Nasdaq dẫn đầu đà tăng trên Phố Wall nhờ lực đẩy mang tên Qualcomm

07:48' - 03/05/2024
BNEWS Trong phiên giao dịch 2/5, chứng khoán Phố Wall đi lên, khi các nhà đầu tư cân nhắc đường hướng chính sách lãi suất ôn hòa hơn dự kiến của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
Phiên này, chỉ số Nasdaq dẫn đầu đà tăng, nhờ sự thúc đẩy mạnh mẽ từ nhóm cổ phiếu của các nhà sản xuất chip sau khi Qualcomm báo cáo doanh thu và lợi nhuận hàng quý cao hơn dự báo của các nhà phân tích.

Chốt phiên, chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 1,5% lên 15.840,96 điểm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,9% lên 38.225,66 điểm. Còn chỉ số tổng hợp S&P 500 tăng 0,9% lên 5.064,20 điểm.

Hiện nay, các thị trường đang tiếp tục phân tích phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell ngày 2/5 rằng động thái chính sách tiếp theo của ngân hàng trung ương này sẽ là hạ lãi suất, sau khi giữ nguyên tại cuộc họp vừa qua. Tuy nhiên, ông Powell lưu ý số liệu lạm phát gần đây cho thấy lần cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể phải chờ thêm một thời gian dài nữa.

 
Ông Paul Nolte, chiến lược gia thị trường tại công ty quản lý tài sản Murphy & Silvest, có trụ sở ở Elmhurst, Illinois, cho rằng phát biểu của quan chức Fed đánh đi tín hiệu rằng xu hướng trong thời gian tới của ngân hàng trung ương Mỹ vẫn là giữ ổn định hoặc cắt giảm lãi suất. Theo ông Nolte, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào về sự suy yếu kinh tế hoặc lạm phát thấp hơn, Fed sẽ cắt giảm lãi suất.

Hiện thị trường đều đang chờ đợi báo cáo việc làm tháng Tư dự kiến công bố ngày 3/5. Ông Joseph Sroka, Giám đốc đầu tư của công ty quản lý đầu tư NovaPoint ở Atlanta, cho rằng Fed đã nhất quán khi nói rằng họ sẽ phụ thuộc vào dữ liệu. Mặc dù thị trường ban đầu đồn đoán sẽ có nhiều đợt cắt giảm lãi suất sớm hơn, song các số liệu kinh tế đã không ủng hộ dự báo này.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã nâng cao dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, một phần nhờ vào đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Theo dự báo của OECD, kinh tế toàn cầu trong năm nay duy trì mức tăng trưởng 3,1% như năm ngoái và tăng tốc lên mức 3,2% trong năm tới.

Dữ liệu LSEG cho thấy 77% trong số 373 doanh nghiệp có tên trong chỉ số S&P 500 đã công bố kết quả kinh doanh cao hơn dự kiến. Trong số các cổ phiếu riêng lẻ, giá cổ phiếu của Qualcomm tăng 9,8% sau khi doanh nghiệp này công bố báo cáo kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng.

Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch ngày 2/5, chỉ số VN - Index tăng 6,84 điểm (0,57%) lên 1.216,36 điểm. Chỉ số HNX - Index tăng 0,67 điểm (0,30%) lên 227,49 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục