Nâng "chất" cho xuất khẩu Việt Nam (phần 1)
Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ký kết và tham gia 11 Hiệp định thương mại tự do (FTA) và hoàn tất đàm phán 2 FTA quan trọng khác là FTA Việt Nam – EU và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương. Việc tham gia cùng một lúc nhiều FTA sẽ mở ra thêm cơ hội cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam gia tăng thị phần tại một số thị trường “khó tính”.
Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia, để nâng “chất” cho xuất khẩu Việt Nam phù hợp với yêu cầu cao của tiến trình hội nhập, các doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các loại hình sản phẩm.
Nhiều ý kiến cho rằng, hàng hóa Việt Nam chưa có lợi thế một cách rõ rệt, xét cả về hàng hóa và quy trình. Các mặt hàng xuất khẩu phần lớn vẫn là nguyên liệu thô. Doanh nghiệp chưa chú trọng và chưa tìm được cách để khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường thế giới.
Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam hầu hết được xuất khẩu gián tiếp dưới nhãn hàng của các nước khác hoặc làm nguyên liệu để chế biến thành thành phẩm ở một nước khác, dưới thương hiệu của nước khác.
Chẳng hạn, tuy đã là nước xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới nhưng gạo Jasmine trồng tại Việt Nam còn được Thái Lan mua về xử lý và phân loại lại để xuất dưới thương hiệu của Thái Lan.
Do vậy, cho dù giá thấp là yếu tố ưu việt nhất của hàng Việt Nam, nhưng thiếu nguồn cung khiến hàng gia công xuất khẩu của Việt Nam vẫn không thể thực sự tự chủ về giá để làm phương thức cạnh tranh chiến lược.
Bên cạnh đó, việc dành thị phần bằng mức giá thấp còn đặt hàng xuất khẩu của Việt Nam dưới rủi ro bị kiện chống bán phá giá tại các thị trường có quy định khắt khe về vấn đề này như Mỹ hay EU. Điển hình là các vụ kiện chống bán phá giá đối với cá basa của Việt Nam tại thị trường Mỹ và da giày ở thị trường EU.
Một điểm đáng lưu ý nữa đó là đa số hàng xuất khẩu của Việt Nam được xuất phát từ các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Đây là nguồn xuất về cơ bản đã có thị trường và mạng lưới phân phối sẵn có. Các công ty đa quốc gia và các nhà đầu tư lớn chỉ đi tìm điểm sản xuất thuận lợi với giá thành sản phẩm thấp hơn còn việc khai phá thị trường hầu như đã được hoàn tất.
Theo các chuyên gia về ngành hàng và thị trường, xu hướng xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vẫn là xuất những gì mình có chứ không phải những gì thị trường thế giới cần.
Chẳng hạn, đối với quả vải trồng ra tiêu thụ nội địa không hết thì nghĩ đến xuất khẩu chứ các doanh nghiệp không thực sự nghiên cứu nhu cầu, yêu cầu của các thị trường như EU, Hoa Kỳ hay Nhật Bản rồi có đầu tư tương xứng cho cây vải.
Hoặc tôm, cá tra, hay rau củ quả phần lớn được nông dân nuôi trồng tự phát, học nhau chứ không phải sản xuất theo một quy trình đã xác định rõ, hình thành một vùng nguyên liệu sạch để đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ hay Nhật Bản.
Đến nay, dư lượng kháng sinh hay các chất bảo vệ thực vật vẫn còn là vấn đề đối với các sản phẩm này của Việt Nam khi xuất sang các thị trường khó tính.
Theo GS.TS Trần Công Sách, Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, để hàng hóa xuất khẩu Việt Nam nâng tầm chất lượng, giai đoạn 2016-2020 sẽ phải tạo bước chuyển mạnh từ phát triển xuất khẩu theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, nâng cao chất lượng tăng trưởng và hiệu quả xuất khẩu. Trong đó, đối với các sản phẩm xuất khẩu của các ngành công nghiệp sẽ phải áp dụng công nghệ cao với đặc trưng sử dụng nhiều vốn và hàm lượng kỹ thuật để làm điểm tựa và là đầu tàu trong tăng trưởng xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu của các ngành công nghiệp hóa dầu, kim khí chế tạo, luyện kim, chế biến khoáng sản…sẽ phải chiếm tỷ trọng trên 60% kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Việc xuất khẩu sản phẩm của các ngành công nghiệp hiện nay đang chủ yếu dựa vào gia công cho nước ngoài như dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, nhựa… sẽ phải giảm dần nhịp độ tăng trưởng và tỷ trọng trong kim ngạch xuất khẩu nhưng phải tăng nhanh tỉ lệ giá trị thực thu để tăng hiệu quả xuất khẩu.
Các ngành công nghiệp chế biến thực phẩm và dược phẩm, hóa phẩm tiêu dùng cũng cần tạo giá trị gia tăng cao để có kim ngạch xuất khẩu lớn tạo mũi đột phá tăng trưởng.
Nếu thực hiện thành công các định hướng trên có nhiều khả năng tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2016-2020 sẽ đạt tốc độ bình quân từ 15,5-16%/năm; kim ngạch đạt khoảng từ 255-265 tỷ USD vào năm 2020./.
Thảo Nguyên/BNEWS - TTXVN
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên bố chung Việt Nam và Hoa Kỳ: Xây dựng niềm tin – Nâng tầm vị thế Việt Nam
11:39'
Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ về khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng là một bước ngoặt mang tính chiến lược.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: ASEAN cần phát huy 3 cuội nguồn sức mạnh chiến lược
07:06'
Ngày 26/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng Lãnh đạo các nước ASEAN tham dự Phiên toàn thể và Phiên họp hẹp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế
20:24' - 26/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ lãnh đạo Lào, Nhật Bản, WB, Tổng Thư ký ASEAN và Chủ tịch FIFA, thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, phát triển và thể thao.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 4 định hướng lớn tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 13
20:22' - 26/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất 4 định hướng lớn nhằm đưa hợp tác ASEAN - Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 định hướng lớn thúc đẩy quan hệ ASEAN – Ấn Độ
20:21' - 26/10/2025
Chiều 26/10 tại Kuala Lumpur, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Ấn Độ lần thứ 22, thúc đẩy hợp tác toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ thống nhất Khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
20:18' - 26/10/2025
Hai nước nhất trí khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng, mở rộng tiếp cận thị trường, xử lý rào cản phi thuế quan và thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, chuỗi cung ứng.
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ mở ký Công ước Hà Nội thành công tốt đẹp, khẳng định vai trò, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế
20:16' - 26/10/2025
Chiều 26/10, Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) thành công tốt đẹp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland
19:37' - 26/10/2025
Nhận lời mời của Thủ tướng Anh Keir Starmer, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sẽ thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland từ ngày 28 đến 30/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần thứ 28
19:32' - 26/10/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Nhật Bản Takaichi Sanae đã dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần thứ 28.

Sản xuất các sản phẩm may xuất khẩu. Ảnh: Hoàng Hùng/ TTXVN
Giày dép là một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU. Ảnh: Trần Việt/TTXVN