Nắng nóng gây thiệt hại cho cây trồng ở Lào Cai

13:07' - 09/06/2017
BNEWS Đợt nắng nóng trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong đợt đầu tháng 6 vừa qua ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh trưởng và phát triển một số loại cây trồng (chủ yếu là cây ngô) của người dân ở các địa phương.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết, năm 2017, toàn tỉnh gieo trồng 26.150 ha ngô; trong đó, ngô xuân là 11.540 ha, ngô chính vụ 14.610 ha.

Tuy nhiên, đợt nắng nóng kéo dài vừa qua có nền nhiệt nhiệt 39 - 40 độ C (nắng nóng gay gắt nhất vào 3 ngày, từ ngày 2 - 4/6) kỷ lục trong vòng 14 năm qua đã ảnh hưởng đến năng suất cây ngô, chủ yếu trong giai đoạn trổ cờ và chuẩn bị trổ cờ.

Theo số liệu thống kê đến ngày 7/6/2017, diện tích ngô bị ảnh hưởng khoảng 300 ha, chủ yếu tại huyện Bảo Yên và Si Ma Cai. Trong đó, các xã Lương Sơn, Việt Tiến, Long Phúc, Cam Cọn của huyện Bảo Yên thiệt hại 100 ha; các xã Bản Mế, Thào Chu Phìn, Cán Cấu, Nàn Sín, Sán Chải của huyện Si Ma Cai thiệt hại 200 ha.

Tuy nhiên, những con số thiệt hại trên chưa phải là cuối cùng bởi theo ước tính của ngành nông nghiệp Lào Cai, diện tích cây ngô có thể bị ảnh hưởng do đợt nắng nóng vừa qua có thể lên tới con số 1.980 ha.

Trong đó, ngô Xuân tại các huyện Văn Bàn, Bát Xát, Bảo Thắng, Bảo Yên, Mường Khương, Bắc Hà, thành phố Lào Cai có khả năng bị ảnh hưởng khoảng 710 ha; ngô chính vụ tại các huyện Sa Pa, Mường Khương, Si Ma Cai có diện tích là 1.270 ha.

Hiện ngành nông nghiệp tỉnh Lào Cai cử cán bộ chuyên môn xuống cơ sở nắm bắt tình hình và kịp thời hỗ trợ kỹ thuật cho người dân địa phương (chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số). Đồng thời, chủ động hướng dẫn các biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng trong thời gian tới, góp phần giúp đỡ người dân sớm ổn định sản xuất và cuộc sống./.

>>> Nắng nóng 40 độ C vẫn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục