Nâng thuế nhập khẩu xe điện và pin Trung Quốc, Mỹ có nguy cơ tụt hậu về công nghệ

06:30' - 23/05/2024
BNEWS Với động thái áp thuế đối với các mặt hàng xe điện và pin Trung Quốc nhập khẩu, Mỹ có nguy cơ ngày càng tụt hậu về công nghệ.
Theo bài phân tích trên trang Phenomenal World, mục đích nâng thuế là để hạn chế hàng nhập khẩu và thúc đẩy việc xây dựng chuỗi cung xe điện nội địa Mỹ và những nước đồng minh.

Đạo luật sản xuất quốc phòng của Mỹ cho phép Canada và Australia – hai quốc gia đồng minh – được hưởng sự hỗ trợ trong hoạt động thương mại về khoáng sản quan trọng sản xuất pin. Hơn nữa, Mỹ vẫn cho phép nhập khẩu xe điện từ châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Các hãng sản xuất xe từ những nước này còn có thể nhận được trợ cấp của Mỹ, nếu thiết lập nhà máy sản xuất tại đây.

Tuy nhiên, chính sách ngành công nghiệp ô tô của Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn đi theo hướng bảo vệ nền công nghiệp nội địa, không bao gồm chuyển giao công nghệ. Điều này có nguy cơ dẫn đến việc các doanh nghiệp của Mỹ, do được bảo hộ, trở nên lười biếng và thiếu cạnh tranh, dẫn đến tụt hậu về công nghệ và giá thành hàng hóa cao hơn.

Trung Quốc đã cách mạng nền công nghiệp xanh và nhanh chóng trở thành nhà tiên phong toàn cầu trong lĩnh vực này. Trong bối cảnh hiện nay, Mỹ cần có thêm những biện pháp mạnh mẽ hơn nếu muốn đuổi kịp về công nghệ.

Phenomenal World khuyến nghị Chính phủ Mỹ có thể nghiên cứu thành lập những doanh nghiệp liên doanh với các công ty nước ngoài hàng đầu và bổ sung lực lượng kỹ sư để có thể tiếp thu công nghệ tiên tiến từ trong và ngoài nước. Cần lưu ý rằng, các quốc gia khác nhau trên thế giới, như Hungary, Đức, Brazil và Chile đang thu hút đầu tư của các công ty Trung Quốc. Ví dụ, CALT công ty về pin của Trung Quốc đã mở một nhà máy lớn trị giá 7,3 tỷ USD ở châu Âu.

Nhận định của tập đoàn Rhodium Group cho rằng mục tiêu của Liên minh châu Âu (EU) khi thực hiện điều tra trợ cấp xe điện của Trung Quốc, bắt đầu từ cuối năm 2023, là nhằm mục đích thúc đẩy các nhà máy Trung Quốc đầu tư vào châu Âu, thay vì bảo hộ doanh nghiệp trong khối bằng cách ngăn cản hoàn toàn thương mại với cường quốc châu Á.

Rõ ràng, chính sách về thuế của chính quyền Tổng thống Biden đã tạo ra “bức tường” hạn chế sự đầu tư của Trung Quốc ở Mỹ. Đây không phải là chính sách đúng và nó có thể tạo khó khăn cho chính các doanh nghiệp Mỹ. Điển hình tập đoàn Ford đã ký thỏa thuận về sử dụng giấy phép với công ty CALT của Trung Quốc, doanh nghiệp sản xuất xe điện Tesla đã sử dụng các tế bào quang từ công ty BYD của Trung Quốc tại Đức, Ford và hãng xe General Motor sử dụng pin của BYD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục