Nga giám sát chặt nông sản, thực phẩm nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ

16:53' - 26/11/2015
BNEWS Dựa vào các phân tích, Bộ Nông nghiệp Nga cho biết trung bình 15% nông sản và thực phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ không đáp ứng các tiêu chuẩn của Nga.
Chợ trái cây về đêm tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: depositphoto.com

Nga sẽ tăng cường giám sát thực phẩm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ kiểm tra bổ sung tại biên giới cũng như tại cơ sở sản xuất. Người phát ngôn Bộ Nông nghiệp Nga dẫn lời Bộ trưởng bộ này, Alexander Tkachev, cho biết như trên ngày 26/11.

Các biện pháp này được áp dụng do các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần vi phạm các tiêu chuẩn của Nga. Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu cung cấp rau, quả và các sản phẩm thịt tới Nga.

Theo ông Tkachev, trong thời gian gần đây Bộ Nông nghiệp đã nhận được nhiều khiếu nại của người tiêu dùng cũng như các hiệp hội ngành nghề về vấn đề an toàn của nông sản và thực phẩm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ đầu năm 2015 đến nay đã ghi nhận 40 trường hợp tồn dư các chất bị cấm và chất độc hại trong sản phẩm động vật của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện Nga đã tăng cường giám sát tại 2 nhà máy chế biến thực phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ và áp dụng hạn chế tạm thời đối với 6 nhà máy khác. Ngoài ra, các loại rau quả của Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị phát hiện nồng độ các hóa chất cao quá mức cho phép.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Nga, năm 2014 kim ngạch nhập khẩu thực phẩm và nông sản từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Nga là 1,7 tỷ USD. Trong 10 tháng đầu năm 2015, Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu thực phẩm sang Nga với kim ngạch 1 tỷ USD.

Trước đó, ông Tkachev từng tuyên bố nếu cần Nga có thể thay thế nhập khẩu rau từ Thổ Nhĩ Kỳ bằng rau nhập khẩu từ Iran, Israel, Morocco và các nước khác, và nhập khẩu cam từ Nam Phi và Morocco.

Về xuất khẩu, Nga có thể chuyển hướng xuất ngũ cốc sang các nước Trung Đông và Châu Phi, thay vì Thổ Nhĩ Kỳ. Từ đầu năm 2015, Nga xuất sang Thổ Nhĩ Kỳ 3,5 tấn ngũ cốc, chiếm 12% tổng lượng xuất khẩu ngũ cốc của Nga. Xuất khẩu thực phẩm và nông sản của Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ năm 2014 là 2,4 tỷ USD./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục