Nam Phi triển khai ứng dụng mới ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ hai

14:17' - 03/09/2020
BNEWS Nhằm đẩy mạnh cuộc chiến đấu chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và ngăn làn sóng lây nhiễm thứ hai, Bộ Y tế Nam Phi đã khởi động một ứng dụng mới trên điện thoại di động thông minh.

Thông báo về ứng dụng có tên COVID Alert SA ngày 3/9, bộ trên nêu rõ: "Công nghệ là chìa khóa giúp làm chậm lại đà lây lan của dịch bệnh và đẩy nhanh việc trở lại cuộc sống bình thường." Thông báo cũng nêu rõ rằng việc truy vết tiếp xúc là một trong những mặt trận quan trọng nhất trong cuộc chiến chống dịch.

Đây là ứng dụng điện thoại di động mới nhất sử dụng hệ thống Nhận diện Phơi nhiễm do Apple và Google phát triển ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến nất trên thế giới.

Ứng dụng này sử dụng công nghệ bluetooth nhằm nhận diện người dùng nếu họ có tiếp xúc với người nhiễm virus SARS-CoV-2, bao gồm cả người lạ trong các cửa hàng bán lẻ, trên các phương tiện giao thông công cộng hoặc ở bất cứ nơi công cộng nào. 

Bộ trên khẳng định ứng dụng mới sẽ đem lại mọi người cơ hội hiểu về nguy cơ phơi nhiễm để có thể bảo vệ các thành viên trong cộng đồng, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất. Đây được coi là công cụ quan trọng để chiến đấu chống dịch, và có thể giúp giảm đà lây lan của virus và cứu tính mạng mọi người.

Tổng thống Cyril Ramaphosa đã hoan nghênh việc khởi động ứng dụng mới, khẳng định đây là "một mốc lớn trong cuộc chiến chống dịch của nước này, và sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ hai".

Ông nêu rõ: "Càng có nhiều người tải ứng dụng này, thì hiệu quả sẽ càng cao trong việc ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới".

Tuy nhiên, Tổng thống Ramaphosa khuyến cáo người dân vẫn cần tuân thủ các quy định phòng dịch cơ bản như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay đúng cách và thường xuyên, đảm bảo giãn cách xã hội và các biện pháp phòng khác để đảm bảo an toàn.

Đến nay, Nam Phi là nước bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề nhất tại châu Phi, với 630.595 ca nhiễm và 14.389 ca tử vong. Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 2.336 ca nhiễm mới và 126 ca tử vong.

Trung tâm Phòng và kiểm dịch châu Phi (Africa CDC) ngày 2/9 cho biết đến nay, các nước trong châu lục này đã tiến hành hơn 11,8 triệu xét nghiệm virus SARS-CoV-2, trong đó 10,7% ca dương tính.

Tính đến sáng 3/9, số ca nhiễm của toàn châu lục đã lên tới 1.272.564 ca và số ca tử vong hiện là 30.346 ca. Số ca bình phục của toàn châu lục đã vượt qua con số 1 triệu. 5 quốc gia chiếm hơn 70% tổng số ca nhiễm của châu lục gồm Nam Phi, Ai Cập, Maroc, Nigeria và Ethiopia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục