Nam sinh thủ khoa khối C dù đang học năm hai Đại học Công nghệ Giao thông vận tải

10:33' - 31/07/2022
BNEWS Trong số các thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông của tỉnh Thái Bình năm nay có một thủ khoa rất đặc biệt.

Đó là em Trương Tuấn Anh, thí sinh tự do duy nhất giữ vị trí thủ khoa khối C (Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý) với 28,75 điểm.

Dù đang là sinh viên năm thứ hai Đại học Công nghệ Giao thông vận tải nhưng em vẫn quyết tâm theo đuổi ước mơ làm sĩ quan quân đội, vượt qua mọi khó khăn để tự học và đạt kết quả đáng ngưỡng mộ.

 

Em Trương Tuấn Anh sinh năm 2002, là học sinh khóa 2017-2020 của Trường Trung học Phổ thông Tây Tiền Hải (huyện Tiền Hải). Không giống như những thí sinh khác được nghỉ ngơi sau kỳ thi căng thẳng, sau khi hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, Tuấn Anh đã sớm quay trở lại Hà Nội để tiếp tục việc học tập của mình tại Khoa Kinh tế Xây dựng, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải.

Phải khó khăn lắm mới liên lạc được với thủ khoa Trương Tuấn Anh bởi ngoài việc học, em còn bận rộn làm thêm công việc shipper bán thời gian để trang trải cho cuộc sống xa nhà.

Những ngày tháng 7 nắng như đổ lửa, cậu sinh viên quê lúa vẫn cần mẫn, miệt mài trên những con đường, giao từng chuyến hàng kiếm thêm thu nhập, bớt gánh nặng cho bố mẹ chút nào hay chút đó.

Chị Nguyễn Thị Hiên, mẹ của Tuấn Anh chia sẻ, bản thân chị làm công nhân, chồng làm nghề tự do, 2 anh em Tuấn Anh đang tuổi ăn học nên cuộc sống gia đình cũng không khá giả. Mỗi tháng bố mẹ chu cấp cho Tuấn Anh 3 triệu đồng để em trang trải sinh hoạt, phần còn lại do em tự làm thêm. Năm 2021, khi Tuấn Anh tâm sự sẽ thi lại Đại học, dù biết sẽ có nhiều khó khăn, thử thách song hai vợ chồng chị vẫn ủng hộ quyết định và động viên Tuấn Anh nỗ lực để đạt được ước mơ của mình.

Trương Tuấn Anh cho biết, ngay từ khi học phổ thông em đã mơ ước được đứng trong hàng ngũ của Quân đội nhân dân Việt Nam vì yêu thích màu xanh áo lính và môi trường kỷ luật. Tuy nhiên, trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2020 em đã không thực hiện được dự định này. Với khối A đạt 21,5 điểm, năm 2020 em trở thành sinh viên trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, nhưng ước mơ thì không bao giờ dừng lại.

Trên tài khoản mạng xã hội Zalo cá nhân, Tuấn Anh để ảnh lá cờ Quyết thắng trên hình đại diện như để nhắc nhở bản thân về ý chí vươn lên và cả về ước mơ của mình. Được sự ủng hộ từ phía gia đình, năm 2021 tranh thủ thời gian nhà trường cho sinh viên tạm dừng việc học trực tiếp, chuyển sang học gián tiếp do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Tuấn Anh đã về quê vừa học online theo chương trình Đại học, vừa tự ôn thi các môn khối C để tiếp tục thi tuyển vào Trường Sĩ quan chính trị - ngôi trường em mơ ước.

Là thí sinh tự do, không có điều kiện để học ôn thêm, ngoài việc ôn tập kỹ các nội dung chương trình trong sách giáo khoa, Tuấn Anh tự mua sách tham khảo, học trên mạng internet qua các bài giảng trực tuyến của thầy cô giáo và ôn theo dạng đề. Tháng 4/2022 Tuấn Anh đã vượt qua vòng sơ tuyển theo quy định dành cho thí sinh đăng ký dự thi ngành Quân đội. Từ đó em có thêm động lực tiếp tục ôn thi với quyết tâm được khoác trên mình màu xanh áo lính.

Chia sẻ về những khó khăn của mình, Tuấn Anh cho biết, trong 3 môn thì Ngữ văn là môn thi tự luận em lo lắng nhất với nội dung đa dạng, cần có sự hiểu biết, liên hệ, mở rộng nhiều. Hơn nữa, thời gian ôn thi của em không có nhiều do vừa học song song chương trình Đại học vừa học 3 môn khối Xã hội để thi lại Đại học.

Bằng ý chí vượt qua khó khăn, từ cậu sinh viên của khối tự nhiên, Trương Tuấn Anh đã nỗ lực không ngừng để tự học thêm 3 môn thi khối xã hội và xuất sắc giành tổng điểm 28,75, trong đó Ngữ văn 9 điểm, Lịch sử 10 điểm và Địa lý 9,75 điểm. Lịch sử và Địa lý cũng là 2 môn học em yêu thích ngay từ những năm cấp 3 nên đây cũng là 2 môn thi em giành điểm cao nhất.

Mẹ của thủ khoa Trương Tuấn Anh cho biết, việc em trở thành thủ khoa khối C của tỉnh là thông tin bất ngờ đối với cả gia đình, nhất là đối với thí sinh tự do, tự ôn tập sau hơn một năm rời mái trường phổ thông như Tuấn Anh. Đây là niềm vui, động lực to lớn đối với bố mẹ Tuấn Anh sau những giờ lao động mệt nhọc khi được chứng kiến từng bước trưởng thành của con trai mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục