New Zealand đẩy mạnh cuộc chiến với rác thải nhựa

21:20' - 30/06/2023
BNEWS Các siêu thị lớn của New Zealand đang chuẩn bị thực hiện giai đoạn 2 của lệnh cấm nhựa trên toàn quốc sẽ bắt đầu từ ngày 1/7 tới với số loại đồ nhựa dùng một lần bị cấm bán hoặc sản xuất tăng lên.
Các siêu thị lớn của New Zealand đang chuẩn bị thực hiện giai đoạn 2 của lệnh cấm nhựa trên toàn quốc sẽ bắt đầu từ ngày 1/7 tới với số loại đồ nhựa dùng một lần bị cấm bán hoặc sản xuất tăng lên.

Theo thông báo trên website của Bộ Môi trường New Zealand ngày 30/6, các loại túi nhựa đựng thực phẩm và nhãn dán, đĩa, bát, bộ đồ ăn và ống hút bằng nhựa thuộc nhóm sản phẩm bị cấm trong giai đoạn 2 và sẽ bị đưa ra khỏi kệ hàng từ ngày 1/7. Các doanh nghiệp vi phạm lệnh cấm có thể bị phạt tới 100.000 NZD (60.853 USD).

 
Bộ Môi trường New Zealand cho hay, giai đoạn 2 của lệnh cấm quốc gia nhằm vào các đồ khó tái chế và dùng 1 lần. Dự kiến lệnh cấm sẽ giúp loại bỏ 150 triệu túi nhựa được đưa đến các bãi rác mỗi năm.

Giai đoạn đầu của lệnh cấm đồ nhựa quốc gia bắt đầu thực hiện từ tháng 10/2022, theo đó tăm bông nhựa dùng 1 lần, dụng cụ pha chế đồ uống và phần lớn khay đựng thịt bằng nhựa bị cấm bán hoặc sản xuất.

Phát biểu khi thông báo lệnh cấm đồ nhựa quốc gia, Bộ trưởng Môi trường David Parker nhấn mạnh việc chấm dứt bán các sản phẩm nhựa này sẽ giảm lượng rác thải ra các bãi thu gom rác, cải thiện hệ thống tái chế và khuyến khích sử dụng các sản phẩm có thể tái sử dụng hoặc ít gây hại cho môi trường hơn.

Ông cho biết tính trung bình hằng năm mỗi người New Zealand thải ra khoảng 750kg rác. Một số sản phẩm không thể tái chế và không cần thiết.

Giai đoạn 3 và là giai đoạn cuối cùng của lệnh cấm đồ nhựa quốc gia sẽ bắt đầu từ giữa năm 2025, theo đó cấm bán và sản xuất bao bì đồ uống và thực phẩm làm bằng nhựa PVC và polystyrene./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục