện đang đối mặt với nguy cơ suy thoái sau khi nhịp độ tăng trưởng quý I/2016 đều giảm so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý I năm nay, kinh tế của nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất châu Phi giảm 0,4% trong bối cảnh giá cả và sản lượng dầu thô thấp cùng với sự thiếu hụt ngoại tệ dẫn đến việc phải hạn chế nhập khẩu, kể cả nhập khẩu nhiên liệu.

Còn Nam Phi, nền kinh tế phát triển nhất châu lục, trong cùng kỳ cũng giảm 0,2% do sản lượng nông nghiệp và khai khoáng cũng bị giảm mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục