Nâng cao chất lượng dịch vụ đường sắt phục vụ khách du lịch
Với các ưu điểm vượt trội so với các loại hình vận tải khác như: vận tải đường dài với khối lượng lớn, ổn định, an toàn, ít gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm đất, thích hợp với đại đa số các tầng lớp dân cư, vận tải đường sắt ngày càng trở nên thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Hiện nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang được Nhà nước giao trực tiếp quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt với 15 tuyến đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành phố bao gồm hơn 3.160 km đường sắt, trong đó có hơn 2.646 km đường chính tuyến, đường nhánh và hơn 514 km đường ga, nhánh, bao gồm 3 loại khổ đường 1.000 mm, 1.435 mm, khổ đường lồng 1.000 mm và 1.435 mm với 297 nhà ga.Ngoài ra, tại mỗi tuyến đường sắt có rất nhiều điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, các điểm du lịch tâm linh nổi tiếng trên cả nước. Điều đó cho thấy đường sắt Việt Nam có lợi thế và tiềm năng trong việc phát triển du lịch trong cả nước.
Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, năm 2018, tổng lượng khách du lịch của Việt Nam là 95,497 triệu lượt khách với tổng doanh thu ngành du lịch là 637.000 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng khối lượng vận chuyển hành khách năm 2018 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là hơn 8,6 triệu lượt khách (tương đương với 9,1% lượng khách du lịch), tổng doanh thu là 2.814 tỷ đồng (tương đương với 0,44% tổng doanh thu khách du lịch).Việc vận chuyển hành khách phục vụ du lịch của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hầu hết tập trung vào dịp nghỉ Hè (bắt đầu từ tháng 5 cho đến hết tháng 8 hằng năm) và chủ yếu phục vụ các đoàn khách lẻ từ 10 – 20 người.
Theo thống kê, mức chi phí của khách du lịch dành cho các phương tiện đi lại chiếm tỷ lệ 25% trên tổng chi phí của mỗi du khách. Do đó, ngành đường sắt còn nhiều công việc cần làm để hỗ trợ hành khách lựa chọn du lịch bằng phương tiện đường sắt.
Theo Bộ Giao thông vận tải, căn cứ Quyết định số 214/QĐ-TTg ngày 10/2/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, ngành đường sắt cần: “Phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt đồng bộ cả về kết cấu hạ tầng, tổ chức quản lý khai thác vận tải, công nghiệp và dịch vụ với trình độ cao; đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả; tạo thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường”. Để đạt được mục tiêu trên là đặc biệt khó khăn đối với ngành đường sắt, bởi theo số liệu thống kê năm 2018, sản lượng vận chuyển hành khách của đường sắt là 8,6 triệu lượt hành khách, chỉ chiếm tỷ lệ 0,2% trên tổng số 4.081 triệu lượt khách của cả nước. Vì vậy, việc xây dựng Đề án cải thiện hạ tầng và chất lượng dịch vụ đường sắt phục vụ khách du lịch thực sự cần thiết nhằm xây dựng lộ trình và các kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao khả năng hỗ trợ, phát triển du lịch, từ đó nâng cao sản lượng và thị phần vận tải đường sắt đáp ứng theo Quyết định số 214/QĐ-TTg./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Đường sắt mở bán vé tàu Tết Tân Sửu, khuyến mại giảm giá nhiều mác tàu
10:31' - 24/11/2020
Từ 9h ngày 25/11, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) tiếp tục mở bán vé tàu tết đợt 2.
-
Kinh tế tổng hợp
Tàu hàng trật bánh hai toa, đường sắt Bắc - Nam ách tắc nhiều giờ
10:03' - 21/11/2020
Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, rạng sáng 21/11, một tàu hàng bị trật bánh ở Hà Nam, khiến đường sắt Bắc - Nam ách tắc nhiều giờ.
-
Kinh tế tổng hợp
Đường sắt: Tăng chuyến, giảm đến 50% giá vé cho hành khách
14:39' - 15/11/2020
Đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) cho biết, đơn vị sẽ tổ chức chạy thêm một số đoàn tàu trên các tuyến nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
-
Chuyển động DN
Đường sắt tung hơn 14.200 vé tàu giá rẻ chỉ từ 33.000 đồng
17:15' - 12/11/2020
Giá vé tàu Hà Nội - Hải Phòng chỉ từ 33.000 đồng/1 vé; tàu Hà Nội Vinh chỉ từ 82.000 đồng/1 vé; tàu Hà Nội - Lào Cai chỉ từ 130.000 đồng/1 vé, Hà Nội - Sài Gòn và ngược lại chỉ từ 424.000 đồng/1 vé.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Để dự án xây đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh "về đích" đúng hẹn
21:19'
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
20:01'
Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với từng địa phương để rà soát thực địa, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư, phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt và thu hút đầu tư
19:55'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
19:54'
Chiều 16/6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
18:49'
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định 1142/QĐ-TTg ngày 13/6/2025 về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Cần làm mới cả “chất” và “lượng”
18:00'
Theo Tiến sĩ Phan Thanh Hà, để bảo đảm bộ máy chính quyền tinh gọn nhưng hoạt động hiệu quả cần chú ý về cả 3 nội dung: Thể chế, thiết chế và tổ chức thi hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
17:32'
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Nhà nước phải nắm giữ lĩnh vực then chốt và tiên phong trong lĩnh vực mới
17:30'
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, doanh nghiệp Nhà nước cần dẫn đầu công nghệ, góp phần tạo đột phá năng lực cạnh tranh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu: Phấn đấu tháng 12/2025 thông xe kỹ thuật
16:48'
Đồng Tháp đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu đến tháng 12/2025, tổ chức thông xe kỹ thuật; hoàn thiện toàn bộ dự án và đưa vào khai thác trong tháng 3/2026.