Nga đẩy mạnh xuất khẩu dầu sang châu Á

16:56' - 22/02/2017
BNEWS Nga đang đẩy mạnh xuất khẩu dầu mỏ sang các nước châu Á, trong đó có Hàn Quốc và Trung Quốc.
Nga đẩy mạnh xuất khẩu dầu sang châu Á. Ảnh: Reuters

Cuối tuần trước, công ty lọc dầu lớn nhất của Hàn Quốc SK Energy thông báo ký hợp đồng mua 1 triệu thùng dầu mỏ của Lukoil (Nga) lần đầu tiên trong 10 năm nay. Hợp đồng này sẽ được thực hiện vào đầu tháng Ba hoặc cuối tháng Tư tới.
Tính đến hết năm 2016, Nga đã vượt qua Saudi Arabia để trở thành nhà xuất khẩu nhiều dầu mỏ nhất vào quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới là Trung Quốc. Trong năm 2017, các công ty dầu mỏ của Nga sẽ vẫn tiếp tục tăng xuất khẩu theo hợp đồng với các nhà máy lọc dầu Trung Quốc.

Theo hãng tin Reuters, Shandong Wonfull Petrochemical Group đã mua gần 2 triệu thùng dầu khai thác tại Đông Siberia của Nga qua các đợt cung cấp vào tháng Hai và tháng Năm. Công ty Tianhong Chemical hồi tháng trước cũng vừa nhận một lô hàng dầu mỏ từ Nga.
Trong ba cảng biển xuất khẩu dầu lớn nhất của Nga, lượng dầu xuất đi từ cảng Đông - cảng đứng thứ tư nước này về lượng dầu mỏ xuất qua cảng - trong năm 2016 đã tăng 4% so với năm trước và đạt 32,7 triệu tấn. Còn lượng dầu xuất đi ở cảng Prigorodnoie trong năm vừa qua tăng 2,4% lên 16,4 triệu tấn; lượng dầu xuất đi từ cảng De-Kastri tăng 10% lên 11,3 triệu tấn.
Giới quan sát nhận định rằng xuất khẩu dầu của Nga sang châu Á gia tăng liên quan đến việc các nhà xuất khẩu truyền thống ở Trung Đông thu hẹp nguồn cung, sau khi giảm khai thác theo thỏa thuận Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất bên ngoài OPEC đạt được hổi cuối năm ngoái.

>>>Nga vượt Saudi Arabia trở thành nước khai thác dầu mỏ nhiều nhất thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục