Nâng "chất" cho xuất khẩu Việt Nam (phần 1)
Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ký kết và tham gia 11 Hiệp định thương mại tự do (FTA) và hoàn tất đàm phán 2 FTA quan trọng khác là FTA Việt Nam – EU và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương. Việc tham gia cùng một lúc nhiều FTA sẽ mở ra thêm cơ hội cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam gia tăng thị phần tại một số thị trường “khó tính”.
Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia, để nâng “chất” cho xuất khẩu Việt Nam phù hợp với yêu cầu cao của tiến trình hội nhập, các doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các loại hình sản phẩm.
Nhiều ý kiến cho rằng, hàng hóa Việt Nam chưa có lợi thế một cách rõ rệt, xét cả về hàng hóa và quy trình. Các mặt hàng xuất khẩu phần lớn vẫn là nguyên liệu thô. Doanh nghiệp chưa chú trọng và chưa tìm được cách để khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường thế giới.
Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam hầu hết được xuất khẩu gián tiếp dưới nhãn hàng của các nước khác hoặc làm nguyên liệu để chế biến thành thành phẩm ở một nước khác, dưới thương hiệu của nước khác.
Chẳng hạn, tuy đã là nước xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới nhưng gạo Jasmine trồng tại Việt Nam còn được Thái Lan mua về xử lý và phân loại lại để xuất dưới thương hiệu của Thái Lan.
Do vậy, cho dù giá thấp là yếu tố ưu việt nhất của hàng Việt Nam, nhưng thiếu nguồn cung khiến hàng gia công xuất khẩu của Việt Nam vẫn không thể thực sự tự chủ về giá để làm phương thức cạnh tranh chiến lược.
Bên cạnh đó, việc dành thị phần bằng mức giá thấp còn đặt hàng xuất khẩu của Việt Nam dưới rủi ro bị kiện chống bán phá giá tại các thị trường có quy định khắt khe về vấn đề này như Mỹ hay EU. Điển hình là các vụ kiện chống bán phá giá đối với cá basa của Việt Nam tại thị trường Mỹ và da giày ở thị trường EU.
Một điểm đáng lưu ý nữa đó là đa số hàng xuất khẩu của Việt Nam được xuất phát từ các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Đây là nguồn xuất về cơ bản đã có thị trường và mạng lưới phân phối sẵn có. Các công ty đa quốc gia và các nhà đầu tư lớn chỉ đi tìm điểm sản xuất thuận lợi với giá thành sản phẩm thấp hơn còn việc khai phá thị trường hầu như đã được hoàn tất.
Theo các chuyên gia về ngành hàng và thị trường, xu hướng xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vẫn là xuất những gì mình có chứ không phải những gì thị trường thế giới cần.
Chẳng hạn, đối với quả vải trồng ra tiêu thụ nội địa không hết thì nghĩ đến xuất khẩu chứ các doanh nghiệp không thực sự nghiên cứu nhu cầu, yêu cầu của các thị trường như EU, Hoa Kỳ hay Nhật Bản rồi có đầu tư tương xứng cho cây vải.
Hoặc tôm, cá tra, hay rau củ quả phần lớn được nông dân nuôi trồng tự phát, học nhau chứ không phải sản xuất theo một quy trình đã xác định rõ, hình thành một vùng nguyên liệu sạch để đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ hay Nhật Bản.
Đến nay, dư lượng kháng sinh hay các chất bảo vệ thực vật vẫn còn là vấn đề đối với các sản phẩm này của Việt Nam khi xuất sang các thị trường khó tính.
Theo GS.TS Trần Công Sách, Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, để hàng hóa xuất khẩu Việt Nam nâng tầm chất lượng, giai đoạn 2016-2020 sẽ phải tạo bước chuyển mạnh từ phát triển xuất khẩu theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, nâng cao chất lượng tăng trưởng và hiệu quả xuất khẩu. Trong đó, đối với các sản phẩm xuất khẩu của các ngành công nghiệp sẽ phải áp dụng công nghệ cao với đặc trưng sử dụng nhiều vốn và hàm lượng kỹ thuật để làm điểm tựa và là đầu tàu trong tăng trưởng xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu của các ngành công nghiệp hóa dầu, kim khí chế tạo, luyện kim, chế biến khoáng sản…sẽ phải chiếm tỷ trọng trên 60% kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Việc xuất khẩu sản phẩm của các ngành công nghiệp hiện nay đang chủ yếu dựa vào gia công cho nước ngoài như dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, nhựa… sẽ phải giảm dần nhịp độ tăng trưởng và tỷ trọng trong kim ngạch xuất khẩu nhưng phải tăng nhanh tỉ lệ giá trị thực thu để tăng hiệu quả xuất khẩu.
Các ngành công nghiệp chế biến thực phẩm và dược phẩm, hóa phẩm tiêu dùng cũng cần tạo giá trị gia tăng cao để có kim ngạch xuất khẩu lớn tạo mũi đột phá tăng trưởng.
Nếu thực hiện thành công các định hướng trên có nhiều khả năng tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2016-2020 sẽ đạt tốc độ bình quân từ 15,5-16%/năm; kim ngạch đạt khoảng từ 255-265 tỷ USD vào năm 2020./.
Thảo Nguyên/BNEWS - TTXVN
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tấn xã Việt Nam - Trung tâm thông tin chiến lược, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân
10:10'
Thông tấn xã Việt Nam không ngừng lớn mạnh và phát triển, là tổ hợp truyền thông quốc gia hiện đại, một hãng thông tấn có uy tín trong khu vực và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày Quốc gia Việt Nam rực rỡ tại EXPO 2025 Osaka: Khẳng định tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản
10:08'
Trong khuôn khổ EXPO 2025 Osaka, Ngày Quốc gia Việt Nam diễn ra trọng thể với sự tham dự của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Công chúa Tsuguko và lãnh đạo hai nước, khẳng định quan hệ hữu nghị bền chặt.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Thành Long tiếp các đối tác Nhật Bản
07:57'
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã có một loạt cuộc tiếp gồm Thống đốc tỉnh Osaka, ông Yoshimura Hirofumi; Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt tỉnh Osaka...
-
Kinh tế Việt Nam
Khoảng 123.000 tỷ đồng triển khai 4 dự án giao thông tại Đồng Nai
21:31' - 09/09/2025
Chiều 9/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm việc với Tổng Công ty xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh và các đơn vị liên quan về 4 dự án giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm minh bạch, hiệu quả khi vận hành sàn giao dịch carbon trong nước
20:28' - 09/09/2025
Chiều 9/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự thảo Nghị định về sàn giao dịch carbon trong nước (dự thảo Nghị định).
-
Kinh tế Việt Nam
Hyundai Rotem muốn hợp tác phát triển đường sắt tốc độ cao với Việt Nam
20:27' - 09/09/2025
Chiều 9/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã tiếp và làm việc với Chủ tịch THACO Trần Bá Dương và Tổng Giám đốc Hyundai Rotem Lee Yong-bae.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc họp về triển khai Nghị quyết số 71 – NQ/TW
20:20' - 09/09/2025
Chiều 9/9, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc họp về triển khai thực hiện Nghị quyết số 71 – NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng xanh: Lộ trình mới cho công nghiệp Việt Nam
20:19' - 09/09/2025
Ngành công nghiệp Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới, nơi khái niệm như "tăng trưởng xanh", "phát triển bền vững" và "chuyển đổi số" không còn là lý thuyết suông mà trở thành những yêu cầu sống còn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm 204 điều kiện kinh doanh
20:18' - 09/09/2025
Bộ Công Thương cho biết đã trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.