Netflix và kế hoạch lấn sang mảng trò chơi điện tử

08:04' - 25/07/2021
BNEWS Theo một nguồn tin nội bộ, Netflix đang hướng tới kế hoạch cung cấp trò chơi điện tử trên nền tảng streaming của mình trong năm tới.

Netflix, với nước đi táo bạo đầu tiên trong tham vọng vươn ra ngoài lĩnh vực show truyền hình và phim ảnh, đã tuyên bố kế hoạch mở rộng sang mảng trò chơi điện tử và đã thuê một cựu nhân viên điều hành của Electronic Arts và Facebook để thực hiện tham vọng này.

Ông Mike Verdu sẽ gia nhập Netflix với vai trò Phó giám đốc mảng phát triển mảng trò chơi điện tử, dưới quyền CEO Greg Peters, theo báo cáo của công ty này hôm 21/7.

Ông Verdu đã từng làm việc cho Facebook dưới vai trò Phó giám đốc chịu trách nhiệm làm việc với các nhà phát triển để thiết kế các trò chơi điện tử và những nội dung khác liên quan tới hệ thống thực tế ảo Oculus.

* Một nước đi táo bạo quy mô lớn

Theo một nguồn tin nội bộ, Netflix đang hướng tới việc cung cấp trò chơi điện tử trên nền tảng streaming của mình trong năm tới.

Những trò chơi này sẽ xuất hiện bên cạnh những tựa đề hiện sẵn có trong đề mục thể loại chương trình mới - tương tự như cách mà công ty này đã làm với phim tài liệu và chương trình hài kịch độc lập.

Nguồn tin này yêu cầu được giấu tên sau khi cho biết rằng công ty này hiện không có ý định yêu cầu trả thêm cho những nội dung mới đó, với lý do những quyết định này mang tính riêng tư.

Cổ phiếu của Netflix tăng 2,8% lên mức 563,45 USD/cổ phiếu sau khi đóng cửa sàn giao dịch hôn 22/7 vừa rồi.

Netflix gần đây đã tích cực tìm kiếm những cơ hội để tiếp tục phát triển, nhất là trong một thị trường bão hòa như Mỹ.

Những cố gắng đó bao gồm phát triển các chương trình cho trẻ em, mở cửa hàng trực tuyến nhằm bày bán các mặt hàng liên quan đến các tựa chương trình, và ký hợp đồng với Steven Spielberg để mang những tựa phim danh tiếng hơn lên nền tảng của mình.

Công ty này vẫn giữ vị thế vượt xa đối thủ của mình như Disney+ hay HBO Max, nhưng họ ghi nhận ít lượt người đăng ký mới hơn so với mong đợi, theo như báo cáo thường quý gần nhất.

Trong bối cảnh đó, mở rộng vào mảng trò chơi điện tử là nước đi táo bạo nhất của Netflix cho tới thời điểm hiện tại.

Với sự xuất hiện của ông Vẻdu trong hàng ngũ lãnh đạo, Netflix có được một Giám đốc điều hành có kinh nghiệm phát triển các tựa game mobile nổi tiếng tại Electronic Arts như The Sims, Plant vs Zombies hay Star Wars.

Ông cũng từng đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo của Zynga từ năm 2009 tới năm 2012.

Theo nguồn tin nội bộ, Netflix sẽ bắt đầu xây dựng nhóm phát triển trò chơi điện tử của mình trong những tháng tới.

Công ty này đã bắt đầu đăng tin tìm kiếm nhân viên cho các vị trí liên quan tới phát triển trò chơi điện tử trên website của mình.

“Điều này gợi lên cảm giác giống với một sự kiện quan trọng với nhiều ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp trò chơi điện tử”, Jason Bazinet, nhà phân tích của công ty đầu tư Citi viết trong một bài viết gần đây.

Ông tin rằng nước đi này của Netflix tạo nên “rủi ro hiện hữu” đối với những nhà phát triển và phát hành trò chơi điện tử lớn.

Những trò chơi điện tử mang lại cho Netflix một phương pháp thu hút khách hàng mới và mang lại dịch vụ mà những đối thủ của họ không cung cấp được.

Walt Disney, WarnerMedia của AT&T và Amazon đều có thể cung cấp dịch vụ truyền hình thể thao trực tiếp, nhưng họ không cung cấp trò chơi điện tử trong dịch vụ truyền hình chính của họ.

Quan trọng nhất, nước đi này có thể giúp Netflix biện minh cho việc tăng giá dịch vụ vào những năm tới một cách dễ dàng hơn. Những trò chơi điện tử này cũng có thể giúp mang tới sự quan tâm đối với những chương trình truyền hình liên quan có sẵn trên thị trường.

Một số trong các công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã cung cấp lựa chọn liên quan tới trò chơi điện tử bên cạnh dịch vụ truyền hình của mình.

Apple sở hữu một nền tảng mang tên Arcade cung cấp trò chơi điện tử, bên cạnh dịch vụ TV+ cho những dự án chương trình độc đáo. Và công ty này tính phí riêng cho dịch vụ trò chơi điện tử đó.

Theo phân tích của cô Geethe Ranganathan, phân tích viên truyền thông của Bloomberg, đây là sự mở rộng tự nhiên của chiến lược nội dung của Netflix, cho phép họ tận dụng quyền sở hữu và khai thác trí tuệ từ những chương trình nổi tiếng như “Stranger Things”.

Mặc dù có thể sẽ không mang lại nhiều lợi nhuận, sự mở rộng này có thể sẽ giúp tăng mức độ quan tâm và nâng cao sức hút tới dịch vụ của họ cũng như quyền định giá dịch vụ của họ.

Đây không phải là một bước ngoặt lớn cho Netflix nhưng lại là bước tiến thể hiện rằng công ty này sẽ khám phá những dạng truyền thông mới để tăng mức tương tác.

Thông tin về những kế hoạch này của Netflix đã khiến giá cổ phiếu của GameStop giảm giá mạnh. Cổ phiếu của họ đã giảm tới 7,5% sau khi đóng cửa sàn giao dịch hôm 22/7 vừa rồi.

* Cơ hội song hành cùng thách thức

Bằng chứng về kế hoạch tham gia vào mảng trò chơi điện tử của Netflix bắt đầu xuất hiện sâu trong những tệp tin nằm trong phần mềm của công ty này, theo nghiên cứu được chia sẻ với Bloomberg bởi Steve Moser, một nhà phát triển phần mềm iOS.

Netflix trước đây đã từng cấp phép sử dụng một số nội dung của mình trong các trò chơi điện tử - như Stranger Things - nhưng kế hoạch lần này của họ có quy mô lớn hơn rất nhiều.

Công ty này vẫn chưa nhất trí về một chiến lược phát triển trò chơi điện tử. Theo những kế hoạch trong quá khứ, công ty này có thể sẽ bắt đầu với số ít các tựa game và dần dần mở rộng từ đó.

Bên cạnh việc "lấn sân" sang mảng mới, Netflix cũng đã thử nghiệm những chương trình tương tác, ví dụ những chương trình được thiết kế cho phép người xem đưa ra lựa chọn dẫn hướng cho cuộc phiêu lưu của riêng mình.

Công ty này đã phát triển những phiên bản cho những chương trình như Carmen Sandiego hay Black Mirror theo thể loại này, vốn gần giống với trò chơi điện tử.

Đồng Giám đốc điều hành của Netflix Reed Hastings và Ted Sarandos đã từng thể hiện sự quan tâm đối với khả năng mở rộng vào mảng trò chơi điện tử trong cuộc gọi với các phân tích viên gần đây. Họ cũng chỉ định trò chơi Fortnite là đối thủ tranh giành thời gian tương tác từ khách hàng. 

Tuy nhiên, các studio của Hollywoods vốn có lịch sử không mấy tích cực với những cơ hội kinh doanh liên quan tới trò chơi điện tử.

Một số công ty đạt được nhiều thành công trong việc cấp phép sử dụng nội dung các bộ phim và chương trình truyền hình trong các trò chơi điện tử, ví dụ như Warner Bros, đã tự phát triển một số tựa game đình đám trong những năm qua.

Nhưng Disney thì khác. Công ty giải trí lớn nhất thế giới này đã phải đóng cửa nhiều văn phòng phát triển trò chơi điện tử nội bộ sau nhiều năm cố gắng không thành công.

Kể từ đó, công ty này đã tập trung vào cấp phép cho phép các nhà phát triển trò chơi điện tử sử dụng nội dung của họ từ những tựa phim Marvel và Star Wars./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục