Nga duy trì một số biện pháp hạn chế đến khi có vaccine phòng COVID-19

15:43' - 04/05/2020
BNEWS Bộ trưởng Y tế LB Nga Mikhail Murashko ngày 4/5 cho biết nước này sẽ duy trì một phần các biện pháp hạn chế cho đến khi có vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-24, Bộ trưởng Murashko khẳng định Nga sẽ loại bỏ các biện pháp hạn chế theo từng giai đoạn, song một số sẽ được duy trì cho đến khi các biện pháp phòng chống COVID-19 lây lan ra đời.

Theo ông, đại dịch lên đến đỉnh không có nghĩa dỡ bỏ mọi hạn chế, do đó, cần xây dựng một hệ thống hoàn chỉnh nhằm không để tình trạng nhiễm bệnh gia tăng. Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành y tế của Nga cảnh báo nguy cơ xảy ra đợt bùng phát thứ hai dịch COVID-19. 

Tính đến nay, LB Nga đã ghi nhận 134.867 người mắc COVID-19, trong đó 16.639 bệnh nhân đã hồi phục và 1.280 người tử vong. Hầu hết các chủ thể liên bang đều áp dụng cách ly cộng đồng.

Tại Moskva - địa phương có diễn biến dịch phức tạp nhất đã áp dụng chế độ thẻ đi lại điện tử. Nhà chức trách kêu gọi người dân không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết, tuân thủ các quy tắc vệ sinh và giữ khoảng cách ít nhất 1m với người khác trên đường, phố.

Giới chức Nga cho biết các biện pháp hạn chế có thể được gỡ bỏ sớm nhất vào ngày 12/5, nếu người dân tuân thủ và tình hình lây nhiễm thuyên giảm.

Cùng ngày, Bộ Y tế Ukraine cho biết nước này ghi nhận thêm 418 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, đưa tổng số người mắc bệnh lên 12.331 người. Trong số này, có 1.619 người khỏi bệnh và 303 ca tử vong.

Trong khi đó, số ca mắc COVID-19 tại Belarus hiện đã lên đến 16.705, trong đó có 99 bệnh nhân tử vong và 3.196 người bình phục. Thống kê cho thấy Belarus đã thực hiện tổng cộng 204.239 xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2.

Ngày 3/5, Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko đã chủ trì cuộc họp thảo luận dịch COVID-19 và việc tổ chức các sự kiện nhân Ngày Chiến thắng (9/5).

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn ngày 3/5 cho rằng có thể mất "vài năm", thế giới mới phát triển được vaccine phòng COVID-19.

Phát biểu trên Đài truyền hình ARD, ông Spahn khẳng định sẽ rất vui mừng nếu thế giới có thể phát triển được vaccine trong vài tháng, song việc tìm ra vaccine này có thể phải mất vài năm.

Ông nhấn mạnh việc phát triển vaccine phòng COVID-19 là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của ngành y tế.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Y tế Đức đưa ra trong bối cảnh trước đó, phát biểu khi tái khởi động chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ hai ở thủ đô Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ ra lạc quan, cho rằng nước Mỹ sẽ có vaccine phòng virus SARS-CoV-2 vào cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục