Nga kêu gọi nới lỏng trừng phạt Triều Tiên

19:15' - 15/06/2018
BNEWS Nga ủng hộ giảm nhẹ chế độ trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đối với Triều Tiên vì đây là yếu tố quan trọng trong tiến trình bình thường thóa trong khu vực.

Ngày 15/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh :"Nga tin rằng một trong những yếu tố quan trọng trong tiến trình bình thường hóa trong khu vực là giảm nhẹ cơ chế trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đối với Triều Tiên".

Bà nhấn mạnh trong những nghị quyết liên quan, HĐBA nhiều lần khẳng định sẵn sàng những có sự thay đổi phù hợp với diễn biến của tình hình thực tế. Theo quan chức ngoại giao Nga, hiện tình hình đã thay đổi và việc giảm nhẹ có thể giúp đáng kể cho tiến trình chính trị ngoại giao trong khu vực Đông Bắc Á.

Liên quan tới các biện pháp trừng phạt đơn phương mà một số nước áp đặt đối với Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Zakharova cho biết Nga vẫn giữ lập trưởng phản đối các biện pháp trừng phạt này và kêu gọi các nước nhanh chóng bãi bỏ các biện pháp này.

Hồi tháng 12/2017, HĐBA LHQ đã thông qua nghị quyết về việc siết chặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, áp đặt hạn chế đối với việc xuất khẩu dầu thô và sản phẩm hóa dầu cũng như yêu cầu các nước trục xuất người lao động Triều Tiên trong vòng 24 tháng.

Nghị quyết cũng áp đặt hạn chế đối với việc xuất khẩu vào Triều Tiên các thiết bị công nghiệp, các phương tiện giao thông vận tải cũng như nhập khẩu hàng hóa của Triều Tiên.

Trong năm ngoái, HĐBA đã 3 lần siết chặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau khi nước này tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục