Nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý dự án từ chuyển đổi số

15:56' - 18/01/2022
BNEWS Ban quản lý dự án các công trình điện đang tích cực triển khai chiến lược chuyển đổi số của EVNNPT để nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý dự án, nhất là trong công tác đấu thầu và giám sát tiến độ.

Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang tập trung triển khai thực hiện Chiến lược “Ứng dụng và phát triển khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực truyền tải điện đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040” cùng các Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại EVNNPT”, “Lưới điện thông minh của EVNNPT”. 

Theo đó, các Ban quản lý dự án các công trình điện cũng đang tích cực triển khai chiến lược chuyển đổi số của EVNNPT để nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý dự án, nhất là trong công tác đấu thầu và giám sát tiến độ. 

Ông Lý Ngọc Khánh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án truyền tải điện (NPTPMB) cho biết, để góp phần vào công tác chuyển đổi số trong Tổng Công ty, NPTPMB đã từng bước thực hiện lộ trình chuyển đổi số từ chuyển đổi nhận thức của CBCNV, chuẩn bị nhân lực chuyển đổi số và xây dựng văn phòng số.

Cụ thể, từ CBCNV đến các lãnh đạo đã thay đổi nhận thức về việc ứng dụng khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào từng công việc thường ngày. Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 được EVNNPT giao cho Ban  bao gồm 29 nhiệm vụ; 82 mục tiêu và 99 công việc cụ thể; trong đó kết thúc năm 2021, NPTPMB đã thực hiện 56 công việc cụ thể, hoàn thành khối lượng được giao. 

Theo đó có một số công việc nổi bật như: 100% số lượng các gói thầu thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi được tổ chức đấu thầu qua mạng, phù hợp với điều kiện hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hỗ trợ được về kỹ thuật hạ tầng tại thời điểm triển khai lựa chọn nhà thầu. 

NPTPMB cũng hướng tới mục tiêu “Văn phòng số” với 100% hồ sơ được số hóa (trừ mật và đặc thù), lưu trữ và khai thác có hiệu quả các hồ sơ trên môi trường mạng. Đồng thời tuyên truyền phổ biến về chủ trương, quan điểm định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNNPT về chuyển đổi số, về các thói quen, văn hóa thúc đẩy chuyển đổi số …. 

Bên cạnh đó, NPTPMB đã tích cực ứng dụng các nền tảng mạng xã hội trong làm việc nhóm, áp dụng trong quá trình lập và trình duyệt hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và rút ngắn được thời gian thẩm tra tại đơn vị; áp dụng giải pháp số hóa sử dụng QR-code trong công tác quản lý vật tư.

Đồng thời ứng dụng camera sử dụng pin năng lượng mặt trời để tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án và chú trọng nâng cao ý thức chuyển đổi số, bảo mật an toàn thông tin cho các CBCNV.

Mặt khác, NPTPMB còn đưa các video bài giảng, Hội thảo về chuyển đổi số của EVN, EVNNPT lên website của đơn vị, màn hình hiển thị lịch tuần để các CBCNV có thể thường xuyên học hỏi trong thời gian rỗi, .

Xác định nhiệm vụ Chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng điểm trong năm 2021 và các năm tiếp theo, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ công tác chuyển đổi số giúp việc Ban chỉ đạo của SPMB. Trong đó, Giám đốc SPMB là Trưởng Ban chỉ đạo, các phó Giám đốc là Phó ban chỉ đạo và trực tiếp là Tổ trưởng các Tổ công tác, các Trưởng Phó phòng chức năng là Tổ phó và thành viên của các Tổ công tác.

Ông Trương Hữu Thành, Giám đốc SPMB cho biết, đơn vị đã phối hợp với trường Đại học Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh tổ chức lớp đào tạo nhận thức về chuyển đổi số cho 100% CBCNV. Hết năm 2021, SPMB đã hoàn thành 48 công việc cụ thể về chuyển đổi số phải thực hiện, đạt tỷ lệ 100%; trong đó có 10 sáng kiến được EVNNPT phê duyệt và công nhận. SPMB đã và sẽ áp dụng các sáng kiến này cho các dự án được giao quản lý từ nay tới các năm tiếp theo.

Theo ông Trương Hữu Thành, để ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, công nghệ thông tin trong các hoạt động đầu tư xây dựng, SPMB đã triển khai ứng dụng Hệ thống điều khiển máy tính do EVNNPT tự thực hiện tại tối thiểu 2 trạm biến áp.

SPMB cũng đăng ký và thực hiện thành công đối với dự án TBA 220kV Giá Rai. Đồng thời lắp đặt camera dùng pin năng lượng mặt trời kết hợp sim 4G để có thể quan sát hình ảnh trực tuyến tại công trường từ văn phòng SPMB.

Cùng với sử dụng phần mềm Zoom để họp điều hành tiến độ, họp tiểu ban nghiệm thu và hội đồng nghiệm thu các cấp, SPMB còn sử dụng hệ thống phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng để kiểm soát chất lượng, khối lượng và tiến độ thi công; Sử dụng  D-office để xử lý văn bản và điều hành và sử dụng các công cụ mạng xã hội như zalo, viber… để trao đổi công việc, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện quản lý các dự án đầu tư.

Để từng bước hoàn thành lộ trình chuyển đổi số theo Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, theo Phó Giám đốc Lý Ngọc Khánh, Ban Quản lý dự án truyền tải điện tiếp tục hoàn thành kế hoạch chuyển đổi số đã được EVNNPT phê duyệt.

Đồng thời chủ động xây dựng các nhóm nhân sự, xây dựng các công cụ, tích cực ứng dụng CNTT để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của NPTPMB. Ngoài ra, tăng cường nghiên cứu, đóng góp ý kiến hoàn thiện quy chế, quy định liên quan đến chuyển đổi số.

Năm 2022, EVNNPT tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong quản lý vận hành, đầu tư xây dựng. EVNNPT còn đẩy mạnh các hoạt động, chương trình hợp tác Quốc tế để tiếp nhận chuyển giao công nghệ tiên tiến; Tăng cường sử dụng, khai thác tối đa các điều khoản về chuyển giao công nghệ, đào tạo trong các hợp đồng mua sắm vật tư thiết bị, đảm bảo làm chủ công nghệ sau khi tiếp nhận và tự nâng cấp, mở rộng khi cần thiết, tránh lệ thuộc vào nhà cung cấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục