Nền kinh tế lớn thứ hai châu Âu đứng trước rủi ro lớn

20:21' - 11/06/2024
BNEWS Ngày 11/6, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's cảnh báo cuộc bầu cử quốc hội sớm ở Pháp có thể ảnh hưởng tiêu cực tới xếp hạng tín nhiệm của nước này.

Trong thông báo đưa ra cuối ngày 10/6, Moody's đánh giá cuộc bầu cử sớm này sẽ làm gia tăng rủi ro cho quá trình củng cố tài khóa, gọi đây là "điểm trừ" khi đánh giá xếp hạng tín nhiệm của Pháp, hiện đang ở mức Aa2. So với Fitch và S&P Global, Moody's đang duy trì thang điểm tín nhiệm của Pháp cao hơn 1 bậc.

 

Moody's nêu rõ nguy cơ bất ổn chính trị được coi là một rủi ro tín nhiệm vì chính phủ kế nhiệm cũng sẽ tiếp nhận một trạng thái tài khóa đầy thách thức. Cơ quan này cũng để ngỏ khả năng hạ mức triển vọng xếp hạng tín nhiệm Pháp từ “ổn định” xuống “tiêu cực” nếu các biểu đồ nợ công của nước này tiếp tục xấu đi. Moody's cũng cho rằng một khi cam kết củng cố tài chính suy yếu thì áp lực giảm năng lực tín dụng sẽ tăng.

Moody's nêu rõ gánh nặng nợ công của Pháp đã lên tới mức tương đương hơn 110% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), cao hơn các quốc gia khác có xếp hạng tương đương. Nợ công của Pháp tăng gần như liên tục kể từ những năm 1970 do liên tục thâm hụt ngân sách.

Mới đây, S&P Global đã hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Pháp do những mối lo ngại như trên và Moody’s cũng cảnh báo xuất hiện những dấu hiệu khiến cơ quan này có thể làm điều tương tự.

Moody’s nhấn mạnh triển vọng, đặc biệt là mức xếp hạng, có thể tiếp tục xấu đi nếu cơ quan này nhận thấy khả năng chi trả nợ của Pháp suy yếu nhanh hơn so với các nước khác cùng thứ hạng tín nhiệm. Moody’s đánh giá khả năng chi trả nợ dựa trên tỷ lệ các khoản thanh toán lãi so với doanh thu thuế và GDP.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục