New Zealand sẽ bỏ phiếu dự luật Zero Carbon

15:15' - 08/05/2019
BNEWS Chính phủ New Zealand đã trình Quốc hội dự luật Zero Carbon, đưa mức thải khí CO2 về mức 0 vào năm 2025. Dự kiến, các nghị sĩ sẽ bỏ phiếu về dự luật này vào cuối năm nay.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, ngày 8/5, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết dự luật trên sẽ cho phép New Zealand góp phần tích cực vào mục tiêu chung của thế giới là kiềm chế nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn 1,5 độ C so với thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp.

Bà Ardern nhấn mạnh biến đổi khí hậu là thách thức lớn nhất đe dọa các nước trên thế giới và các nước không được phép né tránh vấn đề này để các thế hệ tương lai không phải gánh hậu quả nặng nề.
Lĩnh vực nông nghiệp - một trong các nguồn thu xuất khẩu hàng đầu của New Zealand - được "nhân nhượng" nhiều nhất trong dự luật.

Khí methane sinh học từ vật nuôi - nguồn thải 30% lượng khí gây hiệu ứng nhà kính ở New Zealand - được "miễn" khỏi mục tiêu tham vọng về CO2 trong dự thảo luật trên. Tuy nhiên, hoạt động thải khí methane này được yêu cầu phải giảm 10% vào năm 2024.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, Chính phủ New Zealand đã trình bày một số giải pháp chung, bao gồm giảm số lượng vật nuôi tạo khí thải cao và  phát triển công nghệ giảm khí thải từ vật nuôi, nhưng hiện các biện pháp chi tiết vẫn chưa được đưa ra.

Tuy nhiên, dự luật trên không vạch rõ cách thức để nền kinh tế New Zealand trở thành nền kinh tế không thải khí vào năm 2050, dù đã đề xuất thành lập một Ủy ban Biến đổi khí hậu độc lập, với nhiệm vụ giúp nước này đạt mục tiêu bằng việc lập "ngân sách khí thải" 5 năm/lần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục