Nga công bố chiến lược sản xuất hữu cơ

11:38' - 11/02/2024
BNEWS Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin mới đây đã phê chuẩn kế hoạch triển khai Chiến lược Sản xuất Sản phẩm Hữu cơ đến năm 2030.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, nông sản hữu cơ được Nga đánh giá là sản phẩm không sử dụng phân bón khoáng, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và các hóa chất nhân tạo khác trong sản xuất, thay vào đó là các chế phẩm sinh học, phân hữu cơ, phân xanh, phân vi sinh. Chiến lược chỉ ra rằng sản xuất nông nghiệp “sạch” dù có giảm sản lượng, song giảm tác động tiêu cực đến môi trường, ngăn chặn được tình trạng ô nhiễm hóa chất nước ngầm, cũng như thoái hóa đất.

 

Theo chiến lược trên, tổng tiêu thụ sản phẩm hữu cơ đến năm 2025 phải đạt ít nhất 40,5 tỷ ruble (khoảng 450 triệu USD). Con số này năm 2021 là 24,4 tỷ ruble. Xuất khẩu sản phẩm hữu cơ phải tăng lên 6,5 tỷ ruble từ 3,7 tỷ ruble năm 2021, diện tích đất trồng sử dụng phương thức canh tác hữu cơ tăng lên 1.352.000 ha so với mức 656.000 ha năm 2021. Đến năm 2030 tổng tiêu thụ sản phẩm hữu cơ sẽ tăng lên 149,8 tỷ ruble, xuất khẩu lên 27,8 tỷ ruble, diện tích đất canh tác hữu cơ lên 4.292.000 ha.

Mở rộng nhu cầu trong nước và tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm hữu cơ trở thành những ưu tiên của nhà nước và của ngành. Chiến lược cũng chỉ ra rằng thái độ không tin tưởng quảng cáo, thiếu thông tin về ích lợi của sản phẩm hữu cơ là những rào cản trong nhiệm vụ tăng cường các sản phẩm này.

Để thực hiện chiến lược, Nga sẽ xây dựng và hoàn thiện các tiêu chuẩn sản phẩm hữu cơ, đào tạo nhân lực, phát triển công nghệ và hạ tầng sản xuất, mở rộng xuất khẩu. Chính phủ sẽ dành quan tâm đặc biệt đến phân khúc sản phẩm hữu cơ triển vọng tại thị trường bên ngoài, song lại chưa phổ biến tại Nga.

Trong khuôn khổ Chiến lược Sản xuất Sản phẩm Hữu cơ đến năm 2030, chính phủ cũng sẽ hỗ trợ việc xúc tiến sản phẩm ra nước ngoài, bao gồm tổ chức triển lãm chuyên đề và các đại diện doanh nghiệp tại nước ngoài. Từ nay đến cuối năm 2024, Nga cũng dự định ký thỏa thuận trong khuôn khổ Liên minh Kinh tế Á - Âu về công nhận sản phẩm hữu cơ nhằm đơn giản hóa các hợp đồng xuất khẩu.

Chiến lược cũng đề ra việc thành lập các trung tâm công nghệ nông nghiệp tại các vùng cốt lõi. Các trung tâm này được đặt tại các trường nông nghiệp hàng đầu. Dự kiến trung tâm đầu tiên sẽ được mở trong năm nay với chi phí khoảng 150 triệu ruble.

Một thành tố quan trọng khác để phát triển sản xuất hữu cơ là các chương trình đào tạo hỗ trợ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp sạch. Mỗi năm chương trình này sẽ chi khoảng 50 triệu ruble cho 30 doanh nghiệp tham gia và hoàn thành được khóa đào tạo.

Tại LB Nga hiện nay có 47 vùng đã sản xuất lương thực và nông sản thô hữu cơ. Tốc độ tăng sản lượng của ngành này vào khoảng 8%/năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục